จีนพัฒนาเรือขนส่งน้ำมันที่ใช้พลังงานไฟฟ้า
จีนเป็นประเทศแรกของโลก ที่พัฒนาเรือแทงเกอร์ หรือ เรือขนส่งน้ำมัน ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า
เรือเกาสงแทงเกอร์ ใช้ขนส่งถ่านหินหนัก 2,000 ตัน ในเส้นทางแม่น้ำไข่มุกยาว 80 กิโลเมตร มีความเร็ว 12.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่ท่าขนถ่ายทั้งต้นทางกับปลายทาง มีระบบสำหรับชาร์จไฟขนาดใหญ่ ซึ่งใช้เวลาชาร์จไฟ 2 ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับเวลาที่ใช้ในการขนถ่ายถ่านหิน ขึ้นลงเรือแต่ละครั้งพอดีในช่วงเวลาใกล้กัน
บริษัทซีพีซีคอเปอร์เรชั่น (CPC) รัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ทางด้านปิโตรเลียมของไต้หวัน ได้สร้างเรือแทงเกอร์พลังไฟฟ้า สำหรับขนส่งน้ำมันเตา 2 ลำ ลอยลำอยู่ท่าเรือเกาสง เพื่อให้บริการเติมน้ำมัน ให้กับเรือที่เทียบท่า โดยมีรายงานว่าเรือทั้ง 2 ลำ ซึ่งได้การสนับสนุนงบประมาณจากรัฐ ปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่า เรือพลังงานก๊าซธรรมชาติ 9 ลำของบริษัท 29%
เรือแทงเกอร์พลังไฟฟ้าของไต้หวัน มีชื่อว่า CPC No. 21 และ CPC No. 22 แต่ละลำมีความสามารถ ในบรรทุกน้ำมันเตา ได้ถึง 2,700 ตัน สร้างขึ้นที่สิงคโปร์ และ ทดสอบการใช้งานที่เวียตนาม ก่อนจะเริ่มให้บริการ ที่ท่าเรือเกาสง
อีกประเทศหนึ่งที่มีการพัฒนา สร้างเรือแทงเกอร์พลังไฟฟ้า คือ ญี่ปุ่น แต่แทงเกอร์ของญี่ปุ่น พัฒนาล้ำหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง โดยรายงานข่าวจากเว็บ mol.co.jp เผยแพร่ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2020 ซึ่งระบุว่า "โครงการ e5 คือ การรวมตัวกันของบริษัทใหญ่ 7 บริษัท ซึ่งรวมถึงบริษัทมิตชูบิชิคอร์ปอเรชัน และ สายการเดินเรือ "มิทสึอิ โอเอสเค ไลน์" และ "โตเกียว อิเล็กทรอนิกส์ พาวเวอร์" เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของการ ขนส่งทางทะเล ที่ปล่อยมลพิษทางอากาศ เป็นศูนย์"
ที่มา: https://energy.economictimes.indiatimes.com/