พนักงานธนาคารในญี่ปุ่นขโมยเงินลูกค้า 4,900 ล้านบาท
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ข่าวที่ขึ้นเป็นประเด็นร้อนส่วนใหญ่จะเป็นข่าวการฉ้อโกง ซึ่งมีเคสใหม่ๆให้เห็นทุกวันและแต่ละเคสนั้นยอดเงินไม่ใช่น้อย ซึ่งเรื่องนี้หลายคนอาจไม่แปลกใจเพราะเคสการโกงที่โด่งดังในประเทศนี้มีให้เห็นมาตลอด แต่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีความซื่อสัตย์ ลืมของมีค่าไว้ยังได้คืน การมีเรื่องฉ้อโกงถือเป็นเรื่องที่เสียชื่อมาก
ธนาคาร Mitsubishi UFJ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Mitsubishi UFJ Financial Group เปิดเผยเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ไล่พนักงานที่รับผิดชอบในการจัดการตู้เซฟของลูกค้า ซึ่งต้องสงสัยว่าขโมยเงินประมาณ 22 พันล้านเยน (หรือเทียบเท่ามูลค่า 4,900 ล้านบาท) จากตู้เซฟของ 60 สาขาในโตเกียว และเกี่ยวข้องกับลูกค้าประมาณ 20 รายในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา พนักงานที่เกี่ยวข้องถูกกล่าวหาว่าใช้ประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ เพื่อเปิดตู้เซฟของลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อมาพนักงานคนที่ถูกกล่าวหายอมรับผิดและถูกไล่ออกจากบริษัท ขณะนี้ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว
เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้ Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) แถลงการณ์ว่า สิ่งนี้ไม่เพียงทำลายความไว้วางใจและความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อ MUFG เท่านั้น แต่ยังสั่นคลอนรากฐานของธุรกิจของ MUFG ด้วย และธนาคาร Mitsubishi UFJ ยังระบุว่าบริษัทจะดำเนินการชดเชยที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว เพื่อชดเชยความสูญเสียที่ลูกค้าได้รับ และใช้มาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นอีก