เหตุใดรถไฟความเร็วสูงในสหรัฐฯยังคงล้มเหลว?
เหตุใดรถไฟความเร็วสูงในสหรัฐฯยังคงล้มเหลว?
9 พ.ค. 2019
จีนมีเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่เร็วและใหญ่ที่สุดในโลก - มากกว่า 19,000 ไมล์ ซึ่งส่วนใหญ่สร้างขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมา
รถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่นสามารถทำความเร็วได้เกือบ 200 ไมล์ต่อชั่วโมงและใช้งานมาตั้งแต่ปี 1960 มันได้เคลื่อนย้ายผู้คนมากกว่า 9 พันล้านคนโดยไม่มีผู้โดยสารเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว
ฝรั่งเศสเริ่มให้บริการรถไฟ TGV ความเร็วสูงในปี 1981 และส่วนที่เหลือของยุโรปก็เจริญรอยตามอย่างรวดเร็ว
แต่สหรัฐฯไม่มีรถไฟความเร็วสูงที่แท้จริงนอกเหนือจากบางส่วนของสาย Acela ของ บริษัท Amtrak ในทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ Acela สามารถทำความเร็วได้ 150 ไมล์ต่อชั่วโมงเฉพาะในระยะทางเพียง 34 ไมล์เท่านั้น จากระยะทางทั้งหมดที่ยาวถึง 457 ไมล์ ความเร็วเฉลี่ยระหว่างนิวยอร์กและบอสตัน จึงอยู่ระดับประมาณ 65 ไมล์ต่อชั่วโมงเท่านั้น
ระบบรถไฟความเร็วสูงของรัฐแคลิฟอร์เนียที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดที่ตั้งใจไว้
วิดีโอคลิปทำให้เห็นว่าเหตุใดรถไฟความเร็วสูงในสหรัฐฯยังคงล้มเหลว ในขณะที่บางบริษัทก็พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่
ที่มา: https://www.cnbc.com/video/2019/05/07/high-speed-rail-in-the-us-is-a-failure-heres-why.html