"เบรกด้วยเครื่องยนต์" เกียร์อัตโนมัติ มีอะไรมากกว่าที่คิด ที่หลายคนยังไม่รู้
ระบบเกียร์อัตโนมัติ (ย่อว่าAT ) เป็น ระบบเกียร์หลายสปีดที่ใช้ในยานยนต์ซึ่งไม่ต้องการการสั่งการจากผู้ขับขี่เพื่อเปลี่ยนเกียร์เดินหน้าภายใต้สภาวะการขับขี่ปกติ
กระปุกเกียร์แบบ "รถไร้แรงม้า" ของ Sturtevant ปี 1904 มักถูกมองว่าเป็นเกียร์อัตโนมัติรุ่นแรกที่แท้จริง เกียร์อัตโนมัติที่ผลิตจำนวนมากรุ่นแรกคือ เกียร์อัตโนมัติไฮดรอลิกสี่สปีด Hydramatic ของ General Motors ซึ่งเปิดตัวในปี 1939
ระบบเกียร์อัตโนมัติเป็นที่นิยมอย่างมากในระบบส่งกำลังของยาน พาหนะ โดยเฉพาะยานพาหนะที่ต้องมีการเร่งความเร็วอย่างรวดเร็วและสภาวะการทำงานที่เดินเบา/ชั่วขณะบ่อยครั้ง โดยทั่วไปมักจะอยู่ในยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์/โดยสาร/อเนกประสงค์
เพจ รื้อไปเรื่อย ให้ควาสมรู้เรื่อง เกียร์อัตโนมัติ ที่หลายคนยังไม่รู้
เกียร์อัตโนมัติในรถของท่านมีระบบล็อคคันเกียร์เพื่อป้องกันการเข้าเกียร์ไม่ถูกต้องซึ่งหมายความว่าท่านสามารถเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำาแหน่ง“P” ได้ในขณะเหยียบเบรกเท่านั้น (ขณะสวิตช์สตาร์ทอยู่ที่ตำแหน่ง ON”)
(ก) คันเกียร์
ตำแหน่งการเข้าเกียร์จะปรากฏขึ้นบนแผงมาตรวัดด้วย
P: จอดรถ สตาร์ทเครื่องยนต์ และดึงกุญแจสตาร์ทออก
R: ถอยหลัง
N: เกียร์ว่าง
D: ขับขี่ปกติ (สามารถเข้าเกียร์โอเวอร์ไดร์ฟได้)
3: เบรกด้วยเครื่องยนต์ (ไม่สามารถเลื่อนไปที่ตำแหน่งโอเวอร์ไดร์ฟ)
2: เพิ่มการเบรกด้วยเครื่องยนต์มากขึ้น
L: ให้กําลังเบรกด้วยเครื่องยนต์สูงสุด
(ข) การขับขี่ปกติ
1. สตาร์ทเครื่องยนต์ โดยเกียร์ต้องอยู่ที่ตำแหน่ง "P” หรือ “N”
2. เหยียบเบรกค้างไว้ จากนั้นเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “D”
เมื่อคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง "D” ระบบเกียร์อัตโนมัติจะเลือกตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดกับสภาพการขับขี่ เช่น ขับขี่ด้วยความเร็วปกติ ขับขึ้นเขา การลากจูง ฯลฯ
เข้าเกียร์ตำแหน่ง "D” ไว้ตลอดเวลาเพื่อช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ ถ้าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ต่ำเกียร์จะไม่สามารถเข้าเกียร์โอเวอร์ไดร์ฟได้แม้เกียร์จะอยู่ในตำแหน่ง "D” ก็ตาม
**คำเตือนอย่าเหยียบคันเร่งขณะเปลี่ยนเกียร์**
3. ปลดเบรกมือและปล่อยเท้าจากการเหยียบเบรก แล้วเหยียบคันเร่งช้าๆ เพื่อการออกตัวอย่างนุ่มนวล
(ค) การเบรกด้วยเครื่องยนต์
การใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก ท่านสามารถลดเกียร์ลงได้ดังนี้:
เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “3” เกียร์จะลดลงเป็นเกียร์ 3 และจะเกิดแรงเบรกจากเครื่องยนต์
• เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “2” เกียร์จะลดลงเป็นเกียร์ 2 เมื่อความเร็วของรถตกลงต่ำหรือต่ำกว่า 87 กม./ชม. จะเกิดกำลังเบรกด้วยเครื่องยนต์มากขึ้น
• เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “L” เกียร์จะลดลงเป็นเกียร์ 1 เมื่อความเร็วของรถตกลงต่ำหรือต่ำกว่า 43 กม./ชม. และจะเกิดการเบรกด้วยเครื่องยนต์สูงสุด
**คำเตือน : ระมัดระวังเมื่อลดเกียร์บนถนนลื่น การลด
เกียร์ลงทันทีทันใดจะทำให้รถเสียหลักได้**
:สร้างโดยโดยเพจ "รื้อไปเรื่อย"
(ง) การใช้เกียร์ตำแหน่ง “2” และ “L”
ตำแหน่งเกียร์ “2” และ ”L" นี้ใช้เพื่อให้เกิดกำลังเบรกด้วยเครื่องยนต์มากขึ้นดังที่กล่าวมาแล้วเมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง “2” หรือ ”L" ท่านสามารถขับเคลื่อนรถได้เช่นเดียวกับเมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง D”
เมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง “2” รถจะเริ่มออกตัวด้วยเกียร์ 1 แล้วจึงเลื่อนไปเกียร์ 2 โดยอัตโนมัติเมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง “L” เกียร์จะคงอยู่ที่เกียร์ 1
**ข้อควรระวัง**
• ระวังอย่าให้เครื่องยนต์หมุนรอบจัดเกินไป คอยสังเกตมาตรวัดรอบ อย่าให้เข็มชี้อยู่ในช่วงสีแดง
ระดับความเร็วสูงสุดโดยประมาณของแต่ละเกียร์กำหนดไว้ดังนี้:
"2" .... 99 กม./ชม.
