หลักฐานชั้นรองคืออะไร มีอะไรบ้าง
หลักฐานชั้นรองคือหลักฐานที่เขียนขึ้นภายหลังจากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น หลักฐานชั้นรองมักถูกเขียนขึ้นโดยนักประวัติศาสตร์หรือนักวิชาการที่ศึกษาเหตุการณ์นั้น โดยอาศัยหลักฐานชั้นต้นเป็นข้อมูลประกอบ หลักฐานชั้นรองมักมีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วิเคราะห์สาเหตุและผลของเหตุการณ์ และเสนอข้อสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น หลักฐานชั้นรองมักมีรูปแบบที่หลากหลาย เช่น หนังสือ บทความ วิทยานิพนธ์ รายงานวิจัย และเว็บไซต์ หลักฐานชั้นรองเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ เพราะช่วยให้นักประวัติศาสตร์สามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น และสามารถเข้าใจเหตุการณ์นั้นได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
หลักฐานชั้นรองสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ดังนี้
* หนังสือประวัติศาสตร์
* บทความทางวิชาการ
* วิทยานิพนธ์
* รายงานวิจัย
* เว็บไซต์
หนังสือประวัติศาสตร์เป็นหลักฐานชั้นรองที่พบได้บ่อยที่สุด หนังสือประวัติศาสตร์มักเขียนโดยนักประวัติศาสตร์หรือนักวิชาการที่ศึกษาเหตุการณ์นั้น โดยอาศัยหลักฐานชั้นต้นเป็นข้อมูลประกอบ หนังสือประวัติศาสตร์มักมีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วิเคราะห์สาเหตุและผลของเหตุการณ์ และเสนอข้อสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น
บทความทางวิชาการเป็นหลักฐานชั้นรองที่มักตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ บทความทางวิชาการมักเขียนโดยนักประวัติศาสตร์หรือนักวิชาการที่ศึกษาเหตุการณ์นั้น โดยอาศัยหลักฐานชั้นต้นเป็นข้อมูลประกอบ บทความทางวิชาการมักมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น หรือเพื่อโต้แย้งข้อสรุปของนักประวัติศาสตร์คนอื่นๆ
วิทยานิพนธ์เป็นหลักฐานชั้นรองที่มักเขียนโดยนักศึกษาระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก วิทยานิพนธ์มักเขียนโดยนักศึกษาที่ศึกษาเหตุการณ์นั้น โดยอาศัยหลักฐานชั้นต้นเป็นข้อมูลประกอบ วิทยานิพนธ์มักมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น หรือเพื่อโต้แย้งข้อสรุปของนักประวัติศาสตร์คนอื่นๆ
รายงานวิจัยเป็นหลักฐานชั้นรองที่มักเขียนโดยนักวิจัยที่ศึกษาเหตุการณ์นั้น โดยอาศัยหลักฐานชั้นต้นเป็นข้อมูลประกอบ รายงานวิจัยมักมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น หรือเพื่อโต้แย้งข้อสรุปของนักประวัติศาสตร์คนอื่นๆ
เว็บไซต์เป็นหลักฐานชั้นรองที่พบได้มากขึ้นในปัจจุบัน เว็บไซต์มักเขียนโดยนักประวัติศาสตร์หรือนักวิชาการที่ศึกษาเหตุการณ์นั้น โดยอาศัยหลักฐานชั้นต้นเป็นข้อมูลประกอบ เว็บไซต์มักมีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วิเคราะห์สาเหตุและผลของเหตุการณ์ และเสนอข้อสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น
หลักฐานชั้นรองเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ เพราะช่วยให้นักประวัติศาสตร์สามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น และสามารถเข้าใจเหตุการณ์นั้นได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม หลักฐานชั้นรองก็มีข้อจำกัดบางประการ เช่น หลักฐานชั้นรองอาจถูกเขียนขึ้นโดยนักประวัติศาสตร์หรือนักวิชาการที่มีอคติต่อเหตุการณ์นั้น หรือหลักฐานชั้นรองอาจไม่ได้อาศัยหลักฐานชั้นต้นเป็นข้อมูลประกอบทั้งหมด ดังนั้น นักประวัติศาสตร์จึงต้องระมัดระวังในการเลือกใช้หลักฐานชั้นรอง และควรใช้หลักฐานชั้นต้นประกอบในการวิจัยเสมอ