CPR หลักสูตรที่ควรมี เพิ่มโอกาสรอดชีวิตในภาวะฉุกเฉิน
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความชื่นชมไปทั่วโลกออนไลน์ เมื่อเด็กนักเรียนชายชั้น ม.6 คนหนึ่งในโรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไทย ได้ลงมือช่วยชีวิตรุ่นน้อง ม.3 ซึ่งเกิดอาการช็อกและหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน ด้วยการทำ CPR (การฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน) อย่างถูกวิธี จนสามารถช่วยให้รุ่นน้องกลับมามีสัญญาณชีพได้อีกครั้ง ก่อนที่ทีมแพทย์จะมาถึง
เหตุการณ์นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ “เรื่องดี ๆ” ในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึง “ความสำคัญของทักษะการปฐมพยาบาล” ที่ควรมีการปลูกฝังตั้งแต่ในโรงเรียนอย่างจริงจัง
CPR คืออะไร? ทำไมจึงสำคัญขนาดนี้
CPR (Cardiopulmonary Resuscitation) คือกระบวนการช่วยฟื้นคืนชีพผู้ที่หัวใจหยุดเต้นและหยุดหายใจแบบฉับพลัน โดยการกดหน้าอกและเป่าปาก เพื่อให้เลือดและออกซิเจนยังคงไหลเวียนไปยังสมองและอวัยวะสำคัญ
🕒 การช่วยเหลือใน “4 นาทีแรก” คือหัวใจของความรอด
●หากไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองเกิน 4-6 นาที อาจทำให้สมองเสียหายถาวรหรือเสียชีวิตได้
ขั้นตอนการทำ CPR เบื้องต้น (สำหรับบุคคลทั่วไป)
1.ตรวจสอบความปลอดภัย และเรียกขอความช่วยเหลือ
●ตรวจสอบว่าพื้นที่ปลอดภัย
●เรียกขอความช่วยเหลือหรือโทร 1669 (สายด่วนฉุกเฉิน)
2.เช็กการตอบสนองของผู้ป่วย
เขย่าตัวเบา ๆ และเรียกชื่อ ถ้าไม่ตอบสนอง ให้ดำเนินการขั้นต่อไป
3. เช็กการหายใจ
▪︎ดูหน้าอกว่ามีการขยับหรือไม่
▪︎ใช้เวลาไม่เกิน 10 วินาที
4.เริ่มทำ CPR
วางส้นมือข้างหนึ่งบนกลางอก (ตรงกระดูกหน้าอก) อีกมือซ้อนทับ กดลึก 5-6 ซม. ด้วยความเร็ว 100-120 ครั้ง/นาที
สำหรับผู้ไม่ชำนาญ ไม่จำเป็นต้องเป่าปาก ให้เน้นการกดอกต่อเนื่องจนกว่าจะมีผู้ช่วยหรือเครื่อง AED
5.ใช้ AED หากมี
AED (เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ) ช่วยเพิ่มโอกาสรอดได้สูงมาก
ทำไมควรสอนการทำ CPR ตั้งแต่ในโรงเรียน?
เพิ่มโอกาสรอดชีวิตในภาวะฉุกเฉิน
เด็กนักเรียนอาจพบเจอเหตุการณ์ที่คนรอบข้างหมดสติ เช่น อุบัติเหตุ, โรคประจำตัว หรือภาวะหัวใจวาย การมี “มือช่วยชีวิต” อยู่ใกล้ตัวคือปัจจัยสำคัญ
สร้างจิตสำนึกและความกล้าในการช่วยเหลือ
เมื่อเด็กได้เรียนรู้และฝึกฝนจริง จะกล้าช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่กลัวผิดพลาด และสร้างทัศนคติที่ดีต่อสังคม
ทักษะติดตัวตลอดชีวิต
CPR ไม่ใช่แค่บทเรียนหนึ่งในห้องเรียน แต่คือ “ทักษะชีวิต” ที่อาจกลายเป็นอาวุธสำคัญในการช่วยชีวิตใครสักคนในอนาคต
เสนอแนะแนวทางที่ควรมีในโรงเรียน
●บรรจุในวิชาสุขศึกษา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
●ฝึกปฏิบัติกับหุ่น CPR จริง
●จัดอบรมจากเจ้าหน้าที่หรือโรงพยาบาลในพื้นที่
●มี AED ติดตั้งไว้ในโรงเรียนทุกแห่ง
ฮีโร่มีได้ทุกวัย หากได้รับการฝึกฝนที่เหมาะสม
เหตุการณ์นี้พิสูจน์ว่า “เด็ก ม.6 คนหนึ่ง” ก็สามารถเป็นผู้เปลี่ยนชะตาชีวิตให้คนอีกคนได้ เพียงเพราะเขาเคยผ่านการเรียนรู้และกล้าที่จะลงมือช่วยทันที
อย่ารอให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นใกล้ตัวแล้วค่อยคิดจะเรียนรู้
การสอน CPR อาจดูเล็กน้อยในสายตาบางคน แต่สำหรับผู้ที่รอดชีวิต มันคือ "ปาฏิหาริย์ที่เกิดจากมือคนธรรมดา"
เจาะสถิติสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้อนหลัง 10 ปี (งวด 2 มกราคม)
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
สอยอีกหนึ่ง นายพลเขมรร่วง อีกราย
มิตรภาพใต้สมุทร เมื่อ "วาฬเพชฌฆาต" จับมือ "โลมา" ร่วมทีมล่าล่าเหยื่อ
ไทยซื้อระบบป้องกันทางอากาศใหม่ !
BBC ยกให้ "กรุงพนมเปญ" ติด TOP20..ปลายทางที่ดีที่สุดในโลก
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระนารายณ์ราชนิเวศน์ มรดกประวัติศาสตร์แห่งลพบุรี ร่องรอยความรุ่งเรืองสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
ชายวัย 60 ปี กินแต่ "ของต้ม" หวังสุขภาพดี แต่กลับมีปัญหาสมองตื้อและความจำเสื่อม
กัมพูชา ส่งจดหมายถึงทั่วโลก ลั่นไม่ได้อ่อนแอ แต่ถูกไทยบีบให้จนมุม
เจ้าของห้องเช่าในไทยช็อก!! หลังผู้เช่าทิ้งห้องไว้ในสภาพสกปรก
เขมรไม่มีคิดหยุด แต่คิดว่าจะรบไทยให้ชนะด้วย F-35 ได้อย่างไรในอนาคต
โรคซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องดราม่า แต่มันคือ โรค จริง ๆ ที่ต้องการความเข้าใจ ไม่ใช่คำตัดสิน
คนกัมพูชาคนแรกและคนเดียว ที่เคยชนะและคว้ารางวัลออสการ์
เขมรเรียกร้องให้ไทยหยุดโกหกเพื่อปกปิดการรุกราน



