ระบบตั๋วโดยสารอีกหนึ่งปัญหาที่อยากให้ CP เข้ามายกระดับรถไฟ ARL เพื่อผู้ใช้บริการ
เชื่อว่าหลายๆคนที่ใช้บริการ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ในการเดินทางอยู่เป็นประจำ คงมีความหงุดหงิดใจอยู่ไม่น้อย กับสารพันปัญหาที่ต้องพบเจอทุกครั้งที่ใช้บริการรถไฟสายนี้ ซึ่งนับตั้งแต่มีการเปิดให้บริการ ปี 2553 จวบจนปัจจุบันเรียกว่ามีเสียงติมากกว่าชมถึงประสิทธิภาพการให้บริการต่าง ๆ สารพันปัญหาที่ผู้ใช้บริการต้องพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นขบวนรถไม่เพียงพอ ผู้โดยสารตกค้างในชั่วโมงเร่งด่วน หรือปัญหาโครงสร้างของสถานีไม่เหมาะสม ไม่มีระบบหมุนเวียนอากาศที่ดี เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างความไม่สะดวกสบายที่ผู้โดยสารได้รับจากการใช้บริการตลอดมา
ซึ่งในช่วงเดือนตุลาคม 2564 นี้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการให้บริการ เพราะรถไฟฟ้าสายนี้กำลังจะถูกเปลี่ยนผ่านเจ้าของ จาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด มาอยู่ในมือการบริหารของเจ้าของใหม่ อย่าง บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสนามบิน จำกัด หรือกลุ่ม ซี.พี.และพันธมิตร ผู้คว้าสัมปทาน 50 ปี โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา และจะเข้ามาบริหารโครงการในเดือน ต.ค. 2564 ที่จะถึงเร็วๆนี้
หนึ่งในความไม่สะดวกสบายที่อยากฝากให้เอกชนอย่างกลุ่ม ซี.พี. เข้ามาปรับปรุงเป็นอันดับต้นๆ ก็คือ เรื่องระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร ที่ปัจจุบันดูจะยังไม่มีการปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยเท่าใดนัก แม้ทาง ARL จะรณรงค์ให้ผู้โดยสารใช้บัตรโดยสารแบบเติมเงิน แต่ในฐานะของผู้ใช้งานขาจรแบบผู้เขียนหรือนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเป็นครั้งคราว การที่ต้องไปต่อคิวเพื่อซื้อตั๋วรายครั้ง ทำให้เสียเวลามาก และในบางครั้งตู้เติมเงินอัตโนมัติที่มีไว้เท่ๆ นั้นก็มักขัดข้อง out of service เอาดื้อๆ บางสถานีมีอยู่ 3 เครื่องแต่ใช้งานจริงได้แค่ 1 แบบนี้ก็ไม่โอเค ครั้นจะไปต่อแถวซื้อตั๋วกับพนักงานที่เคาเตอร์ แต่กลับพบว่าบางครั้งพนักงานก็ไม่อยู่ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว (ในบางสถานี)
และอยากเสนอต่อไปอีกว่า ในฐานะที่กลุ่มซี.พี. เป็นเอกชนที่มีศักยภาพ และเป็นผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ อย่าง ทรูมันนี่ อยู่แล้ว ก็ช่วยอัพเกรดระบบตั๋วให้สามารถจ่ายค่าโดยสารผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ท หรือสามารถเติมเงินผ่านระบบทรูมันนี่ให้ด้วย อย่างที่เปิดให้บริการร่วมกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ก็สะดวกสำหรับผู้โดยสารไม่น้อย หรือไม่ก็ ช่วยเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆอีก เช่น สแกนคิวอาร์โค้ด หรือจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นอื่นๆได้ก็ยังดี จะได้ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิววุ่นวายในการซื้อตั๋วอีก
ส่วนเรื่องการปรับปรุงอื่นๆ เชื่อว่าทางซี.พี. คงเก็บข้อมูลจุดบกพร่อง และมีแผนการปรับปรุง ยกระดับการให้บริการไว้หมดแล้ว เราในฐานะประชาชนผู้ใช้บริการก็คงได้แต่เฝ้ารอหวังว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงการให้บริการโฉมใหม่ที่ทำให้ชื่นฉ่ำหัวใจนะ.