วิธีลงทะเบียนขอรับเงินชดเชยจากประกันสังคม แบบออนไลน์
มาดู วิธีลงทะเบียนขอรับเงินชดเชยจากประกันสังคม แบบออนไลน์ สำหรับผู้ ว่างงาน ที่เป็นผู้ประกันตนใน กองทุนประกันสังคม เพื่อรับเงินสมทบในกรณีการว่างงานจากผลกระทบเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงานโดยทำตามวิธีนี้ หรือ โทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม ตลอด 24 ชั่วโมง
วิธีลงทะเบียนขอรับเงินชดเชยจากประกันสังคม แบบออนไลน์
รู้หรือไม่สำหรับ ผู้ประกันตนมาตรา 33 ท่านสามารถขอรับเงินชดเชยระหว่าง ตกงาน ว่างงานได้เพียงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อรับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมเพื่อขอรับ เงินชดเชย ในกรณีว่างงานเลิกจ้าง/ลาออกปกติ รวมถึงขั้นตอนการขึ้นทะเบียนว่างงานในช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ดังนี้
ขั้นตอน การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน กรณีว่างงาน แบบออนไลน์ กรณีว่างงานเลิกจ้างหรือลาออกปกติ
ไปที่เว็บไซต์ของ กรมการจัดหางาน (empui.doe.go.th)
เลือกว่าจะลงทะเบียนของผู้ประกันตนกรณีว่างงานเลิกจ้าง/ลาออกปกติ ให้ลงทะเบียนที่ ( https://empui.doe.go.th/auth/index ) หรือ คลิกที่รูป จากนั้นกดยอมรับและเข้าใช้งาน
หลังจากหน้าข้อตกลงการใช้บริการ มาในหน้าตรวจสอบเลขบัตรประชาชน ให้ท่านกรอกข้อมูลให้ครบโดยเฉพาะ Laser Code หลังบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อกรอกครบแล้วไปกดที่ปุ่ม ตรวจสอบข้อมูล
ในหน้าข้อมูลส่วนตัวให้กรอกข้อมูลผู้ใช้งานให้ครบ โดยอย่างลืมแนบรูปที่ต้องไม่เกิน 5 MB เมื่อกรอกข้อมูลครบแล้ว กดลงทะเบียน
เพื่อทำการออกหนังสือรับรองว่างานในหน้านี้ให้ท่านกดคลิกที่ปุ่ม ดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
เมื่อท่านกดลงทะเบียนผู้ประกันตนแล้ว กดที่ หนังสือรับรองการขึ้นทะเบียน ผู้ประกันตนกรณีว่างงาน เพื่อทำการนัดรายงานตัวของผู้ประกันตน ซึ่งสามารถนำไปปริ้นได้โดยจะมี ใบนัดรายงานตัว และ ใบ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงาน (สปส.2-01/7)
เอกสารที่ต้องเตรียมไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคม
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ประกันตน
- แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงาน (สปส.2-01/7) ที่กรอกรายละเอียดครบถ้วน
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคารที่เป็นชื่อผู้ประกันตน ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
ขั้นตอน ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน กรณีว่างงาน แบบออนไลน์ กรณีว่างงานเลิกจ้างจากเหตุโควิด 19 ให้ลงทะเบียนที่ ( https://www.sso.go.th )
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ สำนักงานประกันสังคม คลิกที่ กรอกแบบฟอร์มขอรับประโยชน์ทดแทน (ท่านจะต้องทำการสมัครสมาชิกเว็บไซต์ประกันสังคมก่อน ดูวิธีสมัครได้ที่นี้ วิธีสมัครสมาชิกประกันสังคม)
2.ให้ท่านคลิกที่ แบบฟอร์มรับประโยชน์ กรณีว่างงาน ตามวงกลมสีแดง
3. จากนั้นคลิกที่ ลิงค์ในวงกลมสีแดง ด้านบนท่านสามารถกรอกแบบฟอร์มยื่นกรณีว่างงาน
4.ติ๊กถูกที่ช่อง รับทราบ จากนั้น เลื่อนเมาส์ลงมาเพื่อทำการกรอกข้อมูล
5. เมื่อเลื่อนกรอกข้อมูลจนครบแล้ว ให้ติ๊กถูกที่ช่อง รับรองและยินยอมตามข้อความข้างตันทั้งหมด จากนั้นกดปุ่ม Submit เป็นอันเสร็จสิ้น ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม ตลอด 24 ชั่วโมง
ขั้นตอน การไปขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน กรณีว่างงาน โดยเดินทางไปยื่นเอกสารด้วยตนเอง
1. ต้องไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักจัดหางาน กรมการจัดหางาน
2. กรอกแบบฟอร์มใบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน พร้อมด้วยหลักฐานดังนี้
– บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
– รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
3. กรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน พร้อมด้วยหลักฐานดังนี้
– หนังสือรับรองการออกจากงาน หรือสำเนาแบบแจ้งการออกจากงาน (สปส 6-09) หรือ หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างที่ให้ออกจากงาน สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรกที่มีชื่อและเลขที่บัญชี
4. เจ้าหน้าที่สำนักจัดหางานทำการสัมภาษณ์/ตรวจสอบคุณสมบัติและประวัติการทำงาน
5. เจ้าหน้าที่สำนักจัดหางานทำการเลือกตำแหน่งงานว่างให้เลือก 3 แห่ง ให้ผู้ประกันตนกรณีว่างงานได้พิจารณา
หากยังไม่มีงานที่เหมาะสม เจ้าหน้าที่สำนักจัดหางานจะประสานงานส่งฝึกอบรมแรงงานตามความจำเป็น แต่หากผู้ประกันตนกลับเข้าทำงานในสถานประกอบการ หรือปฏิเสธงานหรือปฏิเสธการฝึกงานที่จัดหาให้และไม่ไปรายงานตัวตามที่กำหนด สำนักงานประกันสังคมจะงดจ่ายประโยชน์ทดแทนทันที
6. เจ้าหน้าที่จะทำการบันทึกสถานะผู้ประกันตนกรณีว่างงานเข้าสู่ฐานข้อมูลกลาง
7. เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมดึงข้อมูลผู้ประกันตนกรณีว่างงานขึ้นมาวินิจฉัยตามเงื่อนไขการเกิดสิทธิ
8. เมื่อคุณสมบัติครบถ้วน สำนักงานประกันสังคมทำการโอนเงินทดแทนการขาดรายได้ตามสิทธิให้ผู้ประกันตน ผ่านทางบัญชีธนาคารของผู้ประกันตน เดือนละ 1 ครั้ง
9. หากผู้ขอรับประโยชน์ทดแทนไม่พอใจคำสั่งจ่ายประโยชน์ทดแทน สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามด้วยตนเองที่สํานักงานประกันสังคมทุกแห่ง หรือโทรศัพท์ 02-4558989 ต่อ 215 , 220 , 221 แฟกซ์ 02-4554898 ,02-4554896
ใครบ้างที่สามารถขอเงินชดเชย ว่างงาน ตามผู้ประกันตนมาตรา 33
- ต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วันนับแต่วันที่ว่างงาน โดยไม่ต้องรอหนังสือรับรองการออกจากงาน เพื่อเป็นการแสดงสิทธิ์ในเบื้องต้น
- ต้องมีความสามารถในการทำงาน และพร้อมที่จะทำงานที่เหมาะสมตามที่จัดหาให้
- ต้องไม่ปฏิเสธการฝึกงาน
- ต้องรายงานต่อเจ้าหน้าที่สำนักจัดหางาน ไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง
- ต้องมิใช่ผู้มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ
- ผู้ที่ว่างงานต้องไม่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากกรณี ดังต่อไปนี้ ทุจริตต่อหน้าที่ กระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย ฝ่าฝืนข้อบังคับ หรือระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน หรือคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายในกรณีร้ายแรง ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 7 วันทำงานติดต่อกัน โดยไม่มีเหตุอันควร ประมาทเลินล่อเป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษา
- มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 นับแต่วันว่างงานจากการทำงานกับนายจ้างรายสุดท้าย
- ไม่เป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39
ประโยชน์ทดแทนที่จะได้รับ
- กรณีถูกเลิกจ้าง ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บา ตัวอย่างเช่น ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 5,000 บาท
- กรณีลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างตามกำหนดระยะเวลา ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน ในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ตัวอย่างเช่น ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 3,000 บาท
- เมื่อผู้ประกันตนสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน (ลาออก) สามารถใช้สิทธิประกันสังคมต่อได้อีก 6 เดือน โดยมิต้องเสียค่าใช้จ่าย (กรณีเจ็บป่วยหรือประสบอันตราย กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพและกรณีเสียชีวิต) และประโยชน์ทดแทนทุกกรณีเมื่อมีสิทธิต้องยื่นเรื่องรับเงินภายใน 1 ปี เว้นแต่ กรณีว่างงานผู้ประกันตนจะต้องยื่นขึ้นทะเบียนว่างงานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ ต้องยื่นสิทธิภายใน 30 วัน หลังจากถูกเลิกจ้างหรือลาออกจากงาน หากยื่นสิทธิเกินกว่า 30 วัน จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง และหากยื่นสิทธิเกินวันที่จะได้รับสิทธิไปแล้ว จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน
ทั้งนี้ ในกรณียื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเพราะเหตุถูกเลิกจ้าง หรือเหตุถูกเลิกจ้างและลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างเกินกว่า 1 ครั้ง ภายใน 1 ปีปฏิทิน ให้มีสิทธิได้รับเงินทดแทนทุกครั้ง รวมกันไม่เกิน 180 วัน แต่ในกรณียื่นขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเพราะเหตุลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง เกินกว่า 1 ครั้ง ภายใน 1 ปีปฏิทิน ให้มีสิทธิได้รับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 90 วัน
ในช่วงภาวะวิกฤตไวรัสโคโรนาแบบนี้ อยู่บ้านช้อปปิ้งสิ่งอาหารมาทานน่าจะปลอดภัยกว่าออกไปข้างนอกแน่นอน MoneyGuru ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพและเป็นกำลังใจให้เราผ่านช่วงนี้ไปด้วยกัน ส่วนใครที่มองหาตัวช่วยในการจับจ่ายใช้สอยที่ง่าย สะดวก และทำได้ที่บ้าน เรายังมีบัตรเครดิตอื่นๆ ให้เลือกใช้ เข้ามาเปรียบเทียบบัตรเครดิตได้ทุกวัน
อ้างอิงจาก: MoneyGuru.co.th