"L".......54 กม./ชม.
• อย่าใช้เกียร์ตำแหน่ง “2” หรือ “L” ขับขึ้นเขาหรือลากจูงหนักๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้เกียร์อัตโนมัติร้อนจัดและเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง เพื่อป้องกันความเสียหายดังกล่าว ควรใช้เกียร์ตำแหน่ง “D” หรือ “3” ในการขับขึ้นเขาหรือลากจูงหนัก
(จ) การถอยหลัง
1. จอดรถให้สนิท
2.เหยียบเบรกค้างไว้แล้วเลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “R”
**ข้อควรระวัง**
อย่าเข้าเกียร์ถอยหลังขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่
(ฉ) การจอดรถ
1. จอดรถให้สนิท
2. ดึงเบรกมือขึ้นจนสุดเพื่อใส่เบรกมือให้มั่นคง
3. ขณะเหยียบเบรก ให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "P"
**คำเตือน**
อย่าพยายามเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “P” ในขณะที่รถยังจอดไม่สนิทไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม เพราะอาจทำให้กลไกเสียหายอย่างหนักและอาจสูญเสียการควบคุมรถได้
(ช) การขับขี่อย่างถูกวิธี
ถ้าเกียร์เปลี่ยนขึ้น-ลงซ้ำๆ บ่อยครั้งระหว่างเกียร์สามและเกียร์โอเวอร์ไดร์ฟขณะขับรถขึ้นเขาที่ไม่ชันมากนัก ควรเลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “3” ต้องแน่ใจว่าได้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “D” ทันทีเมื่อขับรถบนทางราบ เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการเบรกด้วยเครื่องยนต์ อย่าใช้เกียร์ตำแหน่ง "D” ขณะลากจูงรถ เกียร์ต้องอยู่ที่ตำแหน่ง “3”
**คำเตือน**
ขณะจอดรถโดยที่ยังไม่ดับเครื่อง ให้เหยียบเบรกไว้เสมอ เพื่อป้องกันรถเลื่อน
**ข้อควรระวัง**
เมื่ออยู่บนทางลาดชันให้เหยียบแป้นเบรกหรือใส่เบรกสำหรับจอดเสมอ อย่าจอดรถบนทางลาดชันโดยใช้วิธีการเหยียบแป้นคันเร่ง เพราะจะทำให้เกียร์ร้อนจัดจนเกินไป
(ซ) ถ้าท่านไม่สามารถเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง “P” ได้
ถ้าท่านไม่สามารถเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง
“P” ได้แม้ว่าจะเหยียบเบรกแล้วก็ตาม ให้ใช้ปุ่ม
ปลดล็อคคันเกียร์
"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบ
เขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"
เจ้าของบริษัทขายกิจการ แจกโบนัสพนักงานคนละ 443,000 ดอลลาร์
เซียนหวยคึกคัก ม้าสีหมอกปล่อยแนวทางเลขเด็ด งวด 2 มกราคม 2568
วิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัล
10 พรรณไม้สวยพิษร้าย: ความงดงามที่ต้องแลกด้วยอันตรายถึงชีวิต
ทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย
ปิดตำนานรถ EV ราคาถูก ทิ้งลูกค้า, ดีลเลอร์ หอบเงินจากภาครัฐฯ กลับจีนหน้าตาเฉย
หลังหยุดยิงได้ไม่กี่ชั่วโมง พบเครื่องบินปริศนา บินเข้าสู่กรุงพนมเปญ
AI วิเคราะห์เลขท้าย 2 ตัว งวดวันที่ 2 มกราคม 69..โดยใช้สถิติย้อนหลัง 20 ปี
เผยข้อเสนอหยุดยิงในการประชุม GBC พอเขมรรู้ถึงกับโวยวาย
ความงามที่ไม่เสื่อมคลายของ คิมซารัง แม้จะอายุเกือบ 50 ปีแล้วก็ตาม
วัฒนธรรมของ สัตว์เลื้อยคลาน ที่มันคือกิ้งก่าขนาดใหญ่
นี่หน่ะหรือ ขนมที่ใช้ในพิธีขันหมาก
ศึกเดือดกลางเมืองชล! "ไอซ์ รักชนก" ปะทะคารมกลุ่มแม่ยก "พี่เฮ้ง" ปมแก้รัฐธรรมนูญและตรวจสอบทุจริต
บราวนี่ ไม่ใช้เตาอบ ส่วนผสมน้อย อร่อยสร้างภาพ
ความงามที่ไม่เสื่อมคลายของ คิมซารัง แม้จะอายุเกือบ 50 ปีแล้วก็ตาม
'ซ่าหริ่ม' ขนมไทยโบราณที่ยังนิยมอยู่ในยุคปัจจุบัน
เผยโฉม "Dracula’s Chivito": จานก่อกำเนิดดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลเท่าที่เคยพบ
“ทำไมคนขยันหลายคนยังไม่ประสบความสำเร็จ? ความจริงที่ไม่มีใครบอกคุณ”
ทึ่งทั่วโลก : "ทะเลสาบเพโท" ทะเลสาบสีฟ้าเทอร์ควอยซ์แสนสดใสที่มองจากมุมสูงแล้วมีรูปร่างเหมือน "หัวสุนัขจิ้งจอก" ด้วยน๊า
จะว่าไปแล้ว "น้ำผึ้ง" นั้นคือ อุจจาระของผึ้งหรือไม่ ?

