ฮวงจุ้ย Vs แบรนด์ ใครสร้าง โลโก้ (7-11)
เรื่องการออกแบบโลโก้ด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ย ที่เกจิอาจารย์นำมาวิเคราะห์เป็นความรู้สู่สายตาคุณผู้อ่าน และนักออกแบบที่สนใจงานออกแบบกับศาสตร์ฮวงจุ้ย ได้ทำความเข้าใจและเรียนรู้อย่างถูกต้อง ว่าศาสตร์ทุกศาสตร์ล้วนต้องมีองค์ประกอบขององค์ความรู้ทั้งสิ้น ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเลื่อนลอย
ในเรื่องฮวงจุ้ยโลโก้(Logo) ที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ
ในการทำธุรกิจนักลงทุนจะต้องรู้กำลัง(ทรัพย์)ของตัวเอง ความรู้ความสามารถและเข้าใจถึงตัวธุรกิจหรือตัวสินค้าที่จะทำการลงทุน ซึ่งเป็นอันดับแรกที่จะบริหารธุรกิจหรือกิจการนั้นให้อยู่รอด... ก่อนที่ตัวโลโก้(Logo) หรือแบรนด์(Brand) จะเป็นที่รู้จักซะอีก เพราะเมื่อธุรกิจอยู่รอด...โลโก้และแบรนด์ก็อยู่รอดตามไปด้วยดังนั้นต่อให้ออกแบบโลโก้(Logo) มาอย่างดีแค่ไหน ถ้าบริหารไม่เป็น สายป่านไม่ยาว มีโอกาสเจ๊งได้ไม่ใช่เรื่องแปลก ขอบอกว่าไม่ได้เกี่ยวกับโลโก้ซะทั้งหมด
ดังนั้น ไม่ใช่คิดแต่ว่า...ถ้าออกแบบโลโก้ด้วยฮวงจุ้ยแล้วจะทำให้รุ่งโรจน์ได้ถ้าทำไม่เป็นบริหารไม่เอาไหนก็จบเหมือนกัน ทุกอย่างล้วนมีองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยส่งเสริมกันและกัน อย่างที่เกจิอาจารย์ได้อธิบาย ฮวงจุ้ยจึงไม่ใช่การกล่าวขานหรือมาพูดเพียงสีสันว่า "มันมีน้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทอง"(โห...ฮวงจุ้ยมันง่ายจิงๆ จอร์จ) ฮวงจุ้ยเองก็ต้องมีปัจจัยเรื่องขององค์กร ลักษณะของธุรกิจ บุคคลที่บริหาร มาเป็นข้อมูลพยากรณ์ความเป็นไปได้ของธุรกิจต่างๆ ที่จะบอกให้ทราบความดำรงอยู่ของธุรกิจ...ว่าจะอยู่หรือไปได้
เหมือนตัวอย่างโลโก้ของ 7-ELEVEn เป็นอีกตัวอย่างโลโก้ที่น่าศึกษาวิเคราะห์ และเรียนรู้การทำธุรกิจที่มีการผสมผสานศาสตร์ฮวงจุ้ย เพราะมีการกล่าวขานมานานแล้วว่าโลโก้ 7-ELEVEn ถูกออกแบบตามหลักเรื่องตัวเลขของฮวงจุ้ย โดยตีความโลโก้ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ไว้ว่า ตัวอักษร ELEVEn นั้น ได้ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่หมด ยกเว้นเพียงตัวเอ็น "n" ตัวสุดท้ายนั้นเป็นตัวพิมพ์เล็ก และเจ้าอักษรเอ็นตัวเล็ก "n" มีรูปร่างและทำหน้าที่เหมือนกับแม่เหล็ก เพื่อคอยดูดโชคลาภและเงินทอง เป็นการตีความโลโก้ของ 7-ELEVEn ที่มีการหยิบยกมากล่าวถึงเรื่องฮวงจุ้ยอย่างมากมาย และเกจิอาจารย์อยากจะบอกเลยว่า...ล้วนเป็นการคิดกันไปเองโดยนำเอาผลไปหาเหตุ เพราะในตัวโลโก้? 7-ELEVEn ไม่ได้มีการจัดทำฮวงจุ้ยใดๆ เลย แต่เป็นเรื่องของการคิดรูปแบบโลโก้ ตามหลักการการออกแบบจริงๆ
เพราะว่า ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่คนไทยรู้จักกับสิ่งแปลกใหม่นี้ แรกเริ่มเดิมที บริษัทเซเว่น-อีเลฟเว่น ได้ถือกำเนิดภายใต้ชื่อ บริษัท เซาท์แลนด์คอร์ปอเรชัน ซึ่งก่อตั้งที่เมืองโอกคลิฟฟ์ ในดัลลัสเคาน์ตี มลรัฐเทกซัส สหรัฐฯ เมื่อปี 1927 ซึ่งในยุคเริ่มกิจการนั้น บริษัทนี้ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำแข็ง ต่อมาจึงเริ่มจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น นม ขนมปัง สบู่ ในร้านด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า แต่ในช่วงแรกนั้นทางบริษัทเคยใช้ชื่อร้านว่า “โทเท’มสโตร์” และ “สปีดี-มาร์ต” ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” ในปี 1946
