รู้หมือไร่ สะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในโลก ถูกสร้างและรื้อถอนในทุกๆปี
ข้ามผืนน้ำขุ่นของแม่น้ำโขง ทางตะวันออกของกัมพูชา
มีสะพานไม้ไผ่ง่อนแง่นยาวที่เชื่อมระหว่างเกาะเกาะที่เป็นแม่น้ำซึ่งอยู่กลางแม่น้ำโขงไปยังฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ
ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองกำปงจามที่ใหญ่เป็นอันดับหกของกัมพูชา
สะพานไม้ไผ่นี้มีขึ้นตามฤดูกาล โดยสร้างขึ้นทุกฤดูแล้งเมื่อน้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลงและตื้นเกินไปสำหรับเรือข้ามฟาก
จากนั้นในช่วงต้นฤดูฝน ก่อนที่แม่น้ำจะขยายตัว สะพานจะถูกรื้อด้วยมือและไม้ไผ่จะถูกเก็บไว้หรือนำกลับมาใช้ใหม่ในการก่อสร้างอื่นๆ
ที่เป็นเช่นนี้เพราะในช่วงฤดูฝนกระแสน้ำในแม่น้ำจะไหลแรงเกินกว่าที่สะพานจะดำรงอยู่ได้ เรือข้ามฟากคนข้ามแม่น้ำแทน
เครดิตภาพ: James Antrobus / Flick
เมื่อน้ำลดต่ำพอและกระแสน้ำได้สงบลง การสร้างสะพานใหม่ก็เริ่มขึ้น ขั้นแรก เสาไม้ไผ่สูงถูกกระแทกเข้ากับพื้นแม่น้ำ
และวางชั้นของไม้ไผ่ที่ปูด้วยไม้ไผ่แยกไว้ด้านบนเพื่อสร้างพื้นผิว
เสาหลายต้นในมุมต่างๆ ยึดฐานรากไว้ สะพานมีความแข็งแรงและกว้างพอที่จะรองรับน้ำหนักของยานพาหนะที่เบา แต่จากระยะไกลดูเหมือนรุ่นไม้ขีดไฟ
เนื่องจากไผ่งอแทนที่จะหักเมื่ออยู่ภายใต้แรงกดดัน การขับรถหรือมอเตอร์ไซค์ข้ามสะพานจะทำให้ไผ่งอ
และกระเด้งอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้ขี่ได้รับประสบการณ์ในการขี่คลื่น
พร้อมกับเสียงกระทบกระเทือนและทำให้เกิดเสียงอึกทึกของดาดฟ้าใต้ยาง
“ไม่มีพันเมื่อพันของเนื้อเยื่อไม้ไผ่แนวนอนทำงานอยู่ในระดับมากดังนั้นมันเป็นลื่นนั่งเป็นหลุมเป็นบ่อ
” เขียนเอมิลี่เขียวชอุ่มบนWander เขียวชอุ่ม “มอเตอร์ไซค์ที่ขับเร็วส่งคลื่นกระแทกข้ามสะพาน
ขู่ว่าจะโยนนักเดินทางที่ไม่มั่นคงออกจากเท้าของพวกเขาและขึ้นไปบนท่อนไม้ไผ่ทื่อที่ดูน่ากลัวซึ่งเรียงตามแนวขอบของสะพาน”
เครดิตภาพ: Stephen Bugno / Flickr
อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปีนักท่องเที่ยวหลายพันคนมาที่กำปงจามเพื่อทำให้อะดรีนาลินหลั่งออกมา
ชาวบ้านจะถูกเรียกเก็บเงิน 100 เรียล หรือประมาณ 2.5 เซ็นต์
เพื่อใช้สะพานนี้ แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะถูกเรียกเก็บเงินมากกว่า 40 เท่า ตามธรรมเนียมในส่วนต่างๆ ของโลก
ค่าผ่านทางมีรายได้ 1 ถึง 2 ล้านเรียลต่อวัน หรือประมาณ 250 ถึง 500 ดอลลาร์
ซึ่งส่วนแบ่งของสิงโตเป็นภาระของชาวต่างชาติ รายได้ที่เก็บรวบรวม
ไปสู่การก่อสร้างสะพานและการบำรุงรักษาที่ต้องใช้ประมาณ $ 50,000 $ 60,000 ต่อปี
สะพานไม้ไผ่ของกำปงจามมีการสร้างและสร้างใหม่มานานหลายทศวรรษ แต่ปีนี้อาจเป็นปีสุดท้ายของสะพาน
ประมาณสองกิโลเมตรทางใต้ของสะพานไม้ไผ่มีสะพานคอนกรีตใหม่เปิดในเดือนมีนาคมปีนี้ สะพานยาว 800 เมตรนี้
สามารถรองรับยานพาหนะได้มากถึง 30 ตัน เมื่อเทียบกับสะพานไม้ไผ่เพียง 4 ตัน และมีอายุขัยอย่างน้อย 50 ปี
ชาวบ้านบางคนของเกาะเพ็ญซึ่งสะพานพาไปนั้น ต่างมีความสุขกับสะพานคอนกรีตใหม่ เนื่องจากสะดวกกว่า
ประหยัดเวลา อีกทั้งยังปลอดภัยกว่า นอกจากนี้พวกเขาไม่ต้องจ่ายเงินสำหรับมันเช่นกัน
แต่การสูญเสียสะพานไม้ไผ่จะทำให้สูญเสียนักท่องเที่ยว ซึ่งหลายคนกลัวจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของทั้งเกาะ
เครดิตภาพ: Donald Macauley/ Wikimedia
สะพานไม้ไผ่ยาวที่สุดในโลก เครดิตภาพ: Dale Warren/Shutterstock.com
เครดิตภาพ: Stephen Bugno / Flickr
เครดิตภาพ: Stephen Bugno / Flickr
เครดิตภาพ: Stephen Bugno / Flickr
ดูใต้สะพานไม้ไผ่ในกำปงจาม เครดิตภาพ: Vitalii Karas/Shutterstock.com
เครดิตภาพ: Vitalii Karas/Shutterstock.com
เครดิตภาพ: Kompasskind.de/Shutterstock.com