ผลกระทบจากโลกร้อน ต่อการเกิดหลุมอากาศในอุตสาหกรรมการบิน
✍️ ผลกระทบจากโลกร้อน ต่อการเกิดหลุมอากาศในอุตสาหกรรมการบิน
การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและโลกร้อนมีผลกระทบต่อการบินมากขึ้น โดยเฉพาะการเกิดหลุมอากาศ หรือ Clear Air Turbulence (CAT) ที่มีความรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของลมกรด (Jet Stream) ดังนี้:
1. การแปรปรวนของ Jet Stream:
- Jet Stream คือกระแสลมแรงที่พัดในระดับความสูงประมาณ 7-16 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก มีความเร็วสูงถึง 200-400 กม./ชม.
- เมื่ออุณหภูมิบรรยากาศสูงขึ้นจากโลกร้อน ทำให้ Jet Stream แปรปรวน ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของความหนาแน่นของอากาศ และเพิ่มโอกาสในการเกิด Clear Air Turbulence ที่รุนแรงขึ้น
2. การปล่อยก๊าซเรือนกระจก:
- อุณหภูมิที่สูงขึ้นเนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทำให้ Jet Stream มีความเร็วลดลงในบางช่วง
- การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดอากาศปลอดโปร่งหรือ CAT ได้ง่ายขึ้น ซึ่งทำให้เครื่องบินตกลงไปในหลุมอากาศอย่างกระทันหัน
3. การวางแผนการบิน:
- หากเครื่องบินบินตามทิศทางของ Jet Stream จากตะวันตกไปตะวันออก จะช่วยให้บินได้เร็วขึ้นและประหยัดพลังงาน
- แต่หากบินสวนทางจากตะวันออกไปตะวันตก ควรหลีกเลี่ยง Jet Stream เพื่อลดเวลาการบินที่เพิ่มขึ้นและหลีกเลี่ยงการเผชิญกับ CAT
4. อนาคตของการบิน :
- งานวิจัยคาดการณ์ว่าอัตราการเกิดหลุมอากาศจะเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในปี 2050
- เครื่องบินอาจต้องเผชิญกับหลุมอากาศที่รุนแรงมากขึ้นถึง 40% นักบินและผู้จัดการการบินจำเป็นต้องมีการปรับตัวและเตรียมความพร้อมมากขึ้น
✍️ขั้นตอนที่นักบินควรดำเนินการเมื่อเครื่องบินตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง
1. แจ้งเตือน:
- นักบินควรรีบแจ้งให้ลูกเรือและผู้โดยสารทราบทันทีเมื่อรับรู้ถึงสภาวะการตกหลุมอากาศ
- ใช้ระบบประกาศหรือสัญญาณไฟเตือนเพื่อให้ผู้โดยสารปรับเข็มขัดนิรภัยแน่นหนา
2. การควบคุมเครื่องบิน:
- นักบินต้องควบคุมเครื่องบินให้อยู่ในระดับที่สามารถบินได้โดยปลอดภัย
- อาจรวมถึงการปรับระดับความสูงหรือความเร็วของเครื่องบินเพื่อลดผลกระทบจากหลุมอากาศ
3. เปลี่ยนเส้นทาง:
- หากเป็นไปได้ นักบินควรพิจารณาเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีหลุมอากาศ
- การเปลี่ยนเส้นทางนี้อาจจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ
4. สื่อสารกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศ:
- นักบินควรติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศเพื่อแจ้งสถานการณ์และรับคำแนะนำหรือข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขการบินในพื้นที่ใกล้เคียง
- อาจรวมถึงการขอเปลี่ยนความสูงบินเพื่อหลีกเลี่ยงหลุมอากาศ
5. บันทึกข้อมูล:
- หลังจากเครื่องบินผ่านพ้นสภาวะหลุมอากาศแล้ว นักบินควรบันทึกข้อมูลเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในรายงานการบิน
- ข้อมูลเหล่านี้จะใช้ในการวิเคราะห์และปรับปรุงมาตรการการบินในอนาคต
6. ประเมินสภาพและรายงาน:
- ตรวจสอบสภาพของผู้โดยสารและลูกเรือหลังเหตุการณ์
- ดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือและรายงานสถานการณ์ทั้งหมดให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ข้อมูลนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักบินและบุคลากรในอุตสาหกรรมการบินในการเตรียมความพร้อมและตอบสนองต่อสภาวะอากาศที่แปรปรวนจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
#TCIAP
















