โยเกิร์ต ลดความเสี่ยงเบาหวานได้จริงไหม? FDA ตอบแล้ว!
ล่าสุดองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ หรือ FDA ออกแถลงการณ์ว่า
“โยเกิร์ตสามารถกล่าวอ้างได้อย่าง ‘จำกัด’ ว่าอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 ได้”
แต่…คำว่า "จำกัด" นั้นหมายถึงอะไร แล้วเราควรตีความอย่างไร? มาดูกันค่ะ
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯสรุปเมื่อวันศุกร์ที่ ผ่านมาว่า หลังจากใช้เวลาตัดสินใจนานเกือบ 5 ปีก็ได้ข้อสรุปว่า ขณะนี้โยเกิร์ตสามารถอ้างได้อย่างจำกัดว่าอาหารดังกล่าวอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 ได้
การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นการยื่นคำร้องด้านสุขภาพที่มีคุณสมบัติครบถ้วนครั้งแรกที่หน่วยงานของรัฐบาลกลางได้ออกสำหรับโยเกิร์ต
ข้ออ้างด้านสุขภาพที่มีคุณสมบัติ “ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ แต่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ‘ข้อตกลงทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ’ ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นสำหรับการอ้างด้านสุขภาพที่ได้รับอนุญาต” ตามที่ FDA ระบุ “เพื่อให้แน่ใจว่าข้ออ้างเหล่านี้ไม่ทำให้เข้าใจผิด ข้ออ้างเหล่านี้จะต้องมีข้อความปฏิเสธความรับผิดชอบหรือภาษาที่มีคุณสมบัติอื่นๆ แนบมาด้วย เพื่อสื่อสารให้ผู้บริโภคทราบถึงระดับของหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนข้ออ้างดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง”
ในกรณีของโยเกิร์ต มีการอ้างว่าตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จำกัด “การกินโยเกิร์ตเป็นประจำ อย่างน้อย 2 ถ้วย (3 มื้อ) ต่อสัปดาห์” อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่ส่งผลต่อผู้คนประมาณ38 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาและผู้คนประมาณ 462 ล้านคนทั่วโลก
สิ่งที่สนับสนุนคำแนะนำขนาดการรับประทานคือข้อสรุปของ FDA ที่ว่า จากกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มที่ได้รับการประเมินในการศึกษาวิจัยที่มีคุณภาพสูง ปริมาณเฉพาะคือปริมาณขั้นต่ำที่จำเป็นต่อการบรรลุผลตามที่อ้าง
โยเกิร์ตทำจากนมที่หมักกับแบคทีเรียหรือโปรไบโอติก แลคโตบาซิลลัส บัลการิคัส และสเตรปโตค็อกคัส เทอร์โมฟิลัส อุดมไปด้วยแคลเซียมโปรตีน วิตามินบี และแร่ธาตุ รวมทั้งแมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม
การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อ คำร้องในปี 2018 ที่ยื่นโดยบริษัทอาหารและเครื่องดื่ม Danone North America คำร้องดังกล่าวได้จุดชนวนให้ FDA ทบทวนงานวิจัยที่มีอยู่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโยเกิร์ตและโรคเบาหวานประเภท 2 ตามข่าวเผยแพร่
“คำร้องที่ขอให้มีการระบุข้อความอ้างคุณสมบัติทางสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานประเภท 2 บนฉลากโยเกิร์ตนั้นได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่เหมาะสม และรวมถึงการวิจัยที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อสนับสนุนคำร้องดังกล่าว” ดร. แคโรไลน์ พาสเซอร์เรลโล นักโภชนาการที่ขึ้นทะเบียนและเป็นอาจารย์ในคณะสาธารณสุขศาสตร์และการฟื้นฟูสมรรถภาพของมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก กล่าวผ่านอีเมล
Passerrello กล่าวเสริมว่า นอกจากงานวิจัยสนับสนุนจะมีจำกัดแล้ว งานวิจัยดังกล่าวยัง “ไม่แข็งแกร่งมากนัก” ด้วย วิธีดำเนินการศึกษาวิจัยดังกล่าว “หมายความว่าเราไม่สามารถพูดได้จริงๆ ว่ามีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ แต่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างเบาหวานประเภท 2 กับโยเกิร์ตมากกว่า”
CNN ได้ติดต่อไปยัง FDA เพื่อขอความเห็นแล้ว
