พนักงานส่งของโกงลูกค้า แก้ยอดเงินเก็บปลายทางหน้ากล่องพัสดุ
เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความแฉวีรกรรมสุดฉาวของพนักงานส่งของจากบริษัทขนส่งรายใหญ่แห่งหนึ่ง โดยเจ้าของโพสต์เป็นร้านค้าที่ส่งสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งทางร้านมีบริการเก็บเงินปลายทางด้วย แต่ทว่าจู่ ๆ ลูกค้าชาวต่างชาติกลับทักมาว่ายอดสินค้าไม่ตรงกับที่แจ้งไว้
เมื่อตรวจสอบก็พบว่าหน้ากล่องพัสดุมีการแก้ไขยอดสินค้าจาก 1,000 บาทเป็น 1,200 บาท พนักงานส่งของจึงคิดเงินลูกค้าเพิ่มอีก 200 บาท
เจ้าของโพสต์ยืนยันว่าทางร้านได้รับเงินจากลูกค้าเพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้น ส่วนจำนวนเงินอีก 200 บาท ทางร้านไม่ได้รับ ต่อมาทางพนักงานส่งของได้โทรติดต่อว่าทำการคืนเงิน 200 บาทให้ลูกค้าแล้ว
อย่างไรก็ดี แม้พนักงานส่งของจะคืนเงินลูกค้าแล้ว แต่เจ้าของโพสต์คิดว่าจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด เพราะพนักงานส่งของมีเจตนาทุจริตตั้งแต่แรก
โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัล มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันยกใหญ่ วิพากษ์วิจารณ์บริษัทขนส่งดังกล่าว และพฤติกรรมของพนักงานส่งของ บางคอมเมนต์แชร์ประสบการณ์ที่ตนพบเจอที่มีลักษณะคล้ายกับเจ้าของโพสต์ ทั้งแก้ยอดจำนวนเงิน, เชิดเงินปลายทางลูกค้า ฯลฯ บางคอมเมนต์แนะนำให้ตรวจสอบราคาสินค้าก่อนจ่ายเงินทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ทั้งยังวอนให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการต่อกรณีลักษณะนี้ เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก
ความไม่ซื่อสัตย์ของพนักงานส่งของบางรายที่อาศัยจังหวะที่ลูกค้าไม่ทันสังเกต ทำการแก้ไขยอดเงินเก็บปลายทาง เพื่อโกงเงินลูกค้า ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดที่ไม่ควรเกิดขึ้น และสมควรได้รับการลงโทษอย่างถึงที่สุด