ที่มาของโลโก้ 7-ELEVEn
ในสหรัฐอเมริกา ร้านแบบ 7-ELEVEn ก็คือร้านโชห่วยในบ้านเรานี่แหละ แต่ก็ไม่ได้ฮอตฮิตยอดนิยมแบบบ้านเราแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่คนสหรัฐจะซื้อหาอะไรก็จะไปที่ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ แบบเทสโก้ คาร์ฟูร์ หรือ Big C มากกว่าจะมาซื้อที่ร้านโชห่วย แต่สำหรับ 7-ELEVEn มีความพิเศษตรงที่เป็นโชห่วยแบรนด์เดียวในสหรัฐฯ ที่เปิดให้บริการในช่วงเวลา 07.00 น. - 23.00 น. (7 a.m.-11 p.m.) ในยุคนั้น(พ.ศ. 2489) ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของชื่อร้านว่า 7-ELEVEn เพราะร้านประเภทเดียวกันจะไม่เปิดร้านดึกมาก ส่วนใหญ่จะปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็นด้วยต่่างกลัวเรื่องปล้นจี้ที่มีมาก
ดังนั้นโลโก้ 7-ELEVEn จึงมีที่มาจากเวลาของการเปิดและปิดให้บริการ 7 a.m.-11 p.m. ส่วนที่? 7-ELEVEn ที่มีตัวอักษร “n”เอ็นตัวเล็ก นั่นเป็นเรื่องของไอเดียดีไซน์ คนที่เรียนออกแบบจะเข้าใจดี การที่จะดีไซน์ด้วยตัวอักษรธรรมดาล้วนๆ ดูจะเรียบไป การสร้างความต่างก็เป็นวิธีสร้างจุดเด่นให้โลโก้อย่างหนึ่ง ซึ่งนักกราฟฟิคดีไซน์ทางตะวันตกจะนิยมเล่นกัน
การตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมโลโก้ 7-ELEVEn ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ย...
โดยทั่วไปศาสตร์ต่างๆ จะต้องเลือกเฟ้นภาษาหรือความหมายที่บ่งบอกถึงความเป็นมงคล หรือความหมายที่ให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองต่อตัวบุคคลหรือกิจการ แต่สำหรับ 7-ELEVEn ไม่มีเลย...เพราะการคิดชื่อร้านโดยใช้คำว่า "7-ELEVEn" ไม่ได้มีความหมายหรือมีที่มาจากรากศัพท์ใด แต่ใช้องค์ประกอบที่เป็นจุดเด่นของร้าน ที่เปิดปิดตั้งแต่เวลา 7 a.m.-11 p.m. ซึ่งเปิดร้านยาวนานกว่าคู่แข่งมาใช้ชื่อร้าน เช่นเดียวกับโลโก้แห่งผลิตภัณฑ์ Kodak ก็ไม่ต้องการความหมาย และไม่มีความหมายให้มานั่งแปล เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ต้องห่วงว่าจะลอกใครและใครจะมาลอกเลียนได้อีก มีหนึ่งเดียวในโลกจริงๆ ซึ่ง 7-ELEVEn ก็เช่นกันจนกลายเป็นคำเฉพาะของตัวเอง
7-ELEVEn เป็นตัวอย่างที่จะบอกเล่ากับคุณผู้อ่านว่า..เป็นการออกแบบโลโก้ ที่ใช้ความรู้ทางด้านกราฟฟิคดีไซน์ ไม่ได้เกี่ยวกับฮวงจุ้ยอย่างที่มีการเผยแพร่กันเลย(สักนิดเดียว) และต้องทำความเข้าใจด้วยว่า กว่าที่โลโก้(Logo) จะโด่งดังติดตลาดจนเป็นที่รู้จักได้อย่างที่มาร์เก็ตติ้งมีคำนิยามอย่างสวยหรูด้วยคำว่า “Brand” แล้วทำให้เกิดเป็นทรัพย์สินทางการตลาดที่มูลค่าสามารถซื้อขายในปัจจุบัน ล้วนมาจากตัวองค์กรและนักลงทุน ที่ใช้ความพยายามสร้างความสำเร็จมายาวนานจนเป็นที่รู้จัก ทั้งสิ้น คนที่จะซื้อหรือเลือกทำธุรกิจเองก็ต้องติดตามศึกษา ก่อนจะตัดสินใจลงทุน
สำหรับกระแสแห่งแบรนด์ (Brand) เกิดขึ้นในปีค.ศ.1988 เพราะเกิดการซื้อขายแบรนด์ครั้งแรกในโลก คือ Philip Moris ซื้อ Kraft, Nestle ซื้อ Round Tree โดยจ่ายเงินสูงถึง 4-5 เท่าของราคาจริง ทำให้ชื่อแบรนด์ (Brand) ได้กลายเป็นทรัพย์สินที่มีราคาแพงที่สุดและมีมูลค่ามากที่สุด ในศตวรรษที่ 20 จึงมีการขายแบรนด์กันมากเช่นกัน อาทิ Wall's (Unilever) ซื้อ Foremost ในค่าแบรนด์ที่แพง
