การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อ ส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม
เพื่อ ส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)
จังหวัดฉะเชิงเทรา
ผู้ประเมิน นางสาวรศิตา รัตนโชติมาศ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)
จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL ตามแนวคิดของ Stufflebaem (1971) เป็นแนวทางในการประเมิน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).เพื่อประเมินโครงการจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต2). เพื่อประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา3). เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา 4). เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราประกอบด้วยครู จำนวน 5 คน บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 41 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า(Rating scale) 5 ระดับจำนวน 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ข
สรุปผลการประเมิน
- ด้านบริบท ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วน
ร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา
โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางผ่านการประเมิน
2.ด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบ
มีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผ่านการประเมิน
- 3. ด้านกระบวนการ การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบ
มีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมินโดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า
3.1การวางแผน (Plan)โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมิน
3.2 ด้านการดำเนินงาน (Do)โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมิน
3.3 ด้านการตรวจสอบ (Check)โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดผ่านการประเมิน
3.4ด้านการปรับปรุง (Action)โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากผ่านการประเมิน
4..ด้านผลผลิต ผลการการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมินโดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า
4.1ด้านอาคารสถานที่ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมิน
4.2 ด้านการจัดการเรียนรู้โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านการประเมิน
4.3 ด้านบริหารโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมิน
5.ผลการดำเนินงาน
ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย นักเรียนและผู้ปกครอง ผลปรากฏว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกกลุ่มมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผลจะเป็น ดังนี้
ค
5.1นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
5.2ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
อ้างอิงจาก: ผลงานวิจัยของนางสาวรศิตา รัตนโชติมาศ
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญ
ถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติด
ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีน
วอลเลย์บอลชายไทย เฉือนชนะ อินโด คว้าทองซีเกมส์ในรอบ 8 ปี
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
ไฟในอย่าน่าออก ไฟนอกอย่าน่าเข้า
คลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ
วัดหลวงพ่อโอภาสี เมื่อการจุดไฟทำให้ปัญหาและอุปสรรคหายไปในพริบตา
แฉเรือทุนไทยขายน้ำมันให้เขมร อดีต สว ประกาศ เตือน ทัพเรือสั่ง 'จมเรือ' ได้ทันที เพราะประกาศกฎอัยการศึก
ชาวบ้านรู้! เพจดังแฉบ่อนพนันสารคาม เปิดเล่นโจ๋งครึ่ม 3 วันแล้ว ไม่กลัวกฎหมาย
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า หากไม่ลงทะเบียน ใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ เริ่ม 20 ธ.ค.- 5 ม.ค. 69
อนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีให้คะแนนไทยในการจัดซีเกมส์ 100 เต็ม 10 พร้อมส่งกำลังใจถึงทีมชาติช้างศึกหลังพลาดเหรียญทอง
เลขเด็ด "คำชะโนด (ปกเขียว)" งวดวันที่ 2 มกราคม 69 มาแล้ว!..ส่องเลย เลขไหนมาแรง!!
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
คลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ
เด็กสาวคอโค้ง 90 องศา จากปากีสถาน สู่รอยยิ้มครั้งใหม่หลังการผ่าตัดในอินเดีย
ภาพวาดดินสอดำของเด็กอนุบาล เสียงตะโกนเงียบ ๆ ที่ผู้ใหญ่ต้องฟังให้ได้
เพื่อนชิ่งบิล 1,262 หยวน ทิ้งให้ “นายจาง” จ่ายคนเดียว เรื่องจริงที่สอนว่า กินข้าวต้องมีสติ ไม่ใช่แค่สั่งเมนู
มารู้จักหน่วย BHQ หน่วยองครักษ์ พิทักษ์ฮุนเซน