ครบรอบ 29 ปีเกม Chrono Trigger เกมภาษาระดับตำนานที่ทุกคนยังจดจำ
ถ้าพูดถึงเกมระดับตำนานที่ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยเกม ๆ นั้นก็ยังคงเป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้ หนึ่งในนั้นก็คือเกมระดับตำนานอย่าง Chrono Trigger ที่เกิดจาก 3 นักสร้างเกมในตำนาน (ตอนนี้เหลือ 2 คนแล้ว) ที่ร่วมมือกันสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมที่แม้แต่เกมภาษาในยุคนั้นหรือยุคนี้ก็ยังเปรียบเทียบความยอดเยี่ยมนั้นไม่ได้ ทั้งระบบการเล่นเนื้อเรื่องไปจนถึงเหล่าตัวละครที่แม้ว่าเวลาจะผ่านมากว่า 29 ปีแล้วเกม Chrono Trigger ก็ยังคงอยู่ในใจคนเล่นเกมเรื่อยมา และวันที่ 22 สิงหาคม 1995 คือวันครบรอบ 29 ปีวันวางจำหน่ายเกม Chrono Trigger บนเครื่อง Super Famicom เรามาย้อนอดีตดูเรื่องราวนี้ไปพร้อม ๆ กันเลย
สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ตัวเกม Chrono Trigger ประกอบด้วยนักออกแบบเกมในตำนาน 3 คน ที่ Square ขนานนามชื่อทีมนี้ว่า Dream Team โดยมี Hironobu Sakaguchi บิดาผู้สร้างซีรีส์ Final Fantasy ของ Square ตามด้วยคุณ Yuji Horii ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ Dragon Quest ของ Enix และอาจารย์ Akira Toriyama ผู้ออกแบบตัวละครเกม Dragon Quest และผู้เขียนมังงะ Dragon Ball มาออกแบบตัวละคร ที่ในยุคนั้นค่าย Square กับ Enix ยังเป็นศัตรูคู่แข่งทำเกมอยู่การรวมกัน ครั้งนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ๆ ในยุคนั้นที่บิดาผู้ให้กำเนิดเกมระดับตำนานสองเกมมาร่วมมือกันแบบนี้
ในส่วนของเนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นในปีค.ศ. 1000 โครโน และ มาร์ล มาเฝ้าดู ลุคก้า และพ่อของเธอสาธิตเครื่องเทเลพอร์ตเครื่องใหม่ ที่งาน Millennial Fair ในอาณาจักรการ์เดีย เมื่อมาร์ลอาสาที่จะเป็นคนทดลองเครื่องเทเลพอร์ต จี้ของเธอก็ขัดขวางอุปกรณ์และสร้างพอร์ทัลเวลาที่เธอถูกดึงดูดเข้าไปในมิติเวลาในอดีต โดนตัวของมาร์ลแท้จริงแล้วเธอคือเจ้าหญิง การเดินทางช่วยเจ้าหญิงก่อนที่ปัจจุบันจะเปลี่ยน ที่เหมือนภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับการย้อนเวลาเรื่องอื่น ที่พอแก้ตรงนั้นก็จะส่งผลถึงตรงนี้ เหล่าตัวเอกจึงต้องเดินทางไปอดีตอนาคตเพื่อแก้ไขเรื่องราวก่อนที่มิติเวลาทุกอย่างจะวุ่นไปหมด ซึ่งถ้าคุณอยากจะเก็บเนื้อเรื่องให้ครบคุณต้องเล่นเกมให้จบเพื่อปลดล็อกตอนจบที่แตกต่างกัน 12 แบบเลยทีเดียว
ในส่วนของระบบการเล่น Chrono Trigger จะใช้ระบบ Active Time Battle ซึ่งเป็นองค์ประกอบในซีรีส์ Final Fantasy ของ Square ที่ออกแบบโดย Hiroyuki Ito สำหรับ Final Fantasy IV ชื่อว่า Active Time Battle 2.0 โดยที่ตัวละครแต่ละตัวสามารถดำเนินการต่อสู้ได้เมื่อเกจเวลามาถึง โดยตัวเกม Chrono Trigger ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคมปี 1992 โดย Hironobu Sakaguchi และ Yuji Horii และ Akira Toriyama ได้ตัดสินใจทำเกมร่วมกัน และเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อค้นคว้ากราฟิกคอมพิวเตอร์ในการ "ทำวิดีโอเกมไม่มีใครเคยทำมาก่อน" ซึ่งทางบรรณาธิการของอาจารย์ Toriyama คุณ Kazuhiko Torishima ได้ให้เครดิตแนวคิดดังกล่าวในภายหลังว่า มันเป็นผลจากการผสมผสานระหว่าง Dragon Quest และ Final Fantasy โดยทาง Enix ในตอนนั้นให้ยืมตัวคุณ Yuji Horii ให้กับ Squaresoft เพื่อพัฒนาเกมนี้
