แบรนด์สินค้าจากจีนบุกไทย
สิ่งที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าทราบกันเป็นอย่างดีคือ สินค้าไทยสู้กับสินค้าจีนค่อนข้างยาก เนื่องจากราคาสินค้าของจีนค่อนข้างถูก แล้วมีร้านค้าจากจีนที่มีต้นทุนถูกเข้ามาเปิดร้านอยู่ในแพลตฟอร์มอย่างเช่น tiktok shopee Lazada ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มที่ชอบของถูกเลือกที่จะซื้อสินค้าจีน ปัจจุบันไม่ใช่แค่สินค้าจีนอย่างเดียวแต่มีแบรนด์สินค้าจากจีนก็เข้ามาทำตลาดในไทยหลายแบรนด์ มาดูกันว่ามีแบรนด์อะไรกันบ้าง
1. MINISO ร้านสัญชาติจีน ปัจจุบันขยายสาขาไปมากกว่า 90 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทยด้วย ขายสินค้าไลฟ์สไตล์น่ารัก ๆ ดีไซน์มินิมอลสไตล์ญี่ปุ่น มีสินค้ามากมายให้เลือกทั้งของกิน ของใช้ เครื่องครัว ของตกแต่งบ้าน ของเล่น เครื่องสำอาง รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าในร้านเน้นคุณภาพสินค้ามากกว่าราคา ดึงดูดใจกลุ่มวัยรุ่นไทยให้ควักกระเป๋ากันอย่างง่ายดาย
2. POP MART ร้านขาย Art Toy ของเล่น หรือฟิกเกอร์ ของสะสมสุดฮิตลิขสิทธิ์แท้จากประเทศจีน ที่พึ่งเข้ามาเปิดสาขาแรกในไทยเมื่อช่วงครึ่งปีหลังของปี2023 แล้วก็เป็นข่าวสร้างกระแสความฮือฮา จากบรรดานักสะสมที่มายืนต่อคิวกันยาวเหยียดเพื่อจะเข้าไปในร้าน ปัจจุบันขยายสาขาไปมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก
3. ANTA (อันท่า) แบรนด์อุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ของจีน บางคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อ แต่ในประเทศจีนเป็นแบรนด์ที่ดังมาก ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากไนกี้ อันท่าเป็นเจ้าของสิทธิ์ในการบริหารแบรนด์อุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ ในจีนกว่า 10 แบรนด์ ได้แก่ Fila, Wilson และ Salamon ตอนนี้ได้เข้ามาเปิดตัวสโตร์แรกในประเทศไทย เมื่อปลายปี 2023
4. MIXUE (มี่เสวี่ย) แบรนด์แฟรนไชส์ร้านไอศกรีมและชาสัญชาติจีน ที่มี 2หมื่นกว่าสาขาทั่วโลก หลังจากมาเปิดที่ไทยในทำเลแถวมหาวิทยาลัย แหล่งวัยรุ่นก็ได้ใจกลุ่มลูกเป้าหมายที่ชอบทานไอศกรีม จุดขายคือไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ รสชาติอร่อยและราคาถูกสุดๆ
5. SINOPEC (Hong Kong) Limited บริษัทในเครือไซโนเปค บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ที่เข้ามาร่วมทุนกับบริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของไทย เปิดตัวสถานีบริการน้ำมัน SINOPEC SUSCO แห่งแรกที่สาขารัชดาภิเษก และยังมีแผนขยายสถานีฯเพิ่มต่อไปอีกในอนาคต ปัจจุบันไซโนเปค (ฮ่องกง) ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 49%
6. GWM, BYD, MG, NETA และแบรนด์รถEV สัญชาติจีน อีกหลายแบรนด์ที่กำลังขยายธุรกิจเข้ามาในไทย มองไปบนถนนตอนนี้สัดส่วนของรถEV สัญชาติจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างมากถ้าเทียบกับเมื่อก่อนที่จะมีแต่รถแบรนด์ญี่ปุ่น และยุโรป
นอกจากแบรนด์เหล่านี้ สิ่งที่เราคุ้นตากันอีกอย่างก็คือร้านหมาล่า ที่เปิดกันแทบจะทุกถนน ทั้งร้านหมาล่าสัญชาติจีนและสัญชาติไทย ซึ่งมองไปแล้วภาพของสินค้าจากจีนมีสัดส่วนที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ในไทย ถ้าไทยไม่ปรับตัวก็อาจจะเสียตลาดให้จีนไปในอนาคต