เครื่องยนต์ดีเซลที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดในโลก
เรือคอนเทนเนอร์เป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดและหนักที่สุดที่ไถในทะเล มีความยาวสูงสุด 1,200 ฟุตและสามารถเคลื่อนย้าย 10,000 ถึง 16,000, 20 ฟุตภาชนะเหล็กในการเดินทางครั้งเดียว ในการผลักดันเรือเหล่านี้ผ่านน้ำต้องใช้พลังงานมหาศาลซึ่งได้มาจากเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่บางลำมีเครื่องยนต์ที่มีลักษณะเช่นนี้
นี่คือ RT-flex96C ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบชาร์จสองจังหวะที่ออกแบบโดยWärtsiläผู้ผลิตสัญชาติฟินแลนด์และปัจจุบันเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ใหญ่และทรงพลังที่สุดในโลก สูง 13.5 เมตรยาว 26.59 เมตรใหญ่เกือบเท่าอพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ มีน้ำหนักมากกว่า 2,300 ตันและรุ่น 14 สูบที่ใหญ่ที่สุดให้กำลัง 80,080 กิโลวัตต์
รุ่น 14 สูบเข้าประจำการในเดือนกันยายน 2549 บนเรือ Emma Mærskซึ่งเป็นเรือคอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเวลานั้น การออกแบบใช้เครื่องยนต์ RTA96C รุ่นเก่า แต่เทคโนโลยีคอมมอนเรลที่ปฏิวัติวงการได้เลิกใช้เพลาลูกเบี้ยวเฟืองโซ่ปั๊มเชื้อเพลิงและตัวกระตุ้นไฮดรอลิก ผลลัพธ์ที่ได้คือประสิทธิภาพที่ดีขึ้นที่รอบต่ำต่อนาที (รอบต่อนาที) ลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยมลพิษที่เป็นอันตราย
หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของ behemoth นี้คือประสิทธิภาพการระบายความร้อนสูงซึ่งเกิน 50% ซึ่งหมายความว่า 50% ของความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงาน สำหรับการเปรียบเทียบเครื่องยนต์ยานยนต์และเครื่องบินขนาดเล็กส่วนใหญ่สามารถบรรลุประสิทธิภาพเชิงความร้อนได้เพียง 25-30% แม้จะตั้งค่ากำลังที่มีประสิทธิภาพสูงสุด แต่เครื่องยนต์ 14 สูบขนาดใหญ่ก็กินน้ำมันเชื้อเพลิงหนัก 1,660 แกลลอนต่อชั่วโมง
สถิติบางอย่างเกี่ยวกับเครื่องยนต์:
กระบอกสูบ: 960 มม. ระยะ
ชัก: 2,500 มม. การ
กระจัด: 1,820 ลิตรต่อสูบ
ความเร็วลูกสูบเฉลี่ย: 8.5 เมตรต่อวินาที
ความเร็วเครื่องยนต์: 22–102 รอบต่อนาที
แรงบิด: 7,603,850 นิวตันเมตร (5,608,310 lbf ·ฟุต) @ 102 รอบต่อนาที
กำลัง: สูงสุด 5,720 กิโลวัตต์ต่อ กระบอกสูบ 34,320–80,080 กิโลวัตต์ (46,680–108,920 BHP)
มวลรวม ของเชื้อเพลิงที่ฉีดต่อกระบอกสูบต่อรอบ: ~ 160 กรัม (ประมาณ 6.5 ออนซ์) ที่น้ำหนักบรรทุกเต็ม
เพลาข้อเหวี่ยง: 300 ตัน
The Emma Mærsk
แหล่งที่มา: Wikipedia , Dark Roasted Blend , Emma Mærsk
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2013/03/the-largest-and-most-powerful-diesel.html