หลังจากใช้เวลามากกว่าหนึ่งปีในการพิจารณาถึงความยากลำบากในการพัฒนาเกมใหม่ ทั้งสามคนก็ได้รับโทรศัพท์จาก Kazuhiko Aoki ซึ่งเสนอตัวเป็นโปรดิวเซอร์ จนเมื่อทั้งสี่ได้พบกันและใช้เวลาสี่วันในการระดมความคิดสำหรับเกมใหม่นี้ ทาง Square ก็ได้เรียกประชุมนักพัฒนา 50–60 คนมาร่วมทำเกมนี้ ที่เมื่อทุกอย่างครบองค์การพัฒนาเกมก็เริ่มขึ้นในช่วงต้นปี 1993 โดยเรื่องราวในเกมจะเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา ซึ่งในตอนแรก Kato คัดค้านเพราะกลัวว่าเกมเพลย์จะซ้ำซากและน่าเบื่อ จากนั้น Kato และ Horii ก็พบกันหลายชั่วโมงต่อวันในช่วงปีแรกของการพัฒนา เพื่อเขียนเนื้อเรื่องของเกมออกมาให้ดีที่สุด และตอนแรกทีมพัฒนาตั้งใจที่จะใช้ชื่อเกมที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า Mana และตั้งชื่อชั่วคราวว่า Maru Island และวางจำหน่ายบนเครื่อง Famicom ของ Nintendo แต่สุดท้ายก็ยกเลิกโครงการ ทาง Square ก็ได้ปรับทิศทางเกมใหม่ โดยออกจำหน่ายบนเครื่อง Super Famicom และเปลี่ยนชื่อเป็น Chrono Trigger ซึ่งในตอนแรกทีมงานมีแผนที่จะทำตลับเกมขนาด 24 เมกะบิต แต่สุดท้าย Square ก็เลือกแพลตฟอร์มขนาด 32 เมกะบิต ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มกราฟิกและดนตรีเข้าไปได้มากกว่า จนออกมาเป็นอย่างที่เห็นในตอนนี้
ทีมงานวางแผนที่จะเปิดตัว Chrono Trigger ในช่วงปลายปี 1994 แต่การเปิดตัวถูกเลื่อนออกไปเป็นปีถัดไป โดยเกม Chrono Trigger เวอร์ชันอัลฟ่ารุ่นแรก ๆ ได้รับการสาธิตในงานเทศกาล V Jump ในปี 1994 และ 1995 ในญี่ปุ่น ไม่กี่เดือนก่อนที่เกมจะวางจำหน่าย Square ได้ส่งเวอร์ชันเบต้าให้กับนักวิจารณ์นิตยสารและร้านค้าเกมเพื่อทำการรีวิว เกมดังกล่าวเป็นเวอร์ชันที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์และมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่เปลี่ยนแปลงหรือลบออกจากเวอร์ชันสุดท้าย เช่นดันเจี้ยนที่มีชื่อว่า Singing Mountain และเพลงประกอบชื่อบางชื่อก็แตกต่างกัน เมื่อเกมวางจำหน่าย Yuji Horii ได้แสดงความคิดเห็นว่า Chrono Trigger ทำได้เกินกว่าที่คาดหวัง ส่วนทาง Hironobu Sakaguchi ได้แสดงความยินดีกับศิลปินกราฟิกและนักออกแบบทุกคนที่ทำเกมนี้ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
พอเกมวางจำหน่ายมันก็ขายดีมาก ๆ ในญี่ปุ่น โดยสามารถขายได้ถึงสองล้านชุดภายในเวลาเพียงสองเดือน จนจบปีในฐานะเกมที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับสองในปี 1995 ในญี่ปุ่น รองจาก Dragon Quest VI Realms of Revelation เท่านั้น โดยเกม Chrono Trigger ยังประสบความสำเร็จอย่างมากเมื่อวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือ เรียกว่าเป็นหนึ่งในตำนานเกมที่หลายคนจดจำมาจนถึงตอนนี้ ที่ไม่ว่าจะเอามาเล่นกี่ครั้งก็ยังคงความสนุกอยู่ ใครสนใจแนะนำให้หาต้นฉบับดั้งเดิมมาเล่นจะดีกว่า เพราะฉบับปรับปรุงมันตัดหลาย ๆ อย่างของฉบับเก่าออกไป ลองไปหามาเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกมนี้ถึงเป็นตำนานในวงการเกมมาจนถึงทุกวันนี้