หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

[แจกฟรี] Ep2 แผนจัดการเรียนรู้ Active learning วิชา อ14101 ภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง Basic conversation แผนการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง About me เวลา 10 ชั่วโมง

โพสท์โดย ครูเอก

1. สาระสําคัญ 

การเรียนรู้คําและประโยคที่ใช้ในการให้ข้อมูลส่วนตัว พร้อมทั้งมารยาททางสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อนําไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจําวัน
2. มาตรฐานการเรียนรู้ 

สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร 

มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ 

ต 1.2 ป.๔/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล 

สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม 

มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและนําไปใช้ได้อย่าง เหมาะสม 

ต 2.1 ป.๔/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา 

สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก

มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชนและสังคม 

ต 4.1 ป.๔/1 ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา

3. จุดประสงค์การเรียนรู้ 

3.1 จุดประสงค์นําทาง
3.1.1 เข้าใจความสําคัญของการให้ข้อมูลส่วนตัว 

3.2 จุดประสงค์ปลายทาง

3.2.1 สามารถบอกความหมายของการขอและให้ข้อมูลส่วนตัวได้ (K) 

3.2.2 สามารถกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัวได้ (P)
3.2.3 มีความมั่นใจเมื่อกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (A) 

 

4. สาระการเรียนรู้ 

4.1 สาระการเรียนรู้ประจําแผนการจัดการเรียนรู้ 

4.1.1 เนื้อหา 

- Question word : What / Where / How old / How many

- Helping verb : Verb to be / Verb to do

- Pronoun : You

- Possessive adjective : Your / My 

- Preposition : From / In / At

- Conjunction : Or

4.1.2 คําศัพท์ / ประโยค 

- Name / Years old / Live / Come / Country / Province / Study / Primary / Number / School / People / Family / Number / Brother / Sister / Want / Teacher / Nurse / Doctor / Farmer / Solder / Police / Free time / Play / Football / Badminton / Ping Pong / Volleyball

4.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ .

4.2.1 ใฝ่เรียนรู้ 

5. สมรรถนะสําคัญของผู้เรียน 

5.1 ความสามารถในการสื่อสาร 

5.2 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 

6. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 

ชั่วโมงที่ 1

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่าถ้าเราอยากรู้จักคู่สนทนาของเรา เราจะถามเรื่องอะไรเป็นลำดับแรก ?

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)

2. ให้นักเรียนดู บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)

A: Hello

B: Hello

A: What is your name?

B: My name is ……….

A: Bye

B: Bye

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงานที่ 1 เรื่อง จงวาดรูปการ์ตูนในหัวข้อ การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1) คนละ 1 รูป และนำเสนอหน้าชั้นเรียน

ชั่วโมงที่ 2

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่าหลังจากที่เรารู้จักชื่อของคู่สนทนาเรียบร้อยแล้ว เรื่องที่จะถามลำดับต่อไปคืออะไร?

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2) 

2. ให้นักเรียนดู บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)

A: Hello

B: Hello

A: How old are you ?

B:  I am ……….years old

A: Bye

B: Bye

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงานที่ 1 เรื่อง จงวาดรูปการ์ตูนในหัวข้อ การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2) คนละ 1 รูป และนำเสนอหน้าชั้นเรียน

ชั่วโมงที่ ๓

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จักจังหวัดบ้านเกิดของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3)

2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3)

A: Hello

B: Hello

A: Where do you live?

B: I live in  ……….

A: Thank you, Bye

B: You‘re welcome, Bye

 

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (3) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน

ชั่วโมงที่ ๔

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จักประเทศบ้านเกิดของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4)

2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4)

A: Hello

B: Hello

A: Where are you from? / Where do you come from?

B: I am from  ………. / I come from ………..

A: Thank you, Bye

B: You‘re welcome, Bye

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (4) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน

ชั่วโมงที่ ๕

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จักโรงเรียนของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5)

2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5)

A: Hello

B: Hello

A: Where do you study?

B: I study at  ………. school.

A: Thank you, Bye

B: You‘re welcome, Bye

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (5) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน

ชั่วโมงที่ ๖

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้ว่าคู่สนทนาของเราเรียนอยู่ระดับชั้นไหน เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6)

2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6)

A: Hello

B: Hello

A: What primary are you in?

B: I am in primary ………..

A: Thank you, Bye

B: You‘re welcome, Bye

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (6) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน

 

ชั่วโมงที่ ๗

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จำนวนสมาชิกในครอบครัวของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7)

2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7)

A: Hello

B: Hello

A: How many people are there in your family?

B: There are ………. people in my family.

A: Thank you, Bye

B: You‘re welcome, Bye

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (7) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน

ชั่วโมงที่ ๘

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้จำนวนพี่น้องของคู่สนทนาของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8)

2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8)

A: Hello

B: Hello

A: How many brothers or sisters do you have?

B: I have ………. / I am only child.

A: Thank you, Bye

B: You‘re welcome, Bye

 

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (8) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน

ชั่วโมงที่ ๙

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้อาชีพในฝันของเพื่อนของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9)

2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9)

A: Hello

B: Hello

A: What do you want to be?

B: I want to be a ………….…

A: Thank you, Bye

B: You‘re welcome, Bye

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (9) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน

ชั่วโมงที่ ๑๐

Lead in 

1. ครูถามนักเรียนว่า “ถ้าเราอยากรู้กิจกรรมยามว่างของเพื่อนของเรา เราจะถามเป็นภาษาไทยว่าอะไร?”

2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 

 

Presentation
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10)

2. ให้นักเรียนดูบทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10)

A: Hello

B: Hello

A: What do you do in your free time?

