อาคารฐานรากของคูเปอร์ยูเนี่ยนในแมนฮัตตันตอนล่างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2402 อาคารทรง 6 ชั้น สีน้ำตาลขนาดใหญ่สไตล์แองโกล อิตาเลต์ ที่มีหน้าต่างโค้งมนหนหรูหราเป็นอาคารแห่งแรกในโลกที่ออกแบบมาเพื่อรองรับลิฟต์ หลายปีก่อนที่การประดิษฐ์ดังกล่าวจะพร้อมใช้งานสำหรับผู้โดยสาร ในเวลานั้นนิวยอร์กกำลังเติบโต และปีเตอร์คูเปอร์เชื่อว่าในไม่ช้าผู้คนจะต้องมีลิฟต์ใช้เพื่อไปยังชั้นที่สูงขึ้น อันที่จริงการพัฒนาของตึกระฟ้าจะเป็นไปไม่ได้หากไม่มีลิฟต์ สถาปนิกและวิศวกรหลายคนต้องรู้สึกเหมือนกัน
อาคารมูลนิธิของคูเปอร์ยูเนี่ยน ภาพถ่าย: el_cigarrito / Shutterstock.com
คูเปอร์สั่งให้สถาปนิกของเขาเฟรดเอ. ปีเตอร์เสน สร้างเพลากลวงที่มีความสูงทั้งหมดเท่ากับอาคารสามารถเข้าถึงได้ โดยประตูในแต่ละระดับชั้น การออกแบบอาจดูไม่ปลอดภัยสำหรับหลาย ๆ คน แต่คูเปอร์มั่นใจว่าไม่ช้าก็เร็วจะมีคนสร้างลิฟต์ที่ใช้งานได้
คูเปอร์มองการณ์ไกล ถึงลิฟต์มีมานานแล้วใช้ในการยกของและสินค้าลงบนเรือและอาคารสูง ลิฟต์ที่ใช้ในการขนของนั้นไม่ปลอดภัยพอสำหรับการดึงผู้โดยสาร เพราะเครื่องกว้านล้มเหลวเป็นประจำ สิ่งที่จำเป็นคือกลไกความปลอดภัยที่จะช่วยป้องกันการขัดข้องของลิฟต์ถ้าสายเคเบิลแตก การสาธิตดังกล่าวจัดทำโดยเอลีชาโอทิสในปี 1854 หนึ่งปีหลังจากที่อาคารรากฐานของคูเปอร์ยูเนี่ยนแตกสลาย ที่งานแสดงนิทรรศการอุตสาหกรรมของทุกชาติในนิวยอร์ก
ปีเตอร์คูเปอร์
โอทิสติดตั้งแพลตฟอร์มบนราง เขายกตัวขึ้นไปบนอากาศ เมื่อแท่นยกสูงถึงระดับสูงสุดโอทิสตัดสายเคเบิลช่วงล่าง ฝูงชนอ้าปากค้าง แต่ฐานล้มลงเพียงไม่กี่นิ้ว ก่อนที่ทุกอย่างจะหยุดอย่างปลอดภัย “ ทุกคนปลอดภัย” โอทิสอธิบายว่าระบบเบรกทำงานอย่างไร ในปีต่อ ๆ มา บริษัท ลิฟต์โอทิสได้รับคำสั่งซื้อลิฟท์บรรทุกสินค้า
เอลิชาโอทิสสาธิตระบบความปลอดภัยคริสตัลพาเลซ 2397
แม้ว่าการทำนายของคูเปอร์จะเป็นจริงในเวลาอันสั้น แต่เพลาลิฟต์ของคูเปอร์เป็นแบบวงกลมเพราะเขารู้สึกว่าวงกลมนั้นจะสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด แต่ลิฟต์ของโอทิสเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ดังนั้น แม้จะมีเพลาลิฟต์อยู่แล้วคูเปอร์ยูเนี่ยนก็ไม่ได้กลายเป็นอาคารแรกที่ได้ลิฟต์โดยสาร นั่นจะเป็นอาคาร Haughwout ที่ 488 Broadway ซึ่งลิฟต์โดยสารแรกได้ถูกติดตั้งในวันที่ 23 มีนาคม 1857
ไม่กี่ปีต่อมาลูกชายของคูเปอร์มาช่วยเขา Edward Cooper ได้ออกแบบลิฟต์ที่ใช้พลังไอน้ำแบบกลมเพื่อให้พอดีกับเพลา ลิฟต์นี้ทำหน้าที่เป็นเวลา 40 ปี ก่อนที่มันจะถูกแทนที่ด้วยลิฟต์รูปกล่องมีไฟฟ้าที่ขับเคลื่อน
มุมมองของเพลาลิฟต์กลม
ข้อมูลอ้างอิง: