ธปท. ออกเกณฑ์ห้ามแอปฯ ธนาคารล่ม ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อปี ปรับสูงสุดครั้งละ 5 แสน
ออกเกณฑ์ห้ามแอปฯ ธนาคารล่ม
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกเกณฑ์กำกับดูแลการให้บริการแอปพลิเคชันธนาคาร (Mobile Banking Application) กำหนดให้สถาบันการเงินต้องจัดให้มีมาตรการรองรับกรณีระบบล่ม โดยห้ามแอปพลิเคชันธนาคารล่มเกิน 8 ชั่วโมงต่อปี หากเกินกำหนด สถาบันการเงินอาจถูกปรับสูงสุดครั้งละ 5 แสนบาท หากไม่แก้จะปรับเพิ่มวันละ 5,000 บาท
เกณฑ์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันธนาคาร และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากระบบล่ม เช่น ไม่สามารถโอนเงิน เติมเงิน หรือชำระค่าสินค้าและบริการได้
เกณฑ์กำกับดูแลการให้บริการแอปพลิเคชันธนาคาร
- สถาบันการเงินต้องจัดให้มีมาตรการรองรับกรณีระบบล่ม โดยต้องสามารถแจ้งเตือนประชาชนผู้ใช้บริการถึงสาเหตุและระยะเวลาที่ระบบจะกลับมาให้บริการได้
- สถาบันการเงินต้องจัดให้มีช่องทางการให้บริการแก่ประชาชนผู้ใช้บริการในกรณีระบบล่ม เช่น การให้บริการผ่านสาขาหรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ
- สถาบันการเงินต้องจัดทำรายงานให้ ธปท. ทราบเกี่ยวกับสถิติการล่มของระบบและมาตรการที่ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา
เกณฑ์กำกับดูแลการให้บริการแอปพลิเคชันธนาคารจะเริ่มภายในเดือนพ.ย.นี้ ธปท.จะมีการออกแก้ไขประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์
การออกเกณฑ์กำกับดูแลการให้บริการแอปพลิเคชันธนาคารของ ธปท. ครั้งนี้ ถือเป็นมาตรการเชิงป้องกันและสร้างมาตรฐานการให้บริการแอปพลิเคชันธนาคารของสถาบันการเงินในประเทศไทย โดยคาดว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากระบบล่ม