ความลับที่ซ่อนอยู่ของโลโก้ McDonald's "สีแดง + เหลือง"
แมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นเครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีป้ายร้านสีสันสดใสดึงดูดใจมาก ซุ้มประตูสีเหลืองและพื้นหลังสีแดงพร้อมตัวอักษรสีขาวบนป้าย ดึงดูดสายตาเป็นอย่างยิ่งเมื่อพบเห็นตามถนนและตรอกซอกซอย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีผู้คนจำนวนมากที่พูดคุยกันว่าทำไม McDonald’s จึงเลือกสีแดงและสีเหลืองเป็นโลโก้ ผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายไว้ว่า ทั้งสองสีนี้ เมื่อพิจารณาจากจิตวิทยาของสีแล้ว เหมาะสมกับภาพลักษณ์ที่แมคโดนัลด์ต้องการนำเสนอต่อผู้บริโภค
แมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นเครือร้านฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้ฝังรากลึกในใจผู้คนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2504 ด้วยซุ้มประตูสีเหลืองและพื้นหลังสีแดงพร้อมตัวอักษรสีขาวบนป้าย แต่หลายคนก็ยังคงสงสัยอยู่เสมอว่าทำไมแมคโดนัลด์ถึงเลือกสีแดงและสีเหลือง คาเรน ฮัลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญบริษัทออกแบบพฤติกรรม ชี้ให้เห็นว่าแบรนด์ใหญ่มักใช้สีสันสดใสเพื่อดึงดูดผู้บริโภค
ฮาลเลอร์ระบุว่า การใช้สีแดงและสีเหลืองในการตกแต่งหรือบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารจานด่วนสามารถสร้างกระแสตอบรับที่ดีต่อผู้บริโภคได้ สีแดงสามารถกระตุ้นให้เกิดการกระตุ้น ความอยากอาหารและความหิว และสามารถดึงดูดความสนใจ ในขณะที่สีเหลืองสามารถกระตุ้นความรู้สึกแห่งความสุขและมิตรภาพ การผสมผสานของสองสีหมายถึงความเร็วและความคล่องตัวซึ่งเป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมต้องการ ผู้บริโภคเข้ามาเพื่อบริโภคและออกไปอย่างรวดเร็วหลังรับประทาน
ฮาลเลอร์ยังอธิบายด้วยว่าสีเหลืองเป็นสีที่แวววาวที่สุดภายใต้ดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นเหตุว่าทำไมผู้บริโภคจึงสามารถมองเห็นซุ้มประตู "M" ของแมคโดนัลด์ได้จากระยะไกล เธอได้กล่าวด้วยว่าสีสามารถส่งผ่านไปยังสมองได้เร็วกว่าคำพูดและรูปร่าง เนื่องจากผลของสีสามารถส่งผลต่อความรู้สึกและอารมณ์ได้โดยตรง
แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา McDonald's ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ บางสาขาในบางประเทศ ตัวอย่างเช่น สาขาบางแห่งในยุโรปใช้สีเขียวมากขึ้นในการออกแบบภายนอกและภายใน เนื่องจากสีเขียวมีความเกี่ยวข้องกับธรรมชาติและการปกป้องสิ่งแวดล้อม McDonald's นั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานว่าไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ที่มา: UNILAD/มิเรอร์/McDonald's












