โน๊ตเพลงที่เก่าแก่ที่สุดในสยาม
โน๊ตเพลงที่เก่าแก่ที่สุดในสยาม
โน๊ตเพลงที่เก่าแก่ที่สุดในสยาม ถือกันว่าเป็นโน๊ตเพลงสองเพลงที่บันทึกไว้ในหนังสือของชาวฝรั่งเศสสองคน คือ นิโคลาส์ แชร์แวส และซิมง เดอ ลา ลูแบร์
โน๊ตเพลงเพลงแรกคือเพลง "สุดใจ" (บางท่านอ่านจากคำที่ชาวฝรั่งเศสสมัยนั้น ถอดเสียงไปเขียนด้วยตัวอักษรโรมันเป็นอีกอย่างหนึ่งว่า "ฉุยฉาย" แต่ไม่ได้รับการยอมรับมากนัก) อยู่ในบันทึกของแชร์แวส นักเดินทางชาวฝรั่งเศส ที่ติดตามคณะเผยแผ่ศาสนาเข้ามาในกรุงศรีอยุธยา ระหว่างเรือน พ.ศ.2224-2229
โน๊ตเพลงเพลงที่สองคือเพลง "สายสมร" อยู่ในบันทึกของลา ลูแบร์ อัครราชทูตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ที่เดินทางเข้ามาในกรุงศรีอยุธยาครั้งแผ่นดินของพระนารายณ์เมื่อปี พ.ศ.2230
เพลงสุดใจ
เพลงสุดใจเป็นเพลงที่มีทำนองไพเราะ เรียบง่าย ขับร้องด้วยเสียงผู้หญิง เนื้อหาของเพลงกล่าวถึงความรักของคนสองคน
โน๊ตเพลงของเพลงสุดใจถูกบันทึกไว้ทั้งโน้ตคำร้องและโน้ตดนตรี โดยใช้ระบบโน้ตดนตรีสากล โดยใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษแทนค่าของโน้ตดนตรี
เพลงสายสมร
เพลงสายสมรเป็นเพลงที่มีทำนองสนุกสนาน ขับร้องด้วยเสียงผู้ชาย เนื้อหาของเพลงกล่าวถึงการสรรเสริญพระนารายณ์
โน๊ตเพลงของเพลงสายสมรถูกบันทึกไว้เฉพาะโน้ตคำร้อง โดยใช้ระบบโน้ตดนตรีสากล โดยใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษแทนค่าของโน้ตดนตรี
ข้อสงสัยเกี่ยวกับโน๊ตเพลงสายสมร
มีนักวิชาการบางท่านตั้งข้อสงสัยว่า โน๊ตเพลงสายสมรอาจไม่ได้ถูกบันทึกโดยคณะของลา ลูแบร์เอง แต่เป็นการหยิบยืมมาจากโน้ตเพลงที่แชร์แวสได้เขียนไว้อีกเพลงหนึ่ง แต่ไม่ได้รับการตีพิมพ์
เหตุผลที่เชื่อเช่นนี้ เนื่องมาจาก 1. แชร์แวสระบุไว้ในเอกสารของตนว่า ได้จดโน้ตเพลงจากแผ่นดินของพระนารายณ์มาสองเพลง แต่ฉบับที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในภาคภาษาฝรั่งเศสกลับมีเฉพาะโน้ตเพลง "สุดใจ" เพียงเพลงเดียว 2. ลา ลูแบร์ มีทัศนะต่อดนตรีในกรุงศรีอยุธยาในเชิงดูแคลน ในขณะที่แชร์แวสเป็นมิชชันนารีที่สนใจศึกษาวัฒนธรรมพื้นเมือง จึงมีความเป็นไปได้ที่แชร์แวสจะให้ความสำคัญกับดนตรีพื้นเมืองมากกว่าลา ลูแบร์
นอกจากนี้ บทความยังได้กล่าวถึงทัศนคติของชาวยุโรปในยุคนั้นที่มักมองดินแดนภายนอกว่าต่ำต้อยกว่าตนเอง ส่งผลทำให้เกิดการตีพิมพ์หนังสือการสำรวจดินแดนใหม่ๆ ในยุโรปอย่างบิดเบือนจากสายตาของคนนอก โดยมองว่าดนตรีไทยเป็นดนตรีชั้นต่ำตามสายตาของชาวยุโรปชั้นสูง
จากข้อสังเกตเหล่านี้ ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ จึงเสนอว่า โน้ตเพลง "สายสมร" ควรได้รับการประเมินค่ากันใหม่ โดยพิจารณาจากหลักฐานแวดล้อมอื่นๆ ประกอบกันด้วย
โน๊ตเพลงที่เก่าแก่ที่สุดในสยาม ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าโน๊ตเพลงใดที่เก่าแก่กว่ากัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเพลงนี้ล้วนเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของดนตรีไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา
ที่มาของข้อมูลสำหรับกระทู้เรื่องโน๊ตเพลงที่เก่าแก่ที่สุดในสยาม ได้แก่
* หนังสือ **จดหมายเหตุลาลูแบร์** ของซิมง เดอ ลา ลูแบร์ อัครราชทูตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ที่เดินทางเข้ามาในกรุงศรีอยุธยาครั้งแผ่นดินของพระนารายณ์เมื่อปี พ.ศ.2230
* หนังสือ **จดหมายเหตุของแชร์แวส** ของนิโคลาส์ แชร์แวส นักเดินทางชาวฝรั่งเศส ที่ติดตามคณะเผยแผ่ศาสนาเข้ามาในกรุงศรีอยุธยา ระหว่างเรือน พ.ศ.2224-2229
* บทความ **ดนตรีในรัฐที่โน้ตเพลงที่เก่าที่สุดของตนเอง เป็นแค่เรื่องพาฝัน** ของศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ
นอกจากนี้ ยังมีบทความและงานวิจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่กล่าวถึงโน๊ตเพลงทั้งสองเพลงนี้อีกด้วย