5 วิธีต้อนรับพนักงานใหม่ให้เกิดความปลื้มใจในองค์กร
5 วิธีต้อนรับพนักงานใหม่ให้เกิดความปลื้มใจในองค์กร
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
การหมุนเวียนเปลี่ยนคน ลาออก รับเข้า เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นในองค์กรภาคเอกชน เมื่อมีพนักงานเข้าใหม่ สิ่งที่หัวหน้าควรทำนั่นก็คือ การให้การต้อนรับที่อบอุ่น ที่ไม่ทำให้พนักงานใหม่รู้สึกโดดเดี่ยว เคว้งคว้าง สามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับองค์กรได้ไม่ยาก การแสดงตัวเป็นมิตรนอกจากจะเป็นการแสดงออกที่ดีแล้ว ยังส่งผลให้พนักงานใหม่ไม่เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายในที่ทำงาน และให้ความร่วมมือในการดำเนินงานกระทั่งประสบความสำเร็จ ขับเคลื่อนองค์กรให้ไปถึงเป้าหมายด้วยกำลังใจที่ดี ในการเริ่มต้นทำงาน
แต่ก่อนที่จะก้าวไปถึงขั้นนั้น การเตรียมตัวต้อนรับพนักงานใหม่ให้พร้อมเป็นเรื่องสำคัญที่หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานจะยินดีคอยช่วยเหลือให้พนักงานใหม่เกิดความสบายใจในช่วงระยะเวลาแห่งความกดดันในช่วง 3 เดือนก่อนผ่านโปร โดยอาศัย 5 วิธีต่อไปนี้
- ให้เจ้าหน้าที่โทรหาพนักงานใหม่ 1 สัปดาห์
แน่นอนว่าคนที่จะเข้ามาทำงานกับคุณ จะต้องรอโทรศัพท์อย่างใจจดใจจ่อ ว่าเมื่อไรจะมีคนโทร.มาเรียกตัวไปทำงาน ซึ่งข้อควรปฏิบัติในระยะเริ่มต้น คือการโทร. แจ้งให้พนักงานใหม่ทราบในการเริ่มงานก่อน 1 สัปดาห์เพื่อให้เกิดการเตรียมพร้อม และทำให้พนักใหม่รู้สึกเป็นคนสำคัญที่คุณจะรอเขาเข้าไปทำงานในการได้ร่วมงานกับเขา
- ประกาศให้พนักงานทุกคนทราบว่าจะมีพนักงานใหม่เข้ามา
การประกาศให้พนักงานในองค์กรทราบว่าจะมีพนักงานใหม่เข้ามา ยังเป็นการทำให้คนในองค์กรมีการเตรียมตัว ซึ่งบางคนอาจจะซื้อขนมเล็กๆ น้อยๆ ให้ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีให้เกิดขึ้นในองค์กร หรือการพาไปแนะนำจุดที่องค์กรมีบริการน้ำให้ดื่ม มีกาแฟให้กิน แนะนำห้องครัวให้พนักงานใหม่ได้รู้จัก
- ก่อนวันเริ่มงานพนักงานใหม่ ให้จับคู่กับพี่เลี้ยงในทีม
การจัดหาพี่เลี้ยงให้พนักงานใหม่ นอกจากจะทำให้เกิดความอุ่นใจที่จะมีคนสอนงานแล้ว ยังเป็นก้าวแรกของการสร้างความสัมพันธ์กับคนในองค์กร ในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่พนักงานใหม่ เช่น การแนะนำองค์กรว่าทำอะไร ผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร การแนะนำเพื่อนในที่ทำงานให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงการที่เราต้องแนะนำพนักงานใหม่แก่คนในองค์กรให้ทราบด้วยเช่นกัน ซึ่งจะได้ทำให้เขาได้รู้ว่า คนนี้ทำตำแหน่งอะไร และเขาจะสอบถามเรื่องการทำงานกับใครได้บ้าง
- ควรมีการประชุมเพื่อติดตามผลงาน
ช่วงแรกของการทำงานของพนักงานใหม่อาจจะมีอุปสรรคเกิดขึ้นซึ่งเขาจะมีโอกาสพูดคุยเพื่อแจ้งให้ทราบ หากทางองค์กรได้