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) อนุญาตให้ใช้คำกล่าวอ้างทางสุขภาพที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตั้งแต่ปี 2543 และสำหรับอาหารตั้งแต่ปี 2545 แต่คำกล่าวอ้างดังกล่าวไม่ค่อยมีการประกาศ ในทศวรรษที่ผ่านมา มีเพียง 10 อาหารเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายโดยใช้คำกล่าวอ้างดังกล่าว ซึ่งรวมถึงผงโกโก้ที่มีฟลาโวนอลสูง เพื่อลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ และผลิตภัณฑ์แครนเบอร์รี่บางชนิดเพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะซ้ำในผู้หญิง
ดร. แมเรียน เนสท์เล่ นักโภชนาการและนักชีวโมเลกุล เห็นด้วยกับความเห็นของ Passerrello โดยเสริมว่า “คำกล่าวอ้างด้านสุขภาพที่เป็นคุณสมบัติตามที่กำหนดนั้นดูไร้สาระโดยสิ้นเชิง”
“ทำไมคนฉลาดถึงคิดว่าสิ่งเดียวที่ต้องทำเพื่อป้องกันเบาหวานประเภท 2 คือการทานโยเกิร์ต 2 ถ้วยต่อสัปดาห์” เนสท์เล่ ศาสตราจารย์ Paulette Goddard สาขาโภชนาการ การศึกษาด้านอาหาร และสาธารณสุข ประจำมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าวผ่านอีเมล “สิ่งที่เราหวังได้ก็คืออย่างน้อยโยเกิร์ตนั้นก็ไม่ใส่น้ำตาล แต่เนื่องจากหาโยเกิร์ตที่ไม่ใส่น้ำตาลได้ยากจริงๆ นี่จึงบอกผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงเบาหวานประเภท 2 ว่าโยเกิร์ตที่มีน้ำตาลนั้นดีต่อสุขภาพ”
“จากการตรวจสอบการศึกษาของ FDA พบว่าปริมาณน้ำตาลในโยเกิร์ตไม่ได้ส่งผลต่อผลการศึกษา” เนสท์เล่กล่าวเสริม “ดังนั้น ตามที่ FDA ระบุ น้ำตาลไม่ใช่ปัญหา”
เนสท์เล่กล่าวเสริมว่าโยเกิร์ตทุกชนิดสามารถอ้างสิทธิ์นี้ได้จำกัดตราบใดที่ใช้ถ้อยคำที่ตรงกับที่ FDA กำหนดไว้ การบริโภคน้ำตาลที่เติมเพิ่มในปริมาณมากมีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 จากการศึกษาหลายครั้ง
นอกจากนี้ ข้อเท็จจริงที่ว่าสาเหตุของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มีปัจจัยหลายประการ ยังทำให้ข้อเรียกร้องดังกล่าวดูคลุมเครือมากขึ้น ดังนั้น แม้ว่าโยเกิร์ตจะเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยรักษาน้ำหนักได้ แต่ "การคาดหวังว่าโยเกิร์ตเพียงอย่างเดียวจะเกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคเบาหวานนั้นไม่สมเหตุสมผลเมื่อพิจารณาจากบริบทของอาหารโดยรวม" เนสท์เล่กล่าว
ในบริบทนี้ เมื่อประเมินข้อเรียกร้องด้านสุขภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับอาหารและสถานะสุขภาพของคุณ เนสท์เล่กล่าวเสริมว่า การใช้ "สามัญสำนึก" ถือเป็นสิ่งสำคัญ
งานวิจัยก่อนหน้านี้แนะนำให้จำกัดการบริโภคน้ำตาลที่เติมลงไปให้ไม่เกิน 25 กรัม หรือประมาณ 6 ช้อนชาต่อวันซึ่งเทียบเท่ากับคุกกี้ช็อกโกแลตชิปประมาณ 2 ½ ชิ้น น้ำผลไม้รวม 16 ออนซ์ หรือน้ำผึ้งประมาณ 1 ½ ช้อนโต๊ะ
สรุป
โยเกิร์ตอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ “บางส่วน”
แต่ยังต้องควบคู่กับการกินอาหารที่ดี ออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพโดยรวม
อย่าเข้าใจผิดว่าแค่กินโยเกิร์ตแล้วจะกันเบาหวานได้แน่นอนนะคะ
ใครเป็นสายรักสุขภาพ ...แนะนำให้ลองเลือกโยเกิร์ตดี ๆ ติดตู้เย็นไว้ แล้วกินคู่กับอาหารเช้าหรือเป็นของว่างแทนขนมหวานก็ได้ ดีต่อใจและดีต่อไกลโคสแน่นอนค่ะ 💚
เขียนโดย แสงแห่งโชคชะตา
ถุงพลาสติกไม่ได้เริ่มจากขยะ เรื่องจริงของของใช้ใกล้ตัวที่ควรใช้ให้คุ้ม
มอเตอร์ไซค์แบรนด์ไทย ที่ประสบความสำเร็จมากเป็นอันดับหนึ่ง
แม่น้ำที่ใสสะอาดและมีคุณภาพน้ำดีที่สุด ที่ไหลผ่านเขตแดนของประเทศไทย
รีวิวหนังดัง TENET ในรูปแบบ Blu-ray disc
ของไม่เกิน 50 บาทในร้านสะดวกซื้อ เลือกแบบไหนถึงคุ้มจริง
จังหวัดที่มีห้องว่างในโรงแรมมากที่สุด มีจำนวนผู้เข้าพักน้อยที่สุดในไทย
"เมฆยักษ์" ปกคลุมท้องฟ้านครนายก สวยแปลกตาจนคนแห่แชร์ ที่แท้คือ "เมฆอาร์คคัส"
กะเพราหมูสับ ทำไมถึงเป็นเมนูสิ้นคิดที่คนไทยสั่งซ้ำไม่เบื่อ
つづく แปลว่าอะไร คำท้ายการ์ตูนญี่ปุ่นที่หลายคนเห็นมาตั้งแต่เด็ก
เบื้องหลัง Poltergeist หนังผีปี 1982 เรื่องไหนจริง เรื่องไหนเป็นตำนาน
คณะที่คนสมัครมากสุดใน TCAS69 ไม่ใช่แพทย์ อันดับจริงน่าคิดกว่าที่คาด
เปิดเหตุผล ทำไมเรา "ไหว้ครู" ในเดือนมิถุนายน
ท่าเรือที่ทันสมัยที่สุด และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย





