เปิดประวัติ “สะพานลอยญี่ปุ่น”
สะพานลอย มีขึ้นในญี่ปุ่นครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 เมษายน 1963
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ญี่ปุ่นได้กำหนดให้ทุก ๆ วันที่ 25 เมษายน เป็นวันสะพานลอยแห่งชาติค่ะ 😁
ซึ่งปกติในวันสะพานลอย จะมีกิจกรรมดี ๆ ที่เขาทำกันเป็นประจำคือ ตำรวจจะออกไปจัดซุ้มให้ความรู้เกี่ยวกับพวกกฎจราจรค่ะ☺️ (แต่ตอนนี้งดทุกกิจกรรมเพราะโควิด 🥺)
โดยสถานที่แรกที่มีสะพานลอยคือ “หน้าสถานีรถไฟโอซาก้า”
และหลังจากก่อสร้างสะพานลอยแรกเสร็จ ปีต่อมาก็เป็นปีที่ญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก (ปี 1964)
ปลายปี 1960 ถึงต้นปี 1970 การพัฒนาด้านยานยนต์ของญี่ปุ่นก็เจริญขึ้น ทำให้มีการสร้างสะพานลอยมากขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 😊
คำศัพท์น่ารู้📚
สะพานลอย ในภาษาญี่ปุ่นมีศัพท์ที่ใช้ 2 คำคือ
1) 歩道橋 (ほどうきょう โฮะโดเคียว หรือบางครั้งก็เรียกว่า 横断歩道橋 おうだんほどうきょう โอดันโฮะโดเคียว)
2) 陸橋 (りっきょう ริกเคียว หรือบางครั้งก็เรียกว่า りくはし ริคุฮะชิ)
ความแตกต่างของ 2 คำนี้คือ 歩道橋 (ほどうきょう โฮะโดเคียว) เป็นสะพานลอยที่มีไว้สำหรับให้คนและจักรยานใช้ข้ามเท่านั้น
ส่วน 陸橋 (りっきょう ริกเคียว) จะเป็นสะพานลอยที่มีไว้สำหรับให้คน จักรยาน และบางครั้งรถยนต์ก็ใช้ข้ามได้ด้วยค่ะ
ในรูปเป็นสะพานลอยที่เรียกว่า 歩道橋 (ほどうきょう โฮะโดเคียว) นะคะ ขึ้นได้แค่คนกับจักรยานเท่านั้น 🥰 🚲
(ตรงกลางเป็นทางสำหรับจักรยานค่ะ ตามกฎหมาย ให้จูงขึ้นจูงลง ห้ามขี่เพราะอันตราย)