ใต้รางรถไฟฟ้า Airport Link น่าจะออกแบบให้เป็น Sky lane ด้านล่าง เพื่อทำเป็นทางจักรยาน
นั่งดูข่าวโครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินดอนเมือง-อู่ตะเภา เห็นเค้าบอกว่า ถ้า CP เซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้สิทธิโครงการ Airport Link ไปบริหารจัดการต่อจากการรถไฟ ส่วนตัวก็คิดว่าให้เอกชนบริหารก็คงได้เห็นการปรับปรุงบริการที่ดีกว่าเป็นอยู่ตอนนี้แน่นอน เลยอยากจะเสนอว่า ถ้าถึงเวลาที่ CP เข้ามาบริหาร ARL. เต็มตัว อยากให้พิจารณาเอา The Skycycle Project ของ ศ.ดร. สุชัชวีร์ ไปต่อยอด สร้าง Sky Lane ใต้รางรถไฟก็น่าจะดีนะ สอดรับกับที่รัฐส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Smart City ด้วย
พอทำ Sky Lane เสร็จก็อาจมีบริการให้เช่าจักรยาน ปั่นแต่บนทาง โดยไม่อนุญาตให้จักรยานเช่า เอาลงจากสถานี พอปั่นเสร็จก็จอดไว้ที่สถานีปลายทาง เหมือนในต่างประเทศ ซึ่งก็จะได้ลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยว หรือว่าคนออกกำลังกาย คนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรืออาจจะเพิ่มบริการรับฝากจักรยานไว้ตามแต่ละสถานี สำหรับคนที่นำจักรยานไปปั่นเองและขี้เกียจแบกจักรยานลงไปด้วย อาจจะคิดค่าบริการจอดเป็นรายวันก็ยังได้ ยิ่ง CP มี True ที่กำลังทำพวก Platform IOT ต่างๆ เราว่าถ้าทำดีๆ ต่อยอดธุรกิจในเครือฯได้อีกเยอะเลย
Xiamen in China
สำหรับใครที่ยังนึกภาพ The Skycycle Project ที่เราบอกไปไม่ออก ลองดูตามคลิปนี้ คือจะมีทางจักรยานที่เกาะกับเสา(ตอม่อ)ที่อยู่ใต้สะพาน รถไฟก็วิ่งอยู่ข้างบน จักรยานก็ปั่นอยู่ด้านล่าง เราเคยเห็นต่างประเทศหลายๆประเทศเอาโมเดลนี้แล้ว โคตรเจ๋ง