Customer Value คืออะไร มูลค่าทางธุงกิจที่สำคัญ
Customer Value คือ คุณค่าที่ลูกค้าควรจะได้รับจากการใช้บริการธุรกิจ โดยประเมินจากความคุ้มค่าของสินค้าหรือบริการที่ได้รับ สมเหตุสมผลกับราคาที่จ่ายไปหรือไม่
Customer Value คือ คุณค่าที่ลูกค้าได้รับจากการใช้บริการหรือสินค้า เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคาที่จ่ายไปแล้วมีความคุ้มค่า โดยลูกค้าจะเป็นผู้ที่ได้รับความรู้สึกพึงพอใจกับการให้บริการ ซึ่ง Customer Value ความรู้สึกที่ลูกค้าได้รับแต่ละคนต่างกัน Customer Value เกี่ยวกับสินค้าและบริการเดียวกันอาจจะมีความหลากหลาย เช่น ราคา คุณภาพ ดังนั้นจึงมักมีคำถามว่า ทำไมลูกค้าบางคนถึงรู้สึกพึงพอใจในการให้บริการ แต่ลูกค้าบางคนรู้สึกไม่พึงพอใจในการให้บริการทั้ง ๆ ที่เป็นสินค้าแบบเดียวกันและการส่งมอบสินค้าก็ไม่แตกต่างกัน เนื่องจากความต้องการของลูกค้าที่ต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องของวิจารณญาณของแต่บุคคลในการมองภาพรวมในการให้บริการ
ที่มาและบทบาทของ Customer Value คืออะไร
ตัวบ่งชี้เกี่ยวกับประโยชน์ธุรกิจที่เติบโตเรื่อยๆ มาจากความพึงพอใจของลูกค้า Customer Value เป็นการบอกว่าลูกค้ามีการใช้จ่ายสินค้ามากขึ้นเรื่อยๆ และกลับมาใช้บริการซ้ำ ซึ่งหากมีการใช้บริการบ่อยๆ เท่ากับว่าลูกค้ารายนั้นก็จะมี Value Customer กับธุรกิจมากเช่นเดียวกัน ทำให้ธุรกิจมีการเติบโตของฐาน Customer ที่มาใช้บริการที่มากขึ้น หากไม่มีลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการก็จะทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องในการให้บริหารงาน สิ่งสำคัญเกี่ยวกับ Customer Value คือ ลูกค้าเป็นผู้รับบริการจึงต้องบริการให้ดี เพราะสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าได้รับจะแลกมากับค่าใช้จ่ายด้านเวลา ค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และค่าใช้จ่ายทางด้านอารมณ์ โดยลูกค้าจะเป็นผู้พิจารณาการให้บริการก่อนทำการตัดสินใจซื้อ หรือเรียกว่า Value และเหตุผลอื่นๆ อีกมากมายที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า โดยมีเหตุผลประกอบการตัดสินใจ เช่น สินค้านั้นสามารถทำให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมาย สินค้ามีประโยชน์ทางด้านภาพลักษณ์ เป็นต้น
ทำไม Customer Value จึงมีบทบาทสำคัญในธุรกิจต่าง ๆ
Customer Value เป็นตัวบ่งบอกถึงรายได้จากลูกค้าที่ใช้บริการกับธุรกิจของเรา และเป็นตัววัดถึงความสามารถในการบริหารจัดการการตลาด Customer Lifetime Value คือ ตัวกำหนดให้สามารถคาดคะเนรายได้คร่าว ๆ ที่ประเมินจากการใช้บริการของลูกค้า โดย Customer Value จะเป็นคะแนนความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการกับธุรกิจเรา โดยจะเน้นการสร้างประสบการณ์เชิงบวกให้กับลูกค้าที่เข้ามารับบริการ จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจ 3 ข้อหลักๆ ดังนี้
