หาดใหญ่สะเทือน!!อยากได้โมโนเรลหางบสร้างเอง
โมโนเรลหาดใหญ่...วางแผนจะสร้างเพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ... หาดใหญ่ถือว่าเป็นเมืองใหญ่ที่เจริญทางภาคใต้
ดังนั้นการจะสร้างถือว่ามีผลดีแน่นอนสำหรับการเดินทาง ซึ่งจะนำร่องการสร้างสถานีถึง 12 สถานี ระยะทางรวมกว่า 13 กิโลเมตร ..
แต่สะดุดเพราะเรื่องงบ..ที่จะสร้างครับ
ถ้าเกิดขึ้นจริงผลดี
1. กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ แน่นอนว่าถ้าเกิดมีโมโนเรลขึ้นมาจริงๆ มันจะกลายเป็นสีสันใหม่ของเมืองอย่างแน่นอน อีกทั้งเมืองหาดใหญ่ยังอยู่ใกล้พรมแดน ด่านนอก ปาดังเบซาร์ และมาเลเซีย การสร้างโมโนเรลจะเป็นตัวกระตุ้นให้คนภายนอกทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวที่หาดใหญ่ไม่มากก็น้อย
2. แก้ไขปัญหาการคมนาคม ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในชั่วโมงเร่งด่วน เมืองหาดใหญ่รถติดไม่ต่างอะไรจากกรุงเทพมหานคร หน้าเซ็นทรัลเฟสติวัล วงเวียนน้ำพุ หน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สี่แยกสะพานดำ ซึ่งนั่นคือปัญหาสำคัญ ซึ่งเชื่อได้ว่าการสร้างโมโนเรลจะช่วยแบ่งเบาภาระการใช้รถใช้ถนนไปได้บ้าง
3. แน่นอนเมื่อเกิดการสร้างโมโนเรล ก็ย่อมมีการว่าจ้างพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่คนขายตั๋ว คนทำความสะอาด ช่างซ่อมบำรุง ฯลฯ อีกทั้งยังจะมีการเปิดช็อปบริเวณสถานี ซึ่งนั่นจะช่วยสร้างอาชีพให้คนหาดใหญ่ได้อีกทางนึงด้วย
4. ลดการเพิ่งพาขนส่งสาธารณะที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีราคากลาง ซึ่งเรื่องคงเป็นที่ทราบกันดีว่ามันแย่ขนาดไหน ทั้งเรื่องราคาที่มีการเรียกเก็บในอัตราที่สูงเกินจริง และรถบางประเภทก็ไม่รับผู้โดยสารชาวไทย อีกทั้งยังมีเรื่องของการรอรถที่บางจุด หนึ่งชั่วโมงจะโผล่มาสักคันนึง
5. ส่งเสริมให้เมืองหาดใหญ่ กลายเป็นเมืองชั้นนำของประเทศ ทำให้เกิดการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ และจากส่วนกลางเพิ่มมากขึ้น เพราะโมโนเรลจะช่วยยกระดับความทันสมัยขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง อีกทั้งมีไม่กี่เมืองในประเทศที่จะมีโมโนเรล การสร้างในครั้งนี้จะช่วยทำให้ราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดอสังหาริมทรัพย์ (บ้านและคอนโด) เพิ่มมากขึ้น
ข้อเสียก็มีเพราะถ้าคนเลือกใช้โมโนเรล...รถบริการทั่วไปก็ขาดรายได้...
แต่ข้อดีย่อมมีมากกว่าถ้าเกิดขึ้นจริง...
รอต่อไปเงือกทอง
ขอบคุณข้อมูลภาพ