รถไฟแห่งอนาคต จากจีน
หลังจากสองปีของการทดสอบ รถไฟแห่งอนาคตใหม่ที่วิ่งบนรางเสมือนได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในอี้ปิน
ในจังหวัดเสฉวน ประเทศจีน แทนที่จะใช้รางเหล็ก รถราง-บัส-ไฮบริดเหล่านี้จะวิ่งบนรางที่ทาสีขาวบนแอสฟัลต์
คล้ายกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้นทั่วโลก “Autonomous Rail Rapid Transit”
ใหม่นี้ถูกนำโดยเทคโนโลยี GPS และ LIDAR (การตรวจจับแสงและระยะ) ให้เคลื่อนที่ได้อย่างแม่นยำมากตามเส้นทางเสมือนจริง
ในกรณีที่มีสิ่งกีดขวาง เช่น อุบัติเหตุหรือรถติด รถรางสามารถออกจากรางที่กำหนดไว้ชั่วคราวเพื่อไปรอบๆ
สิ่งกีดขวางได้ แต่สิ่งนี้สามารถเริ่มต้นได้โดยไดรเวอร์เท่านั้น
ART ทำงานบนล้อยาง แต่มีความเร็ว (70kph) ความจุและคุณภาพการขับขี่ของรางไฟ ระบบ ART
มาตรฐานคือตู้โดยสารสามตู้ที่บรรทุกคนได้ 300 คน แต่สามารถรองรับได้ 5 ตู้และ 500 คน หากต้องการ
รถไฟใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไททาเนตและสามารถเดินทางได้ระยะทาง 40 กม. ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง
แบตเตอรี่สามารถชาร์จใหม่ได้โดยใช้ตัวสะสมกระแสไฟที่สถานี เวลาในการชาร์จสำหรับการเดินทาง 3 ถึง 5 กม.
เพียง 30 วินาที และสำหรับการเดินทาง 25 กม. จะอยู่ที่ประมาณ 10 นาที
ข้อได้เปรียบหลักของรางแบบไม่มีรางคือไม่มีรางซึ่งทำให้ต้นทุนการก่อสร้างและบำรุงรักษาต่ำลงมาก
ทางเชื่อมแบบดั้งเดิมระยะทางหนึ่งกิโลเมตรมีค่าใช้จ่ายในการสร้างประมาณ 30 ล้านดอลลาร์
แต่ด้วยเส้นทางเสมือนที่มีเทคโนโลยีสูง ค่าใช้จ่ายก็ลดลงเหลือน้อยกว่าครึ่ง
รถไฟเสมือนจริงในอี้ปิน ซึ่งวิ่งเป็นระยะทาง 17 กม. ผ่านใจกลางเมือง สร้างขึ้นด้วยเงินประมาณ 160 ล้านดอลลาร์
และคาดว่าจะรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 10,000 คนทุกวัน
เพิ่มขึ้นเป็น 25,000 คน หลังจากเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงในบริเวณใกล้เคียง เครือข่ายรถไฟ