หน้าแรก เว็บบอร์ด หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype โปรโมชั่น Pic Post ตรวจหวย ควิซ Page คำนวณ คำคม วิดีโอ สเปซ เกม Play ไดอารี่ อัลบั้ม แต่งรูป Glitter
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาแจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

17 เคล็ดลับที่นักการตลาดเผยเกี่ยวกับการเพิ่มยอดขายในร้านค้าปลีก ที่คุณจะซื้อโดยงงๆ

บอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว โพสท์โดย แจกความฝดใฝ

นอกจากสินค้าและบริการที่ดีแล้ว การตลาดนั้นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน และนี่คือบทความที่ให้ความรู้จากนักการตลาดที่ชื่อ Pavel ที่มีประสบการณ์ทำงานในแผนกการตลาดของบริษัทต่างๆ มาหลายปีเขามีเทคนิคดีๆหลากหลายอย่าง เพื่อให้ผู้คนซื้อสินค้ามากกว่าที่เขาต้องการ และในที่สุดเขาก็ต้องการเผยความลับที่นักการตลาดอย่างพวกเขาทำ

“ฉันจะเปิดเผยความลับสักสองสามข้อที่นักการตลาดมืออาชีพสอนให้ฉัน เพื่อให้คุณประหยัดเงินและซื้อของน้อยลง”

1. สาเหตุที่เรามักจะได้ของตัวอย่างฟรีจากร้านค้า

© Kontrolnaya zakupka / youtube

คุณมักจะเห็นหนุ่มสาวหน้าดียืนแจกสินค้าต่างๆฟรี เช่น ไส้กรอกแบบต่างๆ และสิ่งของอื่น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้คุณรักสินค้าตัวใหม่ๆเหล่านี้

แต่ในความเป็นจริงผู้ที่ถูกเสนอให้ลิ้มลองอาหารได้ฟรี มีเหตุผลหลักๆอย่างเดียวคือทำให้คุณรู้สึกว่าถูกบังคับให้ซื้อ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อได้รับของขวัญที่ไม่คาดคิดจากเพื่อนของคุณ คุณมักจะซื้อของขวัญให้แก่พวกเขา และนี่คือการใช้หลักการเดียวกัน

และทั้งหมดเป็นเพราะผู้บริโภครับรู้ใช้รู้สึกได้ดีกว่าเหตุผล

2. ความมหัศจรรย์ของตัวเลข

© Orlando Parque Notícias / Instagram

ผู้ค้าปลีกจะเขียนป้ายราคา“ 99 บาท” แทนที่จะเขียน“ 100 บาท” บนป้ายเพื่อรู้สึกว่ามันถูกกว่า นอกจากนี้การไม่ใช้ตัวเลขกลมๆ ทำให้เรามั่นใจมากขึ้น แต่มันเป็นความมหัศจรรย์ของตัวเลขที่สมองของเราชอบที่สุด อย่างเลข 9  อย่างไรก็ตามตัวเลข 7, 5 และ 4 ก็ใช้ได้ดีเช่นกัน

ตัวอย่างเช่น ในการเพิ่มการขายนั้นคุณอาจวางของที่ต้องการขายไว้ใกล้ๆกับสินค้าที่มีเลข (เลขที่ไม่น่าดึงดูด) เช่น 1, 2, 3, 6 หรือ 8 สมองของเราจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีป้ายราคาเป็นตัวเลข (เลขที่น่าสนใจ) คือ 4, 5, 7 และ 9 แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าสินค้าของคู่แข่ง

3. กระจกในซูเปอร์มาร์เก็ต

© Depositphotos © Depositphotos © Depositphotos

คุณเคยสังเกตไหมว่ามีพื้นผิวที่ขัดมันอยู่หลายที่ที่สามารถสะท้อนของตัวคุณในซูเปอร์มาร์เก็ต? ที่ทำให้คุณมีโอกาสชื่นชมตัวเอง ตัวอย่างเช่นกระจกบนชั้นวางของผักและผลไม้นั้น มันวางไว้เพื่ออะไรบางอย่าง จริงๆแล้วมันช่วยให้เราเห็นผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้นและเพื่อขยายพื้นที่ที่เรามองเห็นด้วยสายตา แต่กระจกมีจุดประสงค์ที่มากกว่านั้น

กระจกในร้านค้าทำให้เราเดินช้าลง เมื่อคุณหยุดดูเงาของคุณซึ่งมักเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว คุณมีแนวโน้มที่จะใส่ใจกับสินค้าที่ตั้งอยู่ใกล้กับกระจกและมีโอกาสสูงที่คุณจะต้องการซื้ออะไรแถวๆนั้น

4. คำพูดที่มีความหมายว่าเพิ่มขึ้นบนบรรจุภัณฑ์

© Depositphotos

หากแพคเกจสินค้า อย่างเช่นซอสมะเขือเทศหรือมายองเนสที่คุณชื่นชอบมีขนาดใหญ่ขึ้นและเขียนบอกว่า “เพิ่มขึ้น 20%” นั่นไม่ได้หมายความว่าปริมาณของผลิตภัณฑ์ภายในบรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น บางครั้งอาจมีตัวอักษรขนาดเล็กๆกำกับอยู่ (หรืออยู่ในด้านหลังของบรรจุภัณฑ์) มีคำอธิบายเช่น “มีรสชาติดีขึ้นมากกว่าเดิม 20%” หรือ “มีความสุขเพิ่มขึ้น 20%”

นักการตลาดที่ใช้กลอุบายนี้ที่อาจดูสมเหตุสมผล (ทันทีที่เห็นครั้งแรก) และเพื่อเพิ่มราคาสินค้าขึ้นเล็กน้อย โดยไม่ต้องเพิ่มต้นทุนการผลิต นี่เป็นเพราะลูกค้าไม่ค่อยอ่านข้อมูลทั้งหมดในด้านหลังของผลิตภัณฑ์และไม่เคยดูย่อหน้าที่เขียนขึ้นเพื่ออธิบาย

5. สิ่งที่ไม่ชอบใจเป็นตัวกระตุ้นการซื้อที่ดีที่สุด

© Depositphotos

บ่อยครั้งที่บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์รวมถึงโฆษณาแสดงให้เราเห็นข้อความที่ระบุว่าผลิตภัณฑ์สามารถแก้ปัญหาใด ๆก็ได้ อย่างเช่น คุณมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อครีมที่บรรจุภัณฑ์เขียนว่าชะลอความแก่ มากกว่าครีมที่บอกแค่ว่าให้ความชุ่มชื้น

อย่างที่ฟังดูแปลกๆ สิ่งที่เรารู้สึกรำคาญทำให้เกิดความอยากซื้อมากกว่าสิ่งที่ทำให้เราพอใจ หมายความว่า ผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าสามารถต่อสู้กับปัญหาของเรา หรือช่วยเราหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านั้นจะเป็นที่ต้องการสูง และทั้งหมดนี้เป็นเพราะสมองของเราเลือกที่คำพูด (ไม่ใช่ส่วนประกอบ)

6. ผู้ขายและผู้ซื้อมีศัตรูตัวเดียวกัน

© ve_russia.food / instagram © kofeynya_astoria / instagram

เราจะเป็นเพื่อนกับใครสักคนได้ ถ้าเราชอบคนแบบเดียวกัน หรืออยู่กับพวกเขาได้ถ้าเราไม่ชอบคนคนเดียวกัน และความคิดเดียวกันนี้ก็สามารถนำไปใช้ในการขายได้ นักการตลาดพยายามหาศัตรูร่วมกันกับผู้บริโภคในสินค้าของตนเพื่อทำให้พวกเขาซื้อ

ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตหลายรายรู้ว่าคุณต้องการกินขนมมากแค่ไหนเมื่อคุณกำลังลดน้ำหนัก นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขาผลิตอาหารหรือขนมที่มีแคลอรี่ต่ำที่ยังคงมีน้ำตาลจำนวนมาก เพราะในกรณีนี้แคลอรี่ที่สูงเป็นศัตรูตัวเดียวกันกับคุณและนักการตลาดและเป็นเรื่องง่ายที่จะต่อสู้พวกมัน มีสินค้าที่แคลอรี่ต่ำอย่างที่คุณต้องการ