B: I play ………….…

A: Thank you, Bye

B: You‘re welcome, Bye

Practise 

1. ให้นักเรียนฝึกพูดประโยคการขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10) โดยครูเป็นฝ่ายพูดนําและนักเรียนเป็นฝ่ายพูดตาม

2.. ให้นักเรียนเล่นเกมส์ Mingle โดยให้นักเรียนเดินไปกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10) กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนจํานวน 3 คน 

Production

1. ให้นักเรียนใบงาน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (10) และนำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน

๒. ทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว

7. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ 

7.1 คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1) 

7.2 บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)

7.3 คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)

7.4 บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)

7.๕ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๓) 

7.๖ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๓)

7.๗ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๔)

7.๘ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๔)

7.๙ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๕) 

7.๑๐ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๕)

7.๑๑ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๖)

7.๑๒ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๖)

7.๑๓ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๗)

7.๑๔ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๗)

7.๑๕ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๘)

7.๑๖ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๘)

7.๑๓ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๙)

7.๑๔ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๙)

7.๑๕ คำศัพท์/ประโยค เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๑๐)

7.๑๖ บทสนทนา เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๑๐)

8. ภาระงาน/ชิ้นงาน 

8.1 เกมส์ Mingle 

8.2 ใบงานที่ 1 เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (1)

8.3 ใบงานที่ 2 เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (2)

8.๔ ใบงานที่ ๓ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๓)

8.๕ ใบงานที่ ๔ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๔)

8.๖ ใบงานที่ ๕ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๕)

8.๗ ใบงานที่ ๖ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๖)

8.๘ ใบงานที่ ๗ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๗)

8.๙ ใบงานที่ ๘ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๘)

8.๑๐ ใบงานที่ ๙ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๙)

8.๑๑ ใบงานที่ ๑๐ เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (๑๐)

8.๑๒ การนำเสนอหน้าชั้นเรียน

๘.๑๓ แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การขอและให้ข้อมูลส่วนตัว

9. การวัดผลและประเมินผล 

จุดประสงค์

เครื่องมือ

วิธีการ

เกณฑ์การตัดสิน

1. สามารถบอกความหมาย ของการขอและให้ข้อมูลส่วนตัวได้ (K)

แบบทดสอบหลังเรียน

Post test

ตอบได้ ๗ ข้อขึ้นไป จาก ๑๐ ข้อ ถือว่า ผ่าน

2. สามารถกล่าวขอและให้ข้อมูลส่วนตัวได้ (P)

แบบประเมินการพูด

Oral test

ตอบได้ ๗ ข้อขึ้นไป จาก ๑๐ ข้อ ถือว่า ผ่าน

3. มีความมั่นใจเมื่อกล่าว ขอและให้ข้อมูลส่วนตัว (A)

แบบประเมิน

การทํา กิจกรรม

การสังเกต

ได้คะแนนตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป ถือว่า ผ่าน

 

เนื้อหาโดย: ครูเอก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ครูเอก's profile


โพสท์โดย: ครูเอก
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โรคเครียดฉับพลัน Acute stress disorder (ASD) หรือ โรคเครียดหลังเผชิญเหตุการณ์รุนแรง Posttraumatic stress disorder (PTSD)ทีมสารคดีพบร่าง นักปีนเขาเอเวอร์เรสต์ หลังผ่านไป 100 ปีบอสพอล มั่นใจ The iCON ไม่ผิดกฎหมาย ยันไม่ได้ติดต่อคืนเงินผู้เสียหายครอบครัว โล่งใจ หลังพบเท้าของนักปีนเขาปี 1924 บนเอเวอเรสต์ช็อก ต่างชาติเปรียบเทียบล่องเรือไทย-กัมพูชา งานเดียวกัน แต่ทำไมต่างกันขนาดนี้พนักงานของโรงงานรถถังรัสเซีย ติดคุก 12 ปีครึ่งหลังขายข้อมูลให้ยูเครนโรคเบาหวานกับฟัน สัมพันธ์กันอย่างไร เรื่องสำคัญที่ควรรู้ ส่งผลต่อกันอย่างไร ?'ธันวา'ช้างไทยที่วาดรูปสวยไม่แพ้คน!คฤหาสน์ Jessie J ถูกปล้น เครื่องประดับมูลค่ากว่า 600,000 บาท !  โดยแก๊งโจรที่มุ่งเป้าดาราชื่อดังนิการากัวตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลแล้วแม่น้ำแซมบีซี (Zambezi) เส้นทางแห่งธรรมชาติและพลังงานในแอฟริกาเจ้าแม่กาลี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พนักงานของโรงงานรถถังรัสเซีย ติดคุก 12 ปีครึ่งหลังขายข้อมูลให้ยูเครนคฤหาสน์ Jessie J ถูกปล้น เครื่องประดับมูลค่ากว่า 600,000 บาท !  โดยแก๊งโจรที่มุ่งเป้าดาราชื่อดังเจ้าแม่กาลีแม่น้ำแซมบีซี (Zambezi) เส้นทางแห่งธรรมชาติและพลังงานในแอฟริกาครอบครัว โล่งใจ หลังพบเท้าของนักปีนเขาปี 1924 บนเอเวอเรสต์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
กินอาหาร อย่างไร ให้สุขภาพดีสายไพ่มีเฮ!! ราชกิจจาฯ กำหนดเวลา สามารถเล่นไพ่ได้ตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืนทำไมดัมเบิลดอร์ยังคงจ้างฟิลช์ ทั้งๆ ที่ฮอกวอตส์ก็มีเอลฟ์ประจำบ้านไม่น่าเชื่อเลยว่าการมีเซ็กซ์จะมีประโยชน์ขนาดนี้ จะให้ดีควรมี 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์
ตั้งกระทู้ใหม่