อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในไทย
อุโมงค์รถไฟเป็นโครงสร้างทางวิศวกรรมที่มีความสำคัญต่อระบบขนส่งทางราง ทำหน้าที่ในการลอดผ่านภูเขาหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ เพื่อลดระยะทางและเวลาในการเดินทาง ในประเทศไทยมีอุโมงค์รถไฟอยู่หลายแห่ง โดยอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในไทยในปัจจุบันคือ อุโมงค์รถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ
ข้อมูลทั่วไป
อุโมงค์รถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ตั้งอยู่ในตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว มีความกว้าง 7.50 เมตร สูง 8.50 เมตร และยาว 5.20 กิโลเมตร ก่อสร้างโดยความร่วมมือระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) โดยใช้เทคโนโลยี Tunnel Boring Machine (TBM) เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2559 และแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565
ความสำคัญ
อุโมงค์รถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศไทย เนื่องจากช่วยลดระยะทางและเวลาในการเดินทางระหว่างสถานีมาบกะเบาและชุมทางถนนจิระ ประมาณ 10 กิโลเมตร ช่วยให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ อุโมงค์รถไฟแห่งนี้ยังเป็นแลนด์มาร์คทางการท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรีอีกด้วย
สถานที่ใกล้เคียง
บริเวณใกล้เคียงกับอุโมงค์รถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และน้ำตกวังตะไคร้
การเดินทาง
สามารถเดินทางไปยังอุโมงค์รถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ได้โดยรถยนต์ส่วนตัว โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) มุ่งหน้าไปทางจังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 120 กิโลเมตร จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสาย 3051 ประมาณ 15 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณอุโมงค์รถไฟ
สรุป
อุโมงค์รถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในไทย มีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศไทย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดสระบุรี