ลิฟท์เรือStrépy-Thieu
ตราบเท่าที่ใคร ๆ ก็จำได้คนเบลเยี่ยมต้องการมีทางน้ำภายในที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำมิวส์กับแม่น้ำเชลท์ เมื่อเริ่มต้นยุคอุตสาหกรรมทางน้ำที่เดินเรือได้พิสูจน์แล้วว่ามีความจำเป็นสำหรับการขนส่งถ่านหินและโดยทั่วไปสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดไห่นอท ในที่สุดในปี 1879 มีการตัดสินใจว่าจะสร้างคลอง แต่มีความท้าทายทางเทคนิคบางอย่างที่ต้องเอาชนะก่อน ปัญหาสำคัญคือความสูงที่แตกต่างกันระหว่างแม่น้ำซึ่งที่ 96 เมตรจะต้องใช้มากถึง 32 ล็อคซึ่งมีราคาแพงมากและไม่สามารถทำได้ ดังนั้นกระทรวงโยธาธิการจึงเรียกวิศวกรไฮดรอลิกชาวอังกฤษที่มีประสบการณ์ชื่อเอ็ดวินคลาร์กซึ่งเสนอลิฟต์เรือแทนการล็อค ภายใต้การดูแลของเขา
เครดิตภาพ: Yann Arthus-Bertrand
คลองเดิมสามารถรองรับเรือได้มากถึง 350 ตันเท่านั้น ในช่วงทศวรรษที่ 1960 สิ่งนี้ไม่เพียงพอสำหรับมาตรฐานยุโรปใหม่ที่ 1350 ตันสำหรับการสัญจรทางเรือและมีการหาสินค้าทดแทน แทนที่จะขยายคลองเก่าให้เต็มความยาวที่มีอยู่จึงมีการสร้างทางเลี่ยงขึ้น คุณลักษณะที่กำหนดของคลองใหม่คือลิฟท์เรือStrépy-Thieu ขนาดมหึมาซึ่งแทนที่ลิฟท์เรือขนาดเล็กสี่ตัวและหนึ่งหรือสองล็อคในคลองเดิม
ลิฟท์เรือStrépy-Thieu ตั้งอยู่ในเขตเทศบาล Le Rœulxเมือง Hainaut ประเทศเบลเยียม ด้วยความสูง 73.15 เมตรระหว่างต้นน้ำและปลายน้ำจึงเป็นลิฟท์เรือที่สูงที่สุดในโลก การก่อสร้างลิฟต์เริ่มขึ้นในปี 2525 และยังไม่แล้วเสร็จจนถึงปี 2545 โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 160 ล้านยูโร ลิฟต์เพิ่มปริมาณการจราจรในแม่น้ำจาก 256 กิโลตันในปี 2544 เป็น 2,295 กิโลตันในปี 2549
ลิฟท์เรือได้รับการส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเอง ผู้เยี่ยมชมลิฟต์เรือStrépy-Thieu จะได้เห็นห้องเครื่องที่น่าประทับใจภาพพาโนรามาทั่วทั้งไซต์และพื้นที่โดยรอบที่สวยงามพร้อมกับภาพยนตร์เพื่อการศึกษาและนิทรรศการฟอสซิลที่ค้นพบในสถานที่ก่อสร้างระหว่างการขุดค้น
ลิฟท์ที่เก่าแก่ทั้งสี่ตัวบน Canal du Centre ซึ่งถูกข้ามโดยลิฟต์เรือStrépy-Thieu ได้รับการกำหนดโดย UNESCO ให้เป็นมรดกโลกเนื่องจากมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2015/06/strepy-thieu-boat-lift.html