เด็กในยุควิกตอเรียที่มีของเล่นโปรดในช่วงปี 1890 ถึง 1900
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 เด็ก ๆ ในยุควิกตอเรียได้มีโอกาสสัมผัสกับของเล่นที่หลากหลายซึ่งสะท้อนถึงสภาพสังคมและเศรษฐกิจในขณะนั้น ภาพถ่ายของเด็ก ๆ ที่ถือของเล่นโปรดของพวกเขาไม่เพียงแต่บันทึกความทรงจำที่มีค่า แต่ยังเปิดเผยถึงความแตกต่างทางชนชั้นและบทบาททางเพศที่มีอิทธิพลต่อการเติบโตของเด็กในยุคนั้น
เด็ก ๆ ในยุควิกตอเรียมีของเล่นที่หลากหลาย ตั้งแต่ตุ๊กตาที่ทำจากเซรามิกหรือขี้ผึ้ง ไปจนถึงบ้านตุ๊กตาที่ตกแต่งอย่างประณีต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งในครอบครัวที่มีฐานะดี ตุ๊กตาเหล่านี้มักจะถูกเก็บรักษาไว้เป็นของสะสมมากกว่าของเล่นจริง ๆ สำหรับเด็กหญิง การมีตุ๊กตาที่สวยงามและบ้านตุ๊กตาที่หรูหราเป็นสิ่งที่แสดงถึงสถานะทางสังคม
ในขณะที่เด็กชายมักจะได้รับของเล่นประเภทกลไก เช่น รถไฟและทหารจำลอง ซึ่งช่วยส่งเสริมการคิดเชิงกลยุทธ์และการเล่นกลางแจ้ง เด็ก ๆ ยังสนุกกับการสร้างสรรค์ของเล่นจากกระดาษ เช่น ธรรมชาติศาสตร์ ที่สร้างภาพลวงตาเมื่อหมุน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่ไม่มีขีดจำกัด
อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการเข้าถึงของเล่นเหล่านี้แตกต่างกันอย่างมากตามฐานะทางเศรษฐกิจ ค่าแรงเฉลี่ยสำหรับครอบครัวชนชั้นแรงงานในปี 1900 อยู่ที่ประมาณ £1 ต่อสัปดาห์ ทำให้การซื้อของเล่นหรูหราเป็นเรื่องยากสำหรับครอบครัวที่มีรายได้น้อย เด็ก ๆ จากครอบครัวที่ยากจนมักต้องทำงานตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้พวกเขาไม่มีเวลาหรือโอกาสในการเล่นอย่างเต็มที่