[แจกฟรี] Ep2 แผนจัดการเรียนรู้ Active learning วิชา อ14101 ภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง Basic conversation แผนการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง About me เวลา 10 ชั่วโมง
1. สาระสําคัญ
การเรียนรู้คําและประโยคที่ใช้ในการให้ข้อมูลส่วนตัว พร้อมทั้งมารยาททางสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อนําไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจําวัน
2. มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ต 1.2 ป.๔/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและนําไปใช้ได้อย่าง เหมาะสม
ต 2.1 ป.๔/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชนและสังคม
ต 4.1 ป.๔/1 ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 จุดประสงค์นําทาง
3.1.1 เข้าใจความสําคัญของการให้ข้อมูลส่วนตัว
3.2 จุดประสงค์ปลายทาง
3.2.1 สามารถบอกความหมายของการขอและให้ข้อมูลส่วนตัวได้ (K)
3.2.2 สามารถกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัวได้ (P)
3.2.3 มีความมั่นใจเมื่อกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (A)
4. สาระการเรียนรู้
4.1 สาระการเรียนรู้ประจําแผนการจัดการเรียนรู้
4.1.1 เนื้อหา
- Question word : What / Where / How old / How many
- Helping verb : Verb to be / Verb to do
- Pronoun : You
- Possessive adjective : Your / My
- Preposition : From / In / At
- Conjunction : Or
4.1.2 คําศัพท์ / ประโยค
- Name / Years old / Live / Come / Country / Province / Study / Primary / Number / School / People / Family / Number / Brother / Sister / Want / Teacher / Nurse / Doctor / Farmer / Solder / Police / Free time / Play / Football / Badminton / Ping Pong / Volleyball
4.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ .
4.2.1 ใฝ่เรียนรู้
5. สมรรถนะสําคัญของผู้เรียน
5.1 ความสามารถในการสื่อสาร
5.2 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
6. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่าถ้าเราอยากรู้จักคู่สนทนาของเรา เราจะถามเรื่องอะไรเป็นลำดับแรก ?
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)
2. ให้นักเรียนดู บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)
A: Hello
B: Hello
A: What is your name?
B: My name is ……….
A: Bye
B: Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงานที่ 1 เรื่อง จงวาดรูปการ์ตูนในหัวข้อ การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1) คนละ 1 รูป และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ 2
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่าหลังจากที่เรารู้จักชื่อของคู่สนทนาเรียบร้อยแล้ว เรื่องที่จะถามลำดับต่อไปคืออะไร?
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)
2. ให้นักเรียนดู บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)
A: Hello
B: Hello
A: How old are you ?
B: I am ……….years old
A: Bye
B: Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงานที่ 1 เรื่อง จงวาดรูปการ์ตูนในหัวข้อ การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2) คนละ 1 รูป และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ ๓
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จักจังหวัดบ้านเกิดของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3)
2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3)
A: Hello
B: Hello
A: Where do you live?
B: I live in ……….
A: Thank you, Bye
B: You‘re welcome, Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ ๔
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จักประเทศบ้านเกิดของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4)
2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4)
A: Hello
B: Hello
A: Where are you from? / Where do you come from?
B: I am from ………. / I come from ………..
A: Thank you, Bye
B: You‘re welcome, Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ ๕
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จักโรงเรียนของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5)
2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5)
A: Hello
B: Hello
A: Where do you study?
B: I study at ………. school.
A: Thank you, Bye
B: You‘re welcome, Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ ๖
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้ว่าคู่สนทนาของเราเรียนอยู่ระดับชั้นไหน เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6)
2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6)
A: Hello
B: Hello
A: What primary are you in?
B: I am in primary ………..
A: Thank you, Bye
B: You‘re welcome, Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ ๗
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จำนวนสมาชิกในครอบครัวของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7)
2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7)
A: Hello
B: Hello
A: How many people are there in your family?
B: There are ………. people in my family.
A: Thank you, Bye
B: You‘re welcome, Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ ๘
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จำนวนพี่น้องของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8)
2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8)
A: Hello
B: Hello
A: How many brothers or sisters do you have?
B: I have ………. / I am only child.
A: Thank you, Bye
B: You‘re welcome, Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ ๙
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้อาชีพในฝันของเพื่อนของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9)
2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9)
A: Hello
B: Hello
A: What do you want to be?
B: I want to be a ………….…
A: Thank you, Bye
B: You‘re welcome, Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ ๑๐
Lead in
1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้กิจกรรมยามว่างของเพื่อนของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10)
2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10)
A: Hello
B: Hello
A: What do you do in your free time?
B: I play ………….…
A: Thank you, Bye
B: You‘re welcome, Bye
Practise
1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม
2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน
Production
1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน
๒. ทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว
7. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
7.1 คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)
7.2 บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)
7.3 คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)
7.4 บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)
7.๕ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๓)
7.๖ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๓)
7.๗ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๔)
7.๘ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๔)
7.๙ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๕)
7.๑๐ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๕)
7.๑๑ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๖)
7.๑๒ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๖)
7.๑๓ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๗)
7.๑๔ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๗)
7.๑๕ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๘)
7.๑๖ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๘)
7.๑๓ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๙)
7.๑๔ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๙)
7.๑๕ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๑๐)
7.๑๖ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๑๐)
8. ภาระงาน/ชิ้นงาน
8.1 เกมส์ Mingle
8.2 ใบงานที่ 1 เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)
8.3 ใบงานที่ 2 เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)
8.๔ ใบงานที่ ๓ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๓)
8.๕ ใบงานที่ ๔ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๔)
8.๖ ใบงานที่ ๕ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๕)
8.๗ ใบงานที่ ๖ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๖)
8.๘ ใบงานที่ ๗ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๗)
8.๙ ใบงานที่ ๘ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๘)
8.๑๐ ใบงานที่ ๙ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๙)
8.๑๑ ใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๑๐)
8.๑๒ การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๘.๑๓ แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว
9. การวัดผลและประเมินผล
จุดประสงค์ |
เครื่องมือ |
วิธีการ |
เกณฑ์การตัดสิน |
1. สามารถบอกความหมาย ของการขอและให้ข้อมูลส่วนตัวได้ (K) |
แบบทดสอบหลังเรียน |
Post test |
ตอบได้ ๗ ข้อขึ้นไป จาก ๑๐ ข้อ ถือว่า ผ่าน |
2. สามารถกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัวได้ (P) |
แบบประเมินการพูด |
Oral test |
ตอบได้ ๗ ข้อขึ้นไป จาก ๑๐ ข้อ ถือว่า ผ่าน |
3. มีความมั่นใจเมื่อกล่าว ขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (A) |
แบบประเมิน การทํา กิจกรรม |
การสังเกต |
ได้คะแนนตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป ถือว่า ผ่าน |