- ช่วยให้สามารถวางแผนการเพิ่มหรือลดต้นทุนในการจัดทำโฆษณา
- กระตุ้นยอดขายซ้ำ
- ปรับปรุงแผนการรักษาลูกค้า
ประโยชน์ของการนำ Customer Value มาใช้งานในองค์กร
Customer Value สามารถนำมาใช้ในองค์กร บริษัท ร้านค้าได้ โดยมูลค่าที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการจะสามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ เช่น มีลูกค้าประจำ 1 คนเข้ามาใช้บริการที่ร้านอาหารเป็นเวลา 20 ปีจะทราบ CLV หรือ Customer Lifetime Value ออกมาได้ โดยประโยชน์จาก Customer Value มีดังนี้
ผลกำไรตอบแทนเพิ่มมากขึ้น
Customer Value สามารถให้ผลกำไรตอบแทนจากการเข้ามาใช้บริการซ้ำๆ จะทำให้มีกำไรเพิ่มมากขึ้น เป็นการบ่งบอกถึงประสิทธิภาพ CLV คือ การสั่งซื้อซ้ำของลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นได้ ถือว่าเป็นข้อดีในการรักษาฐานลูกค้าเก่าและสามารถสร้างฐานลูกค้าใหม่เพิ่มได้เรื่อยๆ
เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น
การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าหรือที่เรียกว่า lifetime Value เป็นการเข้าถึงฐานลูกค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการที่ตรงกับสินค้าหรือบริการ โดย Customer Value ลูกค้าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่คอยสนับสนุนธุรกิจของเราให้เติบโตขึ้น โดยลูกค้าเป้าหมายเหล่านี้สามารถพัฒนาเป็นลูกค้าประจำได้ในอนาคต สามารถสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์ให้แข็งแรง และทำให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีตลอดการให้บริการลูกค้าในระยะยาว
สร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์
การที่ลูกค้าชื่นชอบในผลิตภัณฑ์สินค้า หรือบริการจะทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ เป็นการสร้างความไว้วางใจและความพึงพอใจในการใช้บริการ ช่วงเวลาที่ลูกค้าใช้บริการจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพและความพอใจในการให้บริการ Value Customer ที่สำคัญคือ ลูกค้าจะมีความไว้ใจแบรนด์ซึ่งเป็นข้อดีในการเลือกกลับมาใช้บริการซ้ำ
ช่วยทำให้ธุรกิจเติบโต
ด้วยผลตอบแทนกำไรจากการที่มีฐานลูกค้ามากขึ้นจะทำให้ได้ Customer Value มากขึ้น การขยายธุรกิจ จึงเป็นเรื่องที่ง่าย อีกทั้งยังสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือสามารถจ้างพนักงานเพิ่มในตำแหน่งงานต่างๆ เพื่อมาช่วยลดการทำงานของเจ้าของธุรกิจ เป็นการขยายธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น อาจจะมีการลงทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจเพิ่มได้
ตัวอย่างการคำนวณ Customer Value
สูตรการคำนวณ Customer Value สามารถทำได้หลายวิธี ในการคำนวณ CLV วิธีคำนวนที่ง่ายที่สุดโดยใช้สูตร APV x APFR = CLV
โดยที่
APV (Average Purchase Value) คือ มูลค่าการซื้อโดยเฉลี่ย
APFR (Average Purchase Frequency Rate) คือ การวัดอัตราความถี่ในการซื้อเฉลี่ย
