ความหวัง! 8 ปี กับโครงการฟลัดเวย์ 11จว.รอบกทม.-ปริมณฑล แก้ปัญหาได้หรือยัง?
สมาชิกพันทิปได้ตั้งกระทู้เรื่องนี้ไว้เมื่อ ต้นปี 56 กับหัวข้อ เวนคืนแสนไร่เซ่นฟลัดเวย์ 11จว.รอบกทม.-ปริมณฑล มาถึงปีนี้ก็ร่วม 8 ปี เข้าไปแล้ว ความคืบหน้าไปถึงไหน แก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้จริงหรือ??
เปิดแนวเวนคืนสร้างฟลัดเวย์ 1.2 แสนล้าน 2 ทางเลือกเวนคืน 3 หมื่นไร่-1.4 แสนไร่ กบอ.เล็งใช้แนวกรมชลฯ ขุดคลองระบายน้ำ-ถนน 4 เลน ฝั่ง ตอ. 270 กม. ผ่าน 6 จังหวัด "ชัยนาท-สิงห์บุรี-ลพบุรี-สระบุรี-ปทุมฯ-สมุทรปราการ" ใช้แนวคลอง "ชัยนาท-ป่าสัก-ระพีพัฒน์" และขุดคลองใหม่ลงอ่าวไทย ฝั่ง ตต. 300 กม. จากเหนือ นครสวรรค์-ชัยนาท-สุพรรณฯ-นครปฐม-กาญจนบุรี-สมุทรสาคร
แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันที่ 15 มี.ค. 2556 นี้ กบอ.จะให้บริษัทเอกชน 3 ราย ประกอบด้วย 1.กลุ่มอิตาเลียนไทย 2.เควอเตอร์ และ 3.กิจการร่วมค้าไทย-ญี่ปุ่น ที่ผ่านการพิจารณากรอบแนวคิดพัฒนาโครงการก่อสร้างทางน้ำหลาก (Floodway) หรือทางผันน้ำ (Flood Channel) ทั้งในพื้นที่ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาดการระบายน้ำไม่น้อยกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตร วงเงินก่อสร้าง 120,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดทีโออาร์ได้กำหนดรายละเอียดโครงการเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่ว่าพิจารณาจะใช้แนวเส้นทางไหน และรูปแบบการพัฒนาโครงการจะเป็นแนวฟลัดเวย์หรือทางผันน้ำ เพื่อให้เอกชนออกแบบในรายละเอียดก่อนยื่นประมูลก่อสร้าง
ฝั่งตะวันออกเน้นขยายคลองเดิม
ข้อสรุปเบื้องต้นในส่วนของการกำหนดเส้นทางการระบายน้ำหรือฟลัดเวย์ จะใช้แนวเดิมที่กรมชลประทานที่ศึกษาไว้ (ดูแผนที่) โดยฝั่งตะวันออกมีระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร พาดผ่านพื้นที่ 6 จังหวัด จาก จ.ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี จนถึง จ.สมุทรปราการ
รูปแบบโครงการจะปรับปรุงขยายระบบเดิม คลองชัยนาท-ป่าสัก และคลองระพีพัฒน์ ให้มีขนาดความกว้างประมาณ 200 เมตร ซึ่งจะสามารถระบายน้ำได้มากขึ้น จากปัจจุบัน 210 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 1,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที
และขุดคลองใหม่ขนาดความกว้าง 200 เมตร ต่อจากคลองระพีพัฒน์ คู่ขนานคลองรังสิต 14, 15 คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต และออกสู่ทะเลอ่าวไทย ช่วงด้านล่างแนวเส้นทางจะอยู่ถัดจากถนนวงแหวนรอบที่ 3 ของกรมทางหลวง (ทล.) ประมาณ 20-30 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 78,263 ล้านบาท
ฝั่งตะวันตกขุดแนวใหม่คลอง-ถนน
ส่วนฝั่งตะวันตก กบอ.กำหนดให้เป็นแนวตัดใหม่ตลอดเส้นทาง มีระยะทางรวมประมาณ 300 กิโลเมตร ปัจจุบันกรมชลประทานกำลังสรุปพื้นที่ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะรับน้ำจากด้านเหนือและช่วงปลายที่ระบายน้ำว่าจะใช้พื้นที่ไหนจึงจะเหมาะสมที่สุดแต่ช่วงพื้นที่กลางน้ำแนวชัดเจนแล้ว โดยจะพาดผ่าน 4 จังหวัด คือ จ.ชัยนาท สุพรรณบุรี นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร
แหล่งข่าวกล่าวว่า โดยช่วงต้นน้ำมี 2 ทางเลือก คือ 1.รับน้ำจากพื้นที่เหนือ จ.นครสวรรค์ขึ้นไป เช่น อ.เก้าเลี้ยว อ.ขาณุวรลักษบุรี อ.บรรพตพิสัย หรือ 2.รับน้ำจากบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ลงมา
ขณะที่พื้นที่ปลายน้ำมี 2 ทางเลือกเช่นเดียวกัน โดย 1.จะระบายลงอ่าวไทย โดยฉีกแนวมาทาง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ผ่านไปยังลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี หรือ 2.ระบายมาทางแม่น้ำแม่กลอง จ.สมุทรสาคร แนวจะตัดตรงผ่าน จ.นครปฐม ไล่ลงมาถึงแม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำท่าจีน
ฝั่งตะวันตกจะมีทั้งคลองขุดใหม่ระบายน้ำหลากขนาดความกว้างประมาณ 300 เมตร และมีถนนขนาด 4 ช่องจราจร ขนาบอยู่ด้านข้างเป็นคันกั้นน้ำ ส่วนการระบายน้ำกำลังดูว่าจะเป็น 500 ลูกบาศก์เมตร 1,000 ลูกบาศก์เมตร หรือ 1,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที คาดว่าเงินลงทุนก่อสร้างจะสูงกว่าฝั่งตะวันออก เพราะมีทั้งถนนและคลองระบายน้ำ นอกจากนี้ยังเป็นแนวใหม่ทั้งหมด โดยแนวเดิมที่กรมชลฯศึกษาไว้เบื้องต้น เฉพาะการก่อสร้างคลองระบายน้ำ วงเงินลงทุนอยู่ที่ 40,250 ล้านบาท
อย่างไรก็ตามเพื่อให้การลงทุนก่อสร้างแนวฟลัดเวย์อยู่ภายใต้กรอบวงเงิน 120,000 ล้านบาท ทาง กบอ.อยู่ระหว่างพิจารณาจะปรับลดการลงทุนสร้างฟลัดเวย์ฝั่งตะวันออกลง แต่ยังคงแนวเดิมที่กรมชลฯศึกษาไว้ ด้วยการลดขนาดการรับน้ำลงจากเดิม 1,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เหลือประมาณ 500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และอาจจะมีการก่อสร้างถนนขนาบทั้ง 2 ข้างของคลองระบายน้ำด้วย
ปรับเงินลงทุนซุกตะวันออก
สาเหตุที่ปรับขนาดฟลัดเวย์ทางฝั่งตะวันออกของลุ่มน้ำเจ้าพระยาก็เพื่อจะนำวงเงินมาเน้นก่อสร้างโครงการในฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยาแทน เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ฝั่งตะวันออกมีโครงการระบายน้ำ
ที่สมบูรณ์แบบมากกว่าฝั่งตะวันตก จึงต้องเลือกสร้างคลองระบายน้ำในฝั่งตะวันตกให้ระบายได้ 1,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที
"กบอ.มีแนวคิดจะลดการลงทุนฝั่งตะวันออก เพราะหากสร้างเต็มทั้งโครงการอาจจะต้องเวนคืนที่ดินมาก จากผลการศึกษาของกรมชลฯเดิมคาดว่าจะเวนคืนที่ดินร่วม 3-4 หมื่นไร่ อีกทั้งที่ดินยังมีสภาพเป็นดินอ่อน และมีบางช่วงเป็นพื้นที่ลักษณะตกท้องช้าง ทำให้การระบายน้ำลงสู่ทะเลอ่าวไทยทำได้ไม่ค่อยดี ที่สำคัญงบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท จะทำทั้ง 2 ฝั่งอาจจะไม่พอ"
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เม็ดเงินลงทุนจะมากหรือน้อยอยู่กับรูปแบบการก่อสร้างว่า กบอ.จะเลือกแบบแนวฟลัดเวย์ หรือคลองผันน้ำ ถ้าเป็นคลองผันน้ำต้นทุนจะสูงกว่าเพราะต้องขุดคลองใหม่พร้อมถนน 2 ข้างเป็นคันกั้นน้ำ แต่แบบฟลัดเวย์จะสร้างเป็นแค่สร้างกั้นถนนขนาบข้างพื้นที่ที่จะรับน้ำหลาก
เวนคืนที่ดิน 3 หมื่น-1.4 แสนไร่
ขณะเดียวกันเป็นไปได้ที่ กบอ.จะให้ผสมผสานทั้งฟลัดเวย์และคลองผันน้ำ อย่างฝั่งตะวันตกช่วงด้านบนจะเป็นแบบคลองผันน้ำ และด้านล่างเป็นแบบฟลัดเวย์
ส่วนการใช้พื้นที่เวนคืนเพื่อมาก่อสร้างอยู่ที่ขนาดคลองระบายน้ำ หากกว้าง 1 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางกว่า 200-300 กิโลเมตร ใน 1 เส้นทางต้องใช้พื้นที่ไม่น้อยกว่า 1.4 แสนไร่ หากกว้าง 200-500 เมตร ใน 1 เส้นทางต้องไม่น้อยกว่า 3-6 หมื่นไร่