7. คำที่ชวนเชิญ

© Depositphotos

มีคำมากมายที่นักการตลาดใช้เพื่อทำให้คุณต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ คุณมักจะเห็นป้ายราคาสีแดงขนาดใหญ่ในซูเปอร์มาร์เก็ตที่เขียนว่า “ราคาเพียง 99 บาท”

คำพูดที่เชิญชวน พร้อมกับป้ายลดราคา มันทำให้สมองของเราคิดว่าระหว่างผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่าราคา “99บาท” กับอีกอันเขียนว่าราคา “เพียง 99 บาท” อันหลังจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า

8. ไม่ได้หมายความว่าถูกกว่า

© _serdyukov7 / instagram

โปรดจำไว้เสมอว่าไม่มีอะไรได้มา “ฟรี” เมื่อมีสินค้าที่บอกว่าแถมฟรี แสดงว่าของมันรวมราคาไว้อยู่แล้ว ซึ่งหมายความว่าบางครั้ง หมากฝรั่ง 5 อันในแพ็ค (ซื้อ 4 แถม 1 ฟรี) ไม่ได้ทำให้คุณจ่ายน้อยลงกว่าการซื้อหมากฝรั่ง 5 อัน

บ่อยครั้งที่มีโปรโมชั่นสำหรับสินค้าเดียวกันตั้งอยู่ในส่วนต่างๆ ของร้านเพื่อให้ลูกค้าไม่สามารถเปรียบเทียบได้มากนัก

9. สินค้าที่ทำให้เราเพลิดเพลินเครื่องมือสำหรับการขาย

©

Ishan Silva / instagram © tasty_tania / instagram

นักการตลาดไม่เพียงแต่สร้างวลีให้กับแบรนด์และทำโฆษณาที่โด่งดังเท่านั้น แต่พวกเขายังมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่นพวกเขารู้ว่าความกรอบของผลิตภัณฑ์จะทำให้คุณหยุดกินไม่หยุดหลังจากกินไปแล้วครึ่งแพ็ค ในขณะที่อาหารที่มีเนื้อสัมผัสแบบครีม สร้างภาพลวงตาว่ามีแคลอรี่ต่ำเพราะมันละลายในปากของคุณ และสมองของเรารับรู้ว่ามันเป็นอาหารว่าง คุณจะไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำว่ากินอะไรมากไปเท่าไรแล้ว

10. น้ำลายไหลมีผลต่อการรับรู้รสชาติของผลิตภัณฑ์

© Depositphotos © Depositphoto

เช่นเดียวกับช็อคโกแลตและซอสต่างๆ เนยจะเพิ่มการหลั่งน้ำลายและช่วยให้คุณจินตนาการถึงรสชาติของสินค้าได้ดียิ่งขึ้น นั่นคือเหตุผลที่สินค้าที่มีส่วนประกอบดังกล่าวมักดูน่าสนใจและดูน่าอร่อยสำหรับเราแม้ว่าเราจะมองจากแพคเกจเท่านั้น

11. สีของกล้วยที่ทำให้เราอยากซื้อ

© Depositphotos

ผู้ขายกล้วยรู้ว่าผลิตภัณฑ์นี้สีจะทำให้คุณรู้สึกว่ามันสดและต้องการซื้อ ซึ่งสีของกล้วยที่ดู “สด” มีสีเหมือน “ดอกดาวเรือง”ที่มีผู้คนชื่นชอบ

12. การฉีดน้ำทำให้คุณเห็นผลิตภัณฑ์สดใหม่

© Depositphotos © Depositphotos

เพื่อให้ผักและผลิตภัณฑ์ดูสดใหม่บนชั้นวาง ในเดนมาร์กจึงมีติดตั้งเครื่องพ่นน้ำอัตโนมัติขนาดเล็กในแผง หยดน้ำเล็กๆ ที่ดูเหมือนน้ำค้างและสมองของเราจะรับรู้ว่าสิ่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความสดใหม่ของผักและผลไม้ ร้านค้าหลายแห่งในปัจจุบันใช้การฉีดน้ำด้วยมือเพื่อจุดประสงค์เดียวกันนี้

13. คุณมีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินสำหรับบรรจุภัณฑ์มากกว่าสำหรับผลิตภัณฑ์

© svyatoy.istochnik / instagram © svyatoy.istochnik / instagram

ในปัจจุบันมีสินค้ามากมายไม่เพียงแต่จะแข่งขันกันด้วยปริมาณและองค์ประกอบของสินค้าแล้ว แต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็สำคัญด้วย เช่น ในการจัดขวดน้ำธรรมดาๆไว้กับขวดมีรูปร่างที่ไม่เหมือนใครและสดใสเพื่อให้คุณและลูกๆ ของคุณให้ความสนใจและรู้สึกอยากซื้อมัน

การเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์มักจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของต้นทุนของผลิตภัณฑ์อย่างไรก็ตามองค์ประกอบและคุณภาพยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดผู้คนก็พร้อมที่จะจ่ายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพราะออกแบบใหม่ๆ

14. การวางสินค้าในที่พิเศษ

© alena831103 / instagram

งบประมาณการโฆษณาของผู้ผลิตส่วนใหญ่จะรวมถึงสถานที่จัดวางผลิตภัณฑ์ในร้านค้า เพื่อให้คุณสังเกตเห็นสินค้าได้อย่างง่ายดายและต้องการซื้อมันอย่างเช่น ยอดขายของผลิตภัณฑ์ที่อยู่บนชั้นวางแบบพิเศษจะสูงกว่ายอดขายของผลิตภัณฑ์เดียวกันที่อยู่บนชั้นวางปกติ 20%

ในบางครั้งผู้ค้าขายก็ไม่ได้วางของไว้เพื่อให้แผงดูไม่โทรม เคล็ดลับนี้อาจทำลายความต้องการของผู้ซื้อที่มีศักยภาพ

15. ผลิตภัณฑ์หัวรถจักร

© Depositphotos

เมื่อคุณมาที่ร้านค้าสินค้ายอดนิยมมักจะอยู่ที่ริมชั้นวางของ นักการตลาดเรียกมันว่า ผลิตภัณฑ์หัวรถจักร เพื่อดึงดูดความสนใจของคุณจากสินค้าใกล้เคียง ตัวอย่างเช่น มันเกิดขึ้นเมื่อคุณหาแชมพูที่คุณชื่นชอบและค่อยๆมองมันต่อไปเรื่อยๆ

โดยปกติเมื่อไม่มีผลิตภัณฑ์หัวรถจักร (สินค้ายอดนิยม)เหลืออยู่บนชั้นวาง สินค้าที่ตั้งอยู่ข้างๆ อาจจะใช้เวลาในการขายหลายสัปดาห์ นั่นเป็นเหตุผลที่คนงานในซูเปอร์มาร์เก็ตดูรอบคอบว่ามีที่ว่างบนชั้นวางหรือไม่ พวกเขายังคงเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์และวางไว้ในลำดับที่ถูกต้องเพื่อให้คุณหลงทางกับตัวเลือกมากมายและอยู่ในร้านนานขึ้น

16. กลุ่มที่ถูกจับคู่

© Depositphotos © Depositphotos

เมื่อวางสินค้าในร้านค้าพวกเขาจะใช้หลักการจับคู่อย่างเช่น ชาและกาแฟอยู่ด้วยกันกับขนมหวาน และไส้กรอกอยู่กับซอสมะเขือเทศ มันหมายถึงการทำให้คุณซื้อสินค้าเพิ่มอีกหลายรายการ แม้ว่าคุณจะมาร้านค้าเพื่อซื้อสินค้าอย่างเดียว เช่นยาสีฟัน แต่คุณจะจำได้ว่ามันถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันเก่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากมี “ส่วนลดที่น่าสนใจในวันนี้!”