ไม่ว่ามันจะเป็นการสร้างกระแสสังคมแห่งเงินตรา ที่ช่างคิดหาทางเอาเปรียบสังคมโลก เหมือนการสร้างระบบ ISO ที่คอยเอาเปรียบชาวบ้าน แล้วยกย่องว่ามันคือการค้าเสรี(ใครไม่รู้) ในความเป็นจริงแล้วเจ้าโลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) ทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนมาทีหลังต่อมาจากการคงอยู่ของบริษัท หรือธุรกิจที่สร้างขึ้นจนเกิดความอยู่รอดอย่างมั่นคงทั้งสิ้น
คุณผู้อ่านคงพอจะได้ความเข้าใจแล้วว่า...โลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) ไม่ได้เป็นผู้ที่สร้างหรือทำให้สินค้าและตัวบริษัทนั้นอยู่รอด แต่ตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์และบริษัทเองตะหากที่สร้างให้ตัวโลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) เป็นที่รู้จักของลูกค้าหรือผู้บริโภค ภายหลังจากที่สินค้าและบริษัทนั้นอยู่รอดโดยไม่เจ๊งซะก่อน (คงไม่มีบริษัทเจ๊งแล้วโลโก้ ยังติดตลาดสร้างแบรนด์ ให้คงอยู่น่ะครับ ถ้ามีล่ะก้อราคาดีแน่นอน)
จากข้อมูลทั้งหมดคุณผู้อ่านจะพบว่า ที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่าง เซเว่น-อีเลฟเว่น จะอยู่และเติบโตได้มาจากผู้ลงทุนทำธุรกิจ(ต้องมีตังค์...) เหมือนอย่างที่ซีพี (CP) ทำและนำมาบุกเบิกเลือกหาบุคลากร วางระบบการจัดการต่างๆ ถ้าสายป่านไม่ยาวอย่างซีพีมี และสนใจที่จะทำธุรกิจไลน์นี้อย่างจริงจัง เซเว่น-อีเลฟเว่น จะประสบความสำเร็จอย่างที่เห็นได้อย่างไร ไม่ได้เกิดขึ้นเองหรือเกิดขึ้นได้เพราะมีโลโก้มีฮวงจุ้ย 7-ELEVEn ถ้าคนไม่ทำจะมีขึ้นคงอยู่ได้อย่างไร การมีฮวงจุ้ยเป็นเรื่องดี แต่ฮวงจุ้ยจะก่อเกิดขึ้นได้ คุณก็ต้องลงมือทำไปพร้อมกับมันเช่นกัน เพราะธรรมชาติไม่เคยมีใครได้โดยไม่สูญเสียอะไร นี่คือสัจธรรม ตอนที่ 2 จะพามาดูที่ว่าฮวงจุ้ย เซเว่น-อีเลฟเว่น ที่ร่ำลือกันคือตรงไหนกันแน่
ขอบคุณแหล่งที่มๅ
http://www.kaejiarjan.com/fengshui-design/349-fengshui-design.html
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
สูตรคำนวณงวด 2/1/69
จีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์
“บอย ภิษณุ" ประกาศขายบ้านหรูแล้ว ราคา 70 ล้าน
นักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33
แพทย์ระบบประสาทเตือนว่า 3 อาหารยอดฮิตที่กินบ่อยอาจทำลายสมองและเสี่ยงต่อการสมองเสื่อมโดยไม่รู้ตัว
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
ช่องทางการรับรางวัลสลากกาชาดมหาดไทย 2568 ตรวจสอบสิทธิและติดต่อรับโชคได้ถึงต้นปีหน้า
เจาะลึกเบื้องหลังดราม่า "โตเกียว" และ "หนุ่มแว่น" กับปมร่างทรงเกม ROV ที่ยังหาข้อยุติไม่ได้
ข่าวลับสุดยอด ไทยเจอพิมพ์เขียว วางทุ่นระเบิดของเขมร ความลับของทางการกัมพูชา
จิตรกรฝรั่งเผย "โฉมหน้าจริง" ฮ่องเต้เฉียนหลง ทำชาวเน็ตอึ้ง ไม่เหมือนในหนังเลยสักนิด
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เทรนด์ใหม่ "ปิดไฟอาบน้ำ" ช่วยแก้ปัญหา "นอนไม่หลับ" แพทย์ชี้ช่วยรีเซ็ตร่างกายได้จริง
ข่าวลับสุดยอด ไทยเจอพิมพ์เขียว วางทุ่นระเบิดของเขมร ความลับของทางการกัมพูชา
กัมพูชา ยอมทุบเขื่อนที่หวังเปลี่ยนพื้นที่ หลัก กม.73
ช่องทางการรับรางวัลสลากกาชาดมหาดไทย 2568 ตรวจสอบสิทธิและติดต่อรับโชคได้ถึงต้นปีหน้า
แซลม่อน ซึมซับความเป็นญี่ปุ่น ที่หลายคนต้องการเน้นสดอร่อย