ครม.อนุมัตพิมพ์เขียว กบอ.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ กบอ.เสนอรายละเอียดการออกแบบ Floodway และ Flood Diversion Channel เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยระบุว่าทางเลือกที่ดีที่สุดคือผันน้ำ หรือเบี่ยงเส้นทางน้ำโดยจะดำเนินการใน 2 พื้นที่ คือฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้เวลาราว 2 ปีและฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา จะออกแบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพ ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี โดยในการออกแบบจะให้สามารถใช้ประโยชน์ทางคมนาคมได้ด้วย
ในปี 62 ก็มีข่าว ผังเมืองใหม่ ทวงคืน “ฟลัดเวย์”กทม. 9.4 หมื่นไร่ "ฟลัดเวย์มีพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่ปี 2538 แต่ระบบราชการไทยหย่อนยาน คนเห็นแก่ได้ก็ทำให้หดหายไป เหมือนป่าไม้แหละครับ คุณดนัยบอกว่าเดี๋ยววันจันทร์คุยกัน จะตามดูนะครับ"
และสาระพัดข่าว
ภาคกลาง ซ้ำๆ เดิมๆ ....ภาพถ่ายจากดาวเทียม RADARSAT-2 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554 แสดงพื้นที่ประสบภัยพิบัติบริเวณภาคกลางของ ประเทศไทย
กทม. ซ้ำๆ เดิมๆ
ปิดท้ายที่ระลึก ภาพแห่งความทรงจำ น้ำท่วมกรุงเทพ 4 เดือนในปี 2526
ช่วงนี้เราก็ต้อง....

อ้างอิงจาก: https://th.wikipedia.org/wiki/อุทกภัยในประเทศไทย_พ.ศ._2554
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
https://pantip.com/topic/30204920
ในภาพ
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
สูตรคำนวณงวด 2/1/69
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
กัมพูชา ยอมรับความฝ่ายแพ้ไม่ได้ สร้างภาพ AI ปลอม บิดเบือนความจริง
นักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33
จีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์
สาวไทยปากแจ๋ว! ซัดสื่อไทยปล่อยข่าวเว่อร์..เธออยู่ปอยเปตก็ปกติดี ไม่โดนจับเป็นตัวประกัน
วิธีปลุก passion ให้กับช่วงเวลาหมดไฟ เมื่อต้องทำงานที่ไม่ชอบ
"ปูติน" ให้สัมภาษณ์สื่อ "กำลังอินเลิฟ"..สื่อผู้ดีขุดคุ้ยทันทีสาวคนนี้เธอเป็นใคร ?
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญ
"วัดสังกระต่าย" มหัศจรรย์ต้นโพธิ์ล้อมโบสถ์ 400 ปี วัดสวย ประจำจังหวัดอ่างทอง
"วัดสังกระต่าย" มหัศจรรย์ต้นโพธิ์ล้อมโบสถ์ 400 ปี วัดสวย ประจำจังหวัดอ่างทอง
กินตามใจปาก เสี่ยงสารพัดโรค
อึ้งกันทุกคนพิพิธภัณฑ์ เก็บเรื่องราวความเป็นไทย
กัมพูชา ยอมรับความฝ่ายแพ้ไม่ได้ สร้างภาพ AI ปลอม บิดเบือนความจริง
จีนส่งสัญญาณเงียบหวังไทย–กัมพูชายุติการรบ
"ปูติน" ให้สัมภาษณ์สื่อ "กำลังอินเลิฟ"..สื่อผู้ดีขุดคุ้ยทันทีสาวคนนี้เธอเป็นใคร ?
"วัดสังกระต่าย" มหัศจรรย์ต้นโพธิ์ล้อมโบสถ์ 400 ปี วัดสวย ประจำจังหวัดอ่างทอง
"เห็ดซิการ์ปีศาจ" รูปร่างเหมือนดอกไม้บาน หนึ่งในเห็ดที่ "หายาก" และ "แปลก" มากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง
"ไพรเกสตูเลน" หน้าผาหินแบนสุดอลังการในนอร์เวย์
“คาล์ฟคิก” ท่าเตะเงียบที่ทำให้นักมวยไทยหลายคน ยางแตกกลางยก