17. ลูกพี่ใหญ่กำลังเฝ้าดูคุณ

© Depositphotos © videonabludenie_barnaul22 / instagram

บางที่มีกล้องไว้ไม่ใช่เพื่อดูการโจรกรรม ต้นทุนของผลิตภัณฑ์ในร้านค้านั้นรวมราคาพิเศษไว้ในกรณีที่พวกมันถูกขโมย แตกหัก หรือกินทันที อยู่แล้ว อันที่จริงแล้วกล้องมีความจำเป็นเพื่อให้เจ้าของผลิตภัณฑ์สามารถสังเกตเห็นพฤติกรรมของลูกค้า

มีแม้กระทั่งอุปกรณ์พิเศษที่ตรวจสอบอุณหภูมิของร่างกายและจับอารมณ์ความรู้สึกของผู้คน เมื่อพวกเขากำลังดูผลิตภัณฑ์บางอย่าง ข้อมูลนี้จะถูกรวบรวมและวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจว่า อะไรมีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อของของลูกค้าหรือไม่ซื้อผลิตภัณฑ์บางอย่าง นอกจากนี้ยังช่วยในการค้นหาจุดซื้อขายที่ดีที่สุดในร้านอีกด้วย

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.btwinmylife.com/2019/11/18/marketer-retail/
ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก brightside
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: แจกความฝดใฝ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (5/5 จาก 4 คน)
VOTED: ไอ้ตัวซวย, zerotype, นมเล็กหลบไปนมใหย่คุม, โดนแมวตบ
 
17 เคล็ดลับที่นักการตลาดเผยเกี่ยวกับการเพิ่มยอดขายในร้านค้าปลีก ที่คุณจะซื้อโดยงงๆ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ

ต่าย อรทัย โผล่คอมเมนต์หลัง ก๊อท จักรพันธ์ เผยภาพสมัยตอนเป็นหนุ่มที่หล่อมากๆ

หน้าใหม่ สุรชัย สมบัติเจริญ ก่อนคิดทำจมูก-ผ่าซิกซ์แพกต่อ

รวมภาพถ่ายชวนขนลุก ที่จะปลุกความผวาให้กับคุณ

“ดร.เสรี” เตือน จะไปม็อบรู้ยัง ลงถนนต้องสู้กับรัฐบาลเลวร้าย ไม่ใช่ไป ช่วยคนทำผิดกฏหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ ซัดกลับ ธนาธร นัดชุมนุมสมควรไหม ทำลายความสุขคนไทย ช่วงปีใหม่

เจ้าบ่าวสายฮาแต่งงาน งานนี้ทำขำหนัก นึกว่าตลกคาเฟ่มาเอง

หนุ่มๆ ดูไว้!! สาวเช็คมือถือแฟน เปิดประวัติการค้นหาในกูเกิ้ล เห็นแล้วถึงกับอึ้ง

สาวจอดรถในห้างที่มี รปภ แต่ก้มดูใต้รถของหายไป

หนุ่มอิหร่านถ่ายภาพที่มีพิซซ่าอิโมจิปิดท่อนล่าง ถูกจับหลังครอบครองสเตียรอยด์และมีดแปลกๆขนาดใหญ่

มาแล้ว!! กับฉายาคนบันเทิง 2562 แซ่บคูณ100

พ่อสงสัย ลูกสาวมีพฤติกรรมแปลกๆ หลังให้ดูทีวีวันละ 15 นาที ก่อนสังเกตดูดีๆ

สาวจัดมวยปล้ำกับแฟนหนุ่ม จัดหนักเล่นแรง ไส้ขึ้นหน้าอก จนเจ็บหนัก

ส่องชุด อ๋อม สกาวใจ ที่ใส่ไปซื้อส้มตำจนโดนสามีทัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
Diy 2เครื่องประดับสุนัขทำง่ายภายใน 5นาทีราชวังกษัตริย์ไทยแห่งแรกและแห่งเดียวบนเกาะพากันไปฟิน! 10 ไร่ชาวิวสวยในเมืองไทย หนาวนี้ไม่ไปไม่ได้แล้วมนต์ขลังเกาะสีชัง ธรรมชาติบริสุทธิ์ ใกล้เมืองหลวง
ตั้งกระทู้ใหม่