Customer Value ตัวอย่าง
การสำรวจลูกค้า 5 ราย ที่เข้ามาใช้บริการร้านสปา
- พลอย 2 ครั้ง/สัปดาห์
- มิว 3 ครั้งสัปดาห์
- ส้ม 5 ครั้ง/สัปดาห์
- หวาน 3 ครั้ง/สัปดาห์
- ฝน 4 ครั้ง/สัปดาห์
มูลค่าการซื้อโดยเฉลี่ย (APV) = 9.4
อัตราความถี่ในการซื้อโดยเฉลี่ย (APFR) = 3.4
สูตร APV x APFR = CLV
9.4 x 3.4 = 31.96
ดังนั้น CV สำหรับลูกค้าทั้ง 5 ราย มีมูลค่าโดยเฉลี่ยของลูกค้าอยู่ที่ 31.96
สรุป Customer Value คืออะไร
หลังจากอ่านมาถึงจุดนี้ จะทราบได้ว่า Customer Value หรือ CLV คือ การสร้างผลตอบแทนกำไรให้กับธุรกิจในระยะยาว เป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ เป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในการมารับบริการ การมีฐานลูกค้าในการใช้บริการซ้ำเป็นสิ่งยืนยันได้ถึงคุณภาพสินค้าหรือบริการ และสามารถขยายธุรกิจได้ในอนาคตให้เติบโตยิ่งขึ้น
ราชันย์โพแทสเซียม" ชนะกล้วย! เผยอาหารลับฟื้นกล้ามเนื้อ สู้หนาวได้ดี
เจาะลึกสถิติหวยออกเดือนธันวาคมย้อนหลัง 35 ปี: ส่องเลขเด่นประจำงวดส่งท้ายปี
🇹🇭 วิเคราะห์พิธีเปิดซีเกมส์ 2025: ความหลอนของยุค 90s และความขลุกขลักที่ต้องแก้ไข
สถิติหวย ย้อนหลัง 10 ปี เลขท้าย 2 ตัว งวด 16 ธันวาคม
ชาวกัมพูชาจำนวนมาก รวบรวมอาหารและสิ่งของจำเป็น ที่จุดแจกจ่ายเพื่อส่งไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัย
ปิดฉากจักรวาล เพิกถอน JKN ออกจากตลาดหลักทรัพย์
แรงงานกัมพูชาในเกาหลีใต้ เตรียมก่อหวอด ให้รัฐบาลเกาหลีใต้ ออกคำสั่งให้ประเทศไทยหยุดยิงกัมพูชา ไม่เช่นนั้นแรงงานกัมพูชาจะเดินทางกลับประเทศและทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้พังทลายลง
เขมร ป่วนซีเกมส์อีกครั้ง ถอนนักกีฬาทุกประเภท
ฮุนเซนเรียกร้องให้ปชช.ซื้อข้าวในประเทศเพื่อมอบให้กองทัพ
เบื้องหลัง "หัวปากกา" ชิ้นจิ๋ว ความยากระดับสร้างยานอวกาศ ที่มหาอำนาจหลายชาติยังยอมแพ้
เหตุไฟไหม้ อาคารสำนักงานในจาการ์ตา คร่าชีวิตผู้คน 22 ราย
หวานจนภูเขาไฟยังอาย! ‘อาร์ต พศุตม์’ คุกเข่าขอแต่งงานกลางฟูจิ ทำคนทั้งเน็ตฮือฮา”
เขมร ป่วนซีเกมส์อีกครั้ง ถอนนักกีฬาทุกประเภท
ศุภจีบุกซาอุฯ! คุย รมว.พาณิชย์ซาอุฯ ดันไทยขึ้นแท่น แหล่งความมั่นคงทางอาหารโลก พร้อมปักหมุด Thai Village กลางตะวันออกกลาง!
แรงงานกัมพูชาในเกาหลีใต้ เตรียมก่อหวอด ให้รัฐบาลเกาหลีใต้ ออกคำสั่งให้ประเทศไทยหยุดยิงกัมพูชา ไม่เช่นนั้นแรงงานกัมพูชาจะเดินทางกลับประเทศและทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้พังทลายลง
เหตุไฟไหม้ อาคารสำนักงานในจาการ์ตา คร่าชีวิตผู้คน 22 ราย
แอสตาแซนธิน, Astaxanthin, สารต้านอนุมูลอิสระ, Anti-Oxidant, สารแอนตี้ออกซิแดนท์, แอสตาแซนทิน
ถ้าจะฉีดมาเด้คอลลาเจนราคาเท่าไหร่? เลือกแบบไหนดีให้คุ้มค่า
เมโสหน้าใสกี่ครั้งเห็นผล? มีวิธีดูแลทั้งก่อนและหลังฉีดยังไงบ้าง?
เงินลงทุนคืออะไร? เจาะลึกประเภทการลงทุนและกลยุทธ์บริหารเงิน