สะพาน Linn Cove: สะพานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด
Linn Cove Viaduct เป็นสะพานคอนกรีตเซกเตอร์ 379 เมตรซึ่งมีงูอยู่รอบ ๆ เนินเขา Grandfather Mountain ใน North Carolina สร้างเสร็จในปี 2530 ด้วยราคา 10 ล้านเหรียญเป็นส่วนสุดท้ายของ Blue Ridge Parkway ที่จะแล้วเสร็จและถือเป็นการก่อสร้างสะพานที่ท้าทายที่สุดแห่งหนึ่ง
สะพานปลาถูกสร้างขึ้นเพื่อลดความเสียหายที่ถนนตัดและถมแบบดั้งเดิมจะก่อให้เกิดกับภูเขาปู่ สะพานรองรับด้วยเสาขนาดใหญ่เจ็ดต้นสะพานเกือบจะลอยอยู่ในอากาศโดยไม่รบกวนแผ่นดินด้านล่าง เพื่อขจัดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมจึงไม่มีการสร้างถนนทางเข้าสำหรับการขนส่งเครื่องจักรกลหนักบนพื้นดิน ส่วนของสะพานได้รับการหล่อขึ้นรูปที่อาคารในร่มและขนส่งไปยังบริเวณสะพานโดยแต่ละส่วนจะถูกลดระดับลงโดยเครนที่กำหนดเองซึ่งวางอยู่บนขอบด้านใดด้านหนึ่งของโครงสร้างที่มีอยู่ การก่อสร้างเพียงอย่างเดียวที่เกิดขึ้นที่ระดับพื้นดินคือการขุดเจาะฐานรากสำหรับท่าเรือถาวรเจ็ดแห่งที่สะพานเชื่อมอยู่ หินที่สัมผัสถูกปิดทับเพื่อป้องกันการย้อมสีจากคอนกรีตอีพ็อกซี่หรือยาแนว ต้นไม้ที่ถูกตัดเพียงต้นเดียวคือต้นไม้ที่อยู่ใต้โครงสร้างส่วนบน
เมื่อวิศวกรเริ่มสร้าง Blue Ridge Parkway ในปี 1935 พวกเขารู้ดีว่าการสร้าง Parkway ที่เหมาะกับภูมิประเทศโดยเฉพาะพื้นที่ Black Rock ของ Grandfather Mountain นั้นเป็นเรื่องยุ่งยาก พื้นที่ทั้งหมดประกอบด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ก้อนหนึ่งแตกและหลวมดังนั้นการสร้างถนนแบบเดิมจะไม่ได้ผล
ปัจจัยสำคัญในการโต้เถียงนี้คือความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม วิศวกรต้องเผชิญกับคำถามที่จริงจัง: จะสร้างถนนที่ระดับความสูง 4,100 ฟุตได้อย่างไรโดยไม่ทำลายภูเขาที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก การศึกษาและแผนการทางวิศวกรรมได้ดำเนินการในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เพื่อค้นหาแผนการกำหนดเส้นทาง Parkway ผ่านพื้นที่นั้น ในที่สุดสถาปนิกภูมิทัศน์ของ National Park Service และวิศวกรของ Federal Highway Administration เห็นพ้องกันว่าถนนควรจะยกระดับหรือเชื่อมต่อหากเป็นไปได้เพื่อกำจัดการตัดและการถมทิ้งจำนวนมาก
Linn Cove Viaduct เป็นเพียงสะพานแห่งที่สองในประวัติศาสตร์ที่สร้างขึ้นจากปลายช่วงที่เรียกว่าคานยื่นซึ่งทอดสมอที่ปลายด้านหนึ่งเท่านั้น ในกรณีนี้คานเป็นถนนเอง เพื่อปกป้องภูมิประเทศที่เปราะบางการก่อสร้างทั้งหมดทำจากบนลงล่างและไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องจักรใด ๆ จากฐานของท่าเทียบเรือเกิน 50 ฟุต
กลุ่มต่างๆถูกบรรทุกมาจากพื้นที่เก็บของใกล้ ๆ ส่วนที่เสร็จสมบูรณ์ของสะพานไปยังส่วนท้ายของคาน มีเครนขาแข็งยกส่วนเหวี่ยงออกและลดระดับให้อยู่ในระยะหกนิ้วจากปลายคาน จากนั้นนำอีพ็อกซี่ไปใช้กับหน้าข้อต่อและส่วนจะถูกย้ายไปที่ปลายคานที่ติดตั้งและเน้นแถบด้ายชั่วคราว
ผู้รับเหมาได้พัฒนาระบบทำความร้อนพิเศษเพื่อให้ความร้อนกับข้อต่อเพื่อให้งานดำเนินต่อไปได้ตลอดฤดูหนาว คอนกรีตที่ใช้ในการสร้างสะพานถูกย้อมสีด้วยเม็ดสีเหล็กออกไซด์ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับโครงการนี้เพื่อให้สีของสะพานที่สร้างเสร็จแล้วจะเข้ากับสีของหินและหน้าผาอายุหนึ่งพันล้านปีที่ล้อมรอบ
สะพานสร้างเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2530 ด้วยค่าใช้จ่าย 10 ล้านดอลลาร์สุดท้าย ตั้งแต่นั้นมาสะพานก็ได้รับรางวัลการออกแบบถึงสิบเอ็ดรางวัล
แหล่งที่มา: Wikipedia , Averycounty , Highcountryparkway
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2013/04/linn-cove-viaduct-most-environment.html