แพทย์ออกมาเตือน ถ้าไม่อยากให้กระดูกหรือแคลเซียมในร่างกายถูกทำลาย ให้หลีกเลี่ยง 3 เครื่องดื่มนี้
บ้านเราเมืองร้อน การหาเครื่องดื่มเย็นๆดื่มเพื่อความสดชื่นเป็นเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน แต่เครื่องดื่มบางชนิดก็แอบส่งผลร้ายกับร่างกาย อย่างการไปทำลายกระดูกหรือแคลเซียมในร่างกายอย่างไม่รู้ตัว แพทย์จึงได้ออกมาเตือน เครื่องดื่ม 3 ชนิด ที่ควรจำกัดการบริโภค อันได้แก่
1. เครื่องดื่มอัดลม ตามที่ Robert Ashley รองศาสตราจารย์ อายุรแพทย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (สหรัฐอเมริกา) กล่าวไว้ว่าการดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป สามารถลดความหนาแน่นของมวลกระดูกได้ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการวิจัยกระดูกและแร่ธาตุ แสดงให้เห็นว่าการบริโภคน้ำอัดลมมากเกินไป สามารถลดระดับแคลเซียมและวิตามินดี แต่เพิ่มระดับฟอสฟอรัสและฮอร์โมนพาราไธรอยด์ ส่งผลให้ความหนาแน่นของกระดูกลดลง โดยเฉพาะบริเวณกระดูกโคนขา ส่วนการศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ใน The American Journal of Clinical Nutrition พบว่า ผู้ที่บริโภคน้ำอัดลมมากเกินไป มีความหนาแน่นของกระดูกต่ำกว่าผู้ที่ไม่ดื่มน้ำอัดลมอย่างมีนัยสำคัญ และมีความเสี่ยงต่อกระดูกสะโพกหักมากกว่าถึง 10% เนื่องจากการบริโภคกรดฟอสฟอริกมากเกินไป ขัดขวางการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งช่วยลดความหนาแน่นของกระดูก เพิ่มความเสี่ยงต่อกระดูกหัก
2. เครื่องดื่มเกลือแร่ คือเครื่องดื่มที่เติมน้ำและอิเล็กโทรไลต์ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม และแมกนีเซียม เครื่องดื่มเกลือแร่หลายชนิดยังประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต รวมทั้งน้ำตาลบางชนิด เช่น ฟรุกโตส กลูโคส และซูโครส และอาจมีคาเฟอีนด้วย การดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ในปริมาณที่พอเหมาะ โดยเฉพาะหลังออกกำลังกาย สามารถช่วยเติมแร่ธาตุและน้ำให้กับร่างกายได้ อย่างไรก็ตาม การบริโภคมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อโครงกระดูกได้เช่นกัน ประการแรก เครื่องดื่มเกลือแร่มีโซเดียม การบริโภคโซเดียมมากเกินไปอาจทำให้การขับแคลเซียมออกจากร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อความหนาแน่นของกระดูก
3. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากมาย รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับโครงกระดูกด้วย จากข้อมูลของ WebMD การบริโภคในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพกระดูก และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนในภายหลัง นอกจากนี้ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวไว้ การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปยังส่งผลต่อตับ ซึ่งเป็นอวัยวะกักเก็บวิตามินดีของร่างกายด้วย ซึ่งส่งผลต่อการดูดซึมแคลเซียม นอกจากนี้ ไปยังเพิ่มฮอร์โมน 2 ชนิด คือคอร์ติซอล และฮอร์โมนพาราไธรอยด์ ที่สามารถลดการสร้างกระดูกและเพิ่มการสลายตัวของกระดูก ขณะที่การศึกษาอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ช่วยลดฮอร์โมนเอสโตรเจน และอาจส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้ เมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง การสร้างกระดูกใหม่จะช้าลง และนำไปสู่การสูญเสียมวลกระดูกนั่นเอง
จังหวัดที่มีร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จำนวนมากกว่า 500 สาขา
รหัสเลขเด่น "ล๊อตเตอรี่ชี้โขค" 16 สิงหาคม 2569
อนุทินเดินหน้าคุมปืนเข้ม ระงับออกใบอนุญาตซื้อปืน-ทบทวนใบอนุญาตเดิม
9 อาชีพที่กำลังกลายเป็น “อาชีพหายาก” ในไทย
รัฐบาลเตรียมทยอยยุบ 11 สายงานข้าราชการ เมื่อเจ้าของตำแหน่งพ้นจากราชการ
10 โรงเรียนที่ขึ้นชื่อว่าสอบเข้ายากที่สุด
เลขเล็ก ๆ ที่เราไม่เคยสนใจ อาจไม่ได้เป็นแค่เลขธรรมดา
น้ำอัดลมศูนย์น้ำตาลช่วยลดน้ำตาลได้จริงแต่ไม่ควรตีความว่าเป็นน้ำเปล่า
จากปลากัดบ้านๆ สู่ตลาดโลก ปลาตัวเล็กที่สร้างรายได้ให้ไทย หลายร้อยล้าน
แบรนด์ EV จีนขยับส่วนแบ่งยุโรปตะวันตกแตะ 14.2% อะไรทำให้ผู้ซื้อยังเลือกมากขึ้น?
ทำไมจังหวะก้าวเท้าถึงเผลอเดินให้ตรงกับบีทเพลงตอนใส่หูฟัง
ทำไมห้องถึงเงียบจนเหมือนหูอื้อทันทีเมื่อพัดลมหรือแอร์หยุดทำงาน
ทำไมจังหวะก้าวเท้าถึงเผลอเดินให้ตรงกับบีทเพลงตอนใส่หูฟัง
น้ำอัดลมศูนย์น้ำตาลช่วยลดน้ำตาลได้จริงแต่ไม่ควรตีความว่าเป็นน้ำเปล่า
ทำไมเวลาปัดมาสคาร่าหรือกรีดอายไลเนอร์ถึงเผลออ้าปากโดยไม่รู้ตัว
เด็กไทยไม่ได้ขาดความสามารถแต่ระบบการเรียนรู้กำลังทำให้ทักษะจำเป็นตามโลกไม่ทัน
ทำไมดูคนอื่นจัดห้องแล้วสบายใจทั้งที่ห้องตัวเองยังรกเหมือนเดิม
ทำไมเวลาเห็นคนรู้จักเดินมาแต่ไกลถึงเผลอก้มหน้าดูมือถือแทนการทักทาย



