ครบรอบ 34 ปี Rockman 3 บเครื่อง Famicom
ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เครื่องเกมของ Nintendo ยังคงครองตลาด กับเครื่อง Famicom ตอนนั้นค่ายเกมต่าง ๆ ก็พยายามสร้างเกมสนุก ๆ น่าสนใจมากมายมาดึงดูดผู้เล่น หนึ่งในนั้นก็คือเจ้าหุ่นสีฟ้า Rockman ที่สร้างความสนุกตื่นเต้นให้เด็ก ๆ ยุคนั้น ได้พบเจอความสนุกแปลกใหม่ที่ไม่มีเกมไหนทำได้มาก่อน (หมายถึงในยุคนั้น) ที่พอเกม Rockman ภาคแรกประสบความสำเร็จก็มีภาค 2 และตามด้วยภาค 3 ออกมา ซึ่งในเกม Rockman ภาคที่ 3 นี้ก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง เพราะตัวเกมยังคงความสนุกเหมือนเดิมเอาไว้ และวันที่ 28 กันยายน 1990 ก็ครบรอบ 34 ปี วันวางจำหน่าย Rockman 3 บนเครื่อง Famicom พอดี เรามาย้อนอดีตดูเรื่องราวนี้ไปพร้อม ๆ กันเลย
การพัฒนา Rockman 3 เริ่มต้นหนึ่งปีหลังจากการเปิดตัว Rockman 2 พร้อมกับข่าวร้ายเมื่อคุณ คิตามูระ อากิระ ที่เป็นหัวหน้าผู้ดูแลเกมสองเกมแรกลาออกจากบริษัท (เขาคือผู้ให้กำเนิด Rockman ตัวจริง) ทาง Capcom จึงดันคนออกแบบตัวละครในเกมอย่างคุณ อินาฟูเนะ เคอิจิ ซึ่งได้รับฉายาว่า Inafking เป็นคนดูแล ซึ่งเกม Rockman 3 ภาคนี้ก็เป็นเกมภาคที่เขาเป็นคนดูแล แต่ทางคุณอินาฟูเนะกลับไม่ชอบเกมภาคนี้ของตนเอง เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมและสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการเปิดตัวเกม เพราะเขามีแนวคิดที่ตั้งไว้ล่วงหน้า เกี่ยวกับการพัฒนาจากทีมงานที่มีประสบการณ์จาก Rockman 2 แต่หัวหน้าคนใหม่ของเขาไม่เข้าใจถึงแก่นแท้ในเกม Rockman ในแบบที่คุณคิตามูระทำเอาไว้
อย่างที่ทราบกันดีว่าตัวเกมขาดหัวเรือหลักอย่างคุณคิตามูระลาออกไป ดังนั้นคุณอินาฟูเนะจึงต้องรับหน้าที่นั้นเพื่อให้เกมเสร็จสมบูรณ์ คุณอินาฟูเนะเล่าถึงสองเดือนสุดท้ายของการพัฒนา ว่ามันวุ่นวายแบบสุด ๆ เมื่อเขาต้องรับผิดชอบในการประเมิน และแบ่งงานระหว่างสมาชิกในทีม ที่ไม่สามารถทำตามเส้นตายได้ เพราะทีมถูกบังคับให้วางขาย Rockman 3 ในตลาดก่อนที่พวกเขาจะคิดว่ามันพร้อม คุณอินาฟูเนะบ่นว่า "ถ้าเรามีเวลาเพิ่มเติมในการขัดเกลามัน เราก็สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้นมากมาย ทำให้มันเป็นเกมที่ดีขึ้นกว่านี้ แต่บริษัทบอกว่าเราจำเป็นต้องเปิดตัวมัน สภาพแวดล้อมทั้งหมดที่อยู่เบื้องหลังสิ่งที่เข้าสู่การผลิตเกม คือสิ่งที่ผมชอบน้อยที่สุด" ใครสนใจมาอ่านที่เหลือต่อได้ที่เว็บไซต์ 4Gamers ต่อได้เลยลิงค์ข้างล่างนี้แล้วกดมาอ่านต่อได้เลย