ภาพรวมความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายต่างๆ อัปเดตล่าสุด! 17/06/2563
ภาพรวมความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายต่างๆ
อัปเดตล่าสุด! 17/06/2563
.
' รฟท. ' ลุยรถไฟทางคู่เฟส2 ชงบอร์ดสศช.เคาะมิ.ย.นี้
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2563
ดันโปรเจคแรกขอนแก่น-หนองคาย
รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 (เฟส 2) โดยระบุว่าขณะนี้ ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ในทุกเส้นทาง ยกเว้นช่วงขอนแก่นหนองคาย กับช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เนื่องจากผ่านอีไอเอแล้ว รวมถึงจัดทำข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอให้ คณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาได้ในเดือน มิ.ย.นี้
อย่างไรก็ดี ร.ฟ.ท.คาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดดังกล่าว พร้อมตอบทุกข้อคำถามของ สศช. เพื่อรายงานแผนลงทุนรถไฟทางคู่เฟส 2 ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ไม่เกินเดือน ก.ย.นี้
"ในช่วงที่ผ่านมาทางสภาพัฒน์ยังมีบางคำถามเกี่ยวกับแผนลงทุนรถไฟทางคู่ เพราะต้องการให้การรถไฟตอบให้ชัดว่าโครงการเมื่อลงทุนแล้วจะเกิดความคุ้มค่า เกิดประโยชน์ และสนับสนุนธุรกิจของการรถไฟอย่างไร ซึ่งเราก็ยืนยันว่าการพัฒนารถไฟทางคู่เป็นประโยชน์แก่การเดินทางและการขนส่ง ที่ทำให้ประหยัดเวลามากขึ้น เพราะไม่ต้องสับหลีกทาง"
ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ในปัจจุบัน ร.ฟ.ท.คาดว่ารัฐบาลอาจใช้แนวทางเลือกในการพิจารณาลงทุนรถไฟทางคู่ที่สนับสนุนการขนส่งและการเดินทางมีความต้องการมากที่สุด หรือเรียกว่าเป็นการจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน เพื่อพัฒนาให้สอดรับกับความต้องการ ซึ่งเป็นการปรับแผนลงทุนที่จากเดิมกำหนดว่าจะมีการ ลงทุนรถไฟทางคู่เฟส 2 เหลือจำนวน 7 เส้นทาง
รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า เบื้องต้น คาดว่ารัฐบาลจะมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนรถไฟทางคู่เฟส 2 ในส่วนของช่วงขอนแก่น-หนองคายเป็นอันดับแรก เนื่องจากช่วงดังกล่าวปัจจุบันเป็นช่องว่างของการพัฒนาระบบรถไฟ ทางคู่ เพราะมีการพัฒนาช่วงฉะเชิงเทราคลองสิบเก้า-แก่งคอย และช่วงจิระ- ขอนแก่นไปแล้วก่อนหน้านี้ หากมีการลงทุนช่วงขอนแก่น-หนองคาย ก็จะสนับสนุนการขนส่งเชื่อมโยงจากหนองคาย-แหลมฉบังสะดวกมากขึ้น ด้วยรถไฟทางคู่ตลอดแนวเส้นทาง
"การรถไฟก็หวังว่าจะมีการพัฒนารถไฟทางคู่เฟส 2 ครบทุกเส้นทางตามแผน เพราะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการเดินทางและการขนส่ง เพิ่มศักยภาพให้การรถไฟมากขึ้น แต่ก็เข้าใจดีว่าปัจจุบันรัฐบาลต้องพิจารณาการจัดสรรใช้งบประมาณ และการนำงบประมาณไปช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด"
รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท.แจ้งต่อว่า โครงการรถไฟทางคู่ เฟส 2 ประกอบด้วย
1.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 5.93 หมื่นล้านบาท
2.ช่วงชุมทางถนนจิระอุบลราชธานี ระยะทาง 308 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 3.66 หมื่นล้านบาท
3.ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 2.58 หมื่นล้านบาท
4.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 2.3 หมื่นล้านบาท 5.ช่วงสุราษฎร์ธานี- ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 5.61 หมื่นล้านบาท
6.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 5.79 หมื่นล้านบาท และ
7.ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 7,860 ล้านบาท
.
เหมาะสำหรับการเปิดดูผ่านแอปเฟสบุ้คในโทรศัพท์ รอโหลดภาพซักครู่จะชัดขึ้น ไม่ควรเซฟรูปไปโพสใหม่เพราะจะลดความละเอียดของภาพลงไปอีก















