สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต) ได้กล่าวถึง สมาธิภาวนา 4 อันจำแนกตามผลของการปฏิบัติ เพื่อชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายและจุดมุ่งหมายของการอบรมจิต
สมาธิภาวนา 4 ประการนี้ เป็นการจำแนกตามวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ที่ผู้ปฏิบัติพึงได้รับ ซึ่งแต่ละประเภทล้วนเกี่ยวพันกับการเจริญ สมถะ (ความสงบ) และ วิปัสสนา (ความเห็นแจ้ง) ดังนี้
สมาธิภาวนา 4 ตาม สมาธิสูตร (อ.กุ. จตุกกนิบาต 21/94)
พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสถึงสมาธิภาวนาที่เมื่อเจริญแล้ว ย่อมนำไปสู่ผล 4 ประการ ดังนี้
- สมาธิภาวนาที่ยังความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน และยังสติสัมปชัญญะให้เกิด
(สุขวิหารายะ เจวะ โหติ, สโต จ โหติ สัมปชาโน)
ความหมาย: เป็นการเจริญสมาธิที่มุ่งเน้นความสงบกายใจและปีติสุขในปัจจุบันธรรม (คือการเข้าถึง ฌาน หรือ สมาถะ) ควบคู่ไปกับการตั้งมั่นแห่ง สติและสัมปชัญญะ ที่ไม่เสื่อมถอย
การปฏิบัติ: ตามอรรถกถาอธิบายว่า ผู้ปฏิบัติประเภทนี้เน้นการเจริญสมถะเป็นหลัก เข้าสู่ฌานเพื่อพักผ่อนอิริยาบถทางจิต ได้รับความสงบอันเป็นทิพย์ แต่ยังคงรักษาความเป็นผู้มีสติสัมปชัญญะในการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่ตกไปในความประมาท แม้ยังไม่ได้เจริญวิปัสสนาเต็มที่ ก็ได้อานิสงส์คือความสุขสงบในภพปัจจุบัน
- สมาธิภาวนาที่ยังความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน และยังญาณทัสสนะให้เกิด
(สุขวิหารายะ เจวะ โหติ, ญาณทัสสนัสสะ จะ ปฏิลาภายะ สังวัตตติ)
ความหมาย: เป็นการเจริญสมาธิที่ทำให้ได้รับความสุขจากฌาน (สมถะ) เป็นพื้นฐาน และเมื่อออกจากฌานแล้ว น้อมนำจิตไปเจริญ วิปัสสนา จนสามารถเกิด ญาณทัสสนะ คือความรู้ความเห็นแจ้งในอริยสัจ
การปฏิบัติ: ผู้ปฏิบัติประเภทนี้เรียกว่า สมถยานิก คือผู้มีสมถะเป็นยาน (หลัก) ได้ฌานเป็นบาทฐาน (ปาทกฌาน) แล้วจึงยกองค์ธรรมในฌานขึ้นสู่วิปัสสนา พิจารณาความไม่เที่ยง (อนิจจัง) เป็นต้น จนบรรลุโลกุตตรธรรมได้ญาณทัสสนะ เช่น ทิพยจักษุญาณ หรือญาณในมรรคผล
- สมาธิภาวนาที่ยังสติสัมปชัญญะให้เกิด และยังความสิ้นอาสวะให้เกิด
(สโต เจวะ โหติ สัมปชาโน, อาสวานัญจะ ขยสายะ สังวัตตติ)
ความหมาย: เป็นการเจริญสมาธิที่เน้น สติสัมปชัญญะ เป็นหลักสำคัญในการพิจารณาธรรม เพื่อให้เกิด ความสิ้นอาสวะ (บรรลุอรหัตตผล)
การปฏิบัติ: ผู้ปฏิบัติประเภทนี้เรียกว่า วิปัสสนายานิก คือผู้มีวิปัสสนาเป็นยาน ไม่ได้มุ่งเข้าสู่ฌานที่ละเอียดอ่อนเพื่อความสุขสงบก่อน แต่ใช้สติสัมปชัญญะในการตามเห็นความเกิดขึ้นและความดับไปของรูปนาม (อารมณ์ของวิปัสสนา) โดยตรง เช่น การเจริญสติปัฏฐาน 4 พิจารณากาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) จนบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์
- สมาธิภาวนาที่ยังความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน, ยังสติสัมปชัญญะ, ยังญาณทัสสนะ, และยังความสิ้นอาสวะให้เกิด
(สุขวิหารายะ เจวะ โหติ... อาสวานัญจะ ขยสายะ สังวัตตติ)
ความหมาย: เป็นการเจริญสมาธิที่รวมเอาประโยชน์ทั้ง 3 ข้อข้างต้นไว้ด้วยกันอย่างสมบูรณ์ คือ ได้รับความสุขจากฌาน, มีสติสัมปชัญญะมั่นคง, ได้ญาณทัสสนะในการเห็นแจ้ง, และบรรลุความสิ้นอาสวะ
การปฏิบัติ: เป็นการปฏิบัติที่สมบูรณ์แบบที่สุด ผู้ปฏิบัติสามารถทำฌานให้เกิดขึ้นอย่างว่องไวและชำนาญ (วสี) ใช้ฌานเป็นฐานแห่งวิปัสสนา เมื่อบรรลุอรหัตตผลแล้ว ก็ยังสามารถเข้าออกฌานเพื่อความสุขสงบในปัจจุบันได้ตามปรารถนา เป็นผู้ที่ดำเนินตามทางแห่งสมถะและวิปัสสนาควบคู่กันไปอย่างดีเยี่ยม
การเชื่อมโยงกับ สังคีติสูตร (ที.ปา. 11/33)
สังคีติสูตรได้กล่าวถึงสมาธิภาวนา 4 ประการที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ในสมาธิสูตร โดยมีการระบุความสัมพันธ์กับผลต่าง ๆ อย่างชัดเจน:
- เพื่อความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน: ตรงกับข้อ 1 และ 2 ของสมาธิสูตร (เน้นความสุขจากฌาน)
- เพื่อความได้ญาณทัสสนะ: ตรงกับข้อ 2 และ 4 ของสมาธิสูตร (เน้นการเจริญวิปัสสนา)
- เพื่อความได้สติสัมปชัญญะ: ตรงกับข้อ 1 และ 3 ของสมาธิสูตร (เน้นความไม่ประมาท)
- เพื่อความสิ้นอาสวะ: ตรงกับข้อ 3 และ 4 ของสมาธิสูตร (เน้นการบรรลุอรหัตตผล)
บทสรุป
สมาธิภาวนา 4 ประการนี้ มิได้เป็นประเภทของการปฏิบัติที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่เป็นการจำแนกตาม ผลที่ผู้ปฏิบัติมุ่งหวังและได้รับ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการเจริญสมาธิในทางพระพุทธศาสนามีความยืดหยุ่นและหลากหลาย โดยผู้ปฏิบัติสามารถเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับจริตและอัธยาศัยของตนเองได้
- ผู้ที่มุ่งเน้นความสุขสงบในปัจจุบัน (ข้อ 1) ก็ใช้สมถะเป็นหลัก
- ผู้ที่ต้องการกำลังของฌานเพื่อต่อยอดวิปัสสนา (ข้อ 2) ก็ใช้สมถยานิก
- ผู้ที่ต้องการความสิ้นอาสวะโดยไม่ติดในความสุขของฌาน (ข้อ 3) ก็ใช้วิปัสสนายานิก
- ผู้ที่ต้องการความสมบูรณ์ทั้งสองทาง (ข้อ 4) ก็เจริญทั้งสมถะและวิปัสสนาควบคู่กันไป
ดังนั้น สมาธิภาวนา 4 จึงเป็นเครื่องยืนยันว่า การเจริญสมาธิในพระพุทธศาสนาคือการพัฒนาจิตแบบองค์รวม ที่มุ่งหมายทั้งความสุขสงบทางกายใจในปัจจุบัน และการหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะในที่สุด
(เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
#สมาธิภาวนา4 #สังคีติสูตร #สมาธิสูตร #พระไตรปิฎก #สมถะ #วิปัสสนา #การปฏิบัติธรรม #SamadhiBhavana
https://gemini.google.com/share/ed071c03afd6
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
ไดกิ้น ปิดงานงดจ้างฟ้าผ่า หลังพนักงานแห่ขอโบนัส 11 เดือน ชาวเน็ตแห่ สมน้ำหน้า
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
เขมรพังเรื่อยๆ ไทยปิดด่าน ทำเอาชาวเขมรโมโห เผานาทิ้ง เนื่องจากขายข้าวไม่ได้
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
จีนส่งเรือรบกว่า 100 ลำ มาประจำการทั่วน่านน้ำ ในเอเชียตะวันออก
ไดกิ้น ปิดงานงดจ้างฟ้าผ่า หลังพนักงานแห่ขอโบนัส 11 เดือน ชาวเน็ตแห่ สมน้ำหน้า
เขมรพังเรื่อยๆ ไทยปิดด่าน ทำเอาชาวเขมรโมโห เผานาทิ้ง เนื่องจากขายข้าวไม่ได้
จีนส่งเรือรบกว่า 100 ลำ มาประจำการทั่วน่านน้ำ ในเอเชียตะวันออก
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
Bitcoin พุ่งกลับ! ทะลุ $89,000 เหนือความคาดหมาย นักลงทุนลุ้น ‘ซานต้ารัลลี่’ ส่งท้ายปี 2025!
งดจ้าง vs เลิกจ้าง ต่างกันยังไง? ไม่เข้าใจมีสิทธิ “พัง” แบบไม่รู้ตัว!
จากดาวเด่นบนเวทีโลก สู่ชีวิตไร้บ้าน เรื่องจริงสุดพีคของ “ซูซี่ เปเรซ”
Mega Prison เอลซัลวาดอร์ คุกยักษ์ที่สร้าง “มอนสเตอร์ถูกกฎหมาย” เพื่อปราบแก๊ง
หายไป 11 ปี ครอบครัวจัดงานศพแล้ว…แม่บ้านเพนซิลเวเนียโผล่อีกทีที่ฟลอริดา