Gee Bee Model R: เครื่องบินน่ารัก แต่อันตราย
Gee Bee Model R Super Sportster เป็นเครื่องบินคลาสสิกที่ออกแบบโดย Granville Brothers Aircraft of Springfield, Massachusetts และสร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับการแข่งขัน Thompson Trophy ในปี 1932 เครื่องบินลำนี้ได้รับการเรียกเก็บเงินว่าเป็น "เครื่องบินที่ได้รับใบอนุญาตที่เร็วและคล่องแคล่วที่สุดสำหรับแรงม้าในสหรัฐอเมริกา" และยังคงรักษาชื่อไว้ได้จนชนะการแข่งขันในปี 1932 สำหรับนักบินจิมมี่ดูลิตเติ้ลและสร้างสถิติความเร็วเครื่องบินโลกใหม่ที่ 476 กม. / ซ. ในไม่ช้า Gee Bee Sportsters ก็ได้กลายเป็นสมบัติล้ำค่าและมักจะถูกนำไปแสดงในงานโชว์โดยเจ้าของของพวกเขาซึ่งดึงดูดความสนใจอย่างมากไม่ว่าพวกเขาจะปรากฏตัวที่ไหน
เครื่องบินลำนี้มีการออกแบบที่แปลกประหลาดมากโดยมีลำตัวที่หนาล่ำสันพร้อมปีกโมโนโพลเลนที่ตั้งต่ำและขาดการเสริมสร้างแบบเดิม ๆ โครงเครื่องบินถูกสร้างขึ้นโดยพื้นฐานของเครื่องยนต์ลูกสูบเรเดียลขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าสุดของการออกแบบ ห้องนักบินตั้งอยู่ท้ายเรือไกลมากด้านหน้าของโคลงแนวตั้งเพื่อให้นักบินรถแข่งมีวิสัยทัศน์ที่ดีขึ้นในขณะที่หันเสาที่แออัด อย่างไรก็ตามตำแหน่งด้านหลังที่รุนแรงของเขาทำให้ลำตัวไปข้างหน้าสามารถปิดกั้นมุมมองไปข้างหน้า - ต่ำทั้งหมดผ่านเครื่องยนต์ ในทำนองเดียวกันพื้นที่หน้าต่างห้องนักบินขนาดเล็กบังคับให้นักบินต้องทำงานหนักกว่าส่วนใหญ่
Gee Bee Model R ยังมีแนวโน้มที่จะยกขึ้นตามธรรมชาติทำให้นักแข่งสามารถหมุนเบรกไปรอบ ๆ เสาได้ในขณะที่รักษาหรือเพิ่มระดับความสูงเมื่อเทียบกับการสูญเสีย การออกแบบนี้แม้จะเป็นประโยชน์โดยเนื้อแท้ แต่ก็มีไว้เพื่อประสบการณ์การบินที่อันตรายสำหรับนักบินหลายคนของเธอ ในความเป็นจริงในไม่ช้าเครื่องบินลำนี้ก็ได้รับชื่อเสียงในฐานะเครื่องจักรที่อาจเป็นอันตราย พื้นผิวการควบคุมขนาดเล็กโมเมนต์ความเฉื่อยเชิงขั้วต่ำและลักษณะการบินที่ดูไม่น่าให้อภัยทำให้แน่ใจได้ว่ามีเพียงนักบินที่มีประสบการณ์มากที่สุดเท่านั้นที่สามารถหนีจากมันได้
เครื่องบิน Granville มีประวัติการขัดข้องที่ยาวนานตั้งแต่รุ่นก่อนหน้า - รุ่น X, รุ่น C, รุ่น D, รุ่น E, รุ่น Y และรุ่น Z ซึ่งทั้งหมดนี้จบลงด้วยความหายนะบางอย่างหรือการฆ่านักบินคนอื่น ๆ ในกระบวนการรวมทั้ง หนึ่งในพี่ชายของ Granville ZD Granville รุ่น R ทำตามรูปแบบเดียวกัน หลังจากเกิดอุบัติเหตุใหญ่ครั้งที่ 5 มีการตัดสินใจว่าการสร้างใหม่อีกครั้งจะไร้จุดหมายและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตสำหรับนักบินในอนาคต
ไม่มีเครื่องบินซีรีส์ Gee Bee Sportster ดั้งเดิมรุ่นใดรอดมาได้ในปัจจุบัน แบบจำลองการบินของ R-2 สร้างโดยสตีฟวูล์ฟและเดลมาร์เบนจามินซึ่งบินเป็นประจำในการแสดงแอโรบิคในการแสดงทางอากาศจำนวนมากซึ่งแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินที่เข้าใจผิดมีความสามารถอะไรได้บ้างในมือของนักบินที่เข้าใจลักษณะของมัน
รัสเซลบอร์ดแมนก่อนการบินทดสอบครั้งแรกของ Gee Bee Model R1 ต่อมาบอร์ดแมนถูกฆ่าตายในระหว่างการแข่งขันเบ็นดิกซ์โทรฟี่ปี 1933 เมื่อ R1 ของเขาจนตรอกและพัง
Gee Bee รุ่น R1 Super Sportster
Gee Bee รุ่น R1 Super Sportster และเป็นนักบิน Jimmy Doolittle ในปี 1932
Gee Bee รุ่น R Super Sportster.
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2014/07/gee-bee-model-r-cute-but-dangerous.html