รถม้าในลอนดอน ประวัติศาสตร์การขนส่งสาธารณะในยุค 1890
ในช่วงปี ค.ศ. 1890 หรือ พ.ศ. 2433 รถม้าในลอนดอนเริ่มมีบทบาทสำคัญในระบบขนส่งสาธารณะ โดยรถม้าที่ลากด้วยม้า 2 หรือ 3 ตัวจะทำหน้าที่เป็นรถโดยสารที่ให้บริการผู้โดยสารไปตามป้ายต่าง ๆ ทั่วเมือง ลอนดอน
รถม้าในลอนดอนเริ่มต้นจากการให้บริการของ George Shillibeer ซึ่งเปิดให้บริการรถม้าลากที่เรียกว่า *omnibus* ตั้งแต่ปี 1829 โดยเส้นทางแรกเชื่อมระหว่าง Paddington และ City ของลอนดอน ในปี 1850 บริษัท Thomas Tilling ได้เริ่มให้บริการรถม้าลากด้วย และในปี 1855 ได้มีการก่อตั้ง London General Omnibus Company (LGOC) เพื่อรวมและควบคุมบริการรถม้าลากในลอนดอน
บริษัท LGOC มีการจัดการคอกม้าไว้ทั่วเมืองเพื่อเปลี่ยนม้าเป็นระยะ ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ารถม้าสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ม้าจะถูกเปลี่ยนเมื่อรู้สึกเหนื่อยหรือเมื่อถึงเวลาพักผ่อน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่ดีที่สุด
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 การพัฒนารถม้าลากด้วยม้าเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เข้ามาแทนที่รถม้าลากในที่สุด ในปี 1902 LGOC เริ่มใช้รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้ระบบขนส่งในลอนดอนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การใช้รถม้าลากด้วยม้าในลอนดอนจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีความสำคัญในเมืองนี้ และเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของการขนส่งในลอนดอนที่ยังคงมีอิทธิพลมาจนถึงปัจจุบัน