ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่งรถถังทหารเป็นเพียงแนวคิด ในศตวรรษที่ 15 รถถังหุ้มเกราะทั่วไปของเช็กสร้างด้วยปืนใหญ่และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการต่อสู้หลายครั้ง เรื่องสั้นThe Land Ironclads ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2446 เอชจีเวลส์นึกภาพยานเกราะต่อสู้ยาวร้อยฟุตพร้อมปืนใหญ่และมีขนาดใหญ่ รอบขอบด้านบนของยานพาหนะเป็นพอร์ตที่มองออกไปและหอประชุมที่สามารถยกขึ้นหรือลงผ่านจุดศูนย์กลางของฝาครอบเหล็กด้านบน เครื่องจักรที่ดีที่สุด คือ ทุกคนที่เข้ามาจินตนาการว่ารถถังจริงนั้นเป็นอย่างไร แต่ไม่มีใครสามารถมองเห็นซาร์ซาร์ของ Nikolay Lebedenko วิศวกรชาวรัสเซียได้
แบบจำลองของซาร์ซาร์ใกล้กรุงมอสโก
เมื่อสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเริ่มขึ้นในปีพ. ศ. 2457 ไม่มีรถถังจริงอยู่ ยานเกราะมีอยู่ก่อนสงครามเริ่ม แต่พวกเขาไม่ได้พิสูจน์ว่ามีประโยชน์ในพื้นที่เปิดโล่งและไม่ค่อยมีอุปสรรคในการข้าม เช่น ยานพาหนะนั้นหนักเกินไปเนื่องจากเกราะและยุทโธปกรณ์ที่พวกเขาบรรทุกซึ่งทำให้ไม่เหมาะสมสำหรับการเดินทางบนพื้นนุ่ม ตีนตะขาบของ Caterpillar แก้ไขปัญหาน้ำหนักโดยกระจายน้ำหนักของยานพาหนะไปยังพื้นที่ที่มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้รถไฟขับเคลื่อนเพิ่มเติม แทร็ก Caterpillar ได้กลายเป็นมาตรฐานสำหรับรถถังทั้งหมดที่ผลิตมาจนถึงทุกวันนี้
แต่ Tsar Tank ของ Nikolay Lebedenko นั้นแตกต่างกัน มันสูง 30 ฟุตและดูเหมือนรถสามล้อขนาดยักษ์ที่มีล้อหน้าขนาดยักษ์ 2 ล้อและล้อหลังขนาดเล็กกว่ามาก เรียงรายไปด้วยเกราะเหล็กและติดตั้งปืนใหญ่ 76.2 มม. 2 กระบอกและปืนกลขนาด 7.62 มม. เพื่อป้องกันรถถังจากทหารราบของข้าศึก แต่ละล้อขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน 250 แรงม้า
“ ด้วยเครื่องจักรดังกล่าวด้านหน้าเยอรมันทั้งหมดถูกทำลายในคืนเดียวและรัสเซียจะเป็นผู้ชนะในสงคราม” Lebedenko กล่าว
แต่เดิม Lebedenko สร้างแบบจำลองขนาดของรถถังของเขาจากไม้โดยใช้มอเตอร์สปริงจากแผ่นเสียง เพื่อเพิ่มพลังให้กับแบบจำลองและนำเสนอให้ซาร์ซาร์นิโคลัสที่ 2 มีรูปทรงเป็นรถเข็นสามล้อกลิ้งไปมาอย่างรวดเร็วบนพรม นิโคลัสมีความยินดีและโครงการได้รับตราประทับอนุมัติ
ในฤดูร้อนปี 1917 ต้นแบบของ Lebedenko ก็พร้อมสำหรับการทดลองภาคสนาม เป็นที่เข้าใจกันว่าขนาดของรถ 60 ตันนั้น ดังนั้นจึงต้องออกแบบให้ถอดชิ้นส่วนได้อย่างรวดเร็วสามารถเคลื่อนย้ายส่วนต่างๆ และประกอบเข้ากันได้ ในระหว่างการสาธิตล้อหลังจมลงบนพื้นนุ่มและไม่สามารถเคลื่อนที่ได้
รูปถ่าย: vikond65.livejournal.com
มีข้อเสียอื่น ๆ ในการออกแบบเช่นกัน ด้วยขนาดรถถังคงเป็นเป้าหมายที่ง่ายสำหรับปืนใหญ่ศัตรู ล้อหน้าขนาดใหญ่นั้นมองเห็นได้ด้วยความบอบบางและอาจถูกทำลายได้ด้วยแรงเล็กน้อย ปืนใหญ่นั้นจะมีส่วนโค้งที่ค่อนข้าง จำกัด เนื่องจากล้อหน้าถูกบล็อก
ในที่สุดกองทัพรัสเซียตัดสินใจว่าการออกแบบนั้นทำไม่ได้และต้นแบบนี้ถูกคัดออก
สำหรับนักออกแบบ Nikolay Lebedenko จากรัสเซียไปสหรัฐอเมริกาในปี 2460 และไม่มีใครรู้อะไรเกี่ยวกับเขาอีกแล้ว
แบบจำลองของซาร์ซาร์ใกล้กรุงมอสโก รูปถ่าย: vikond65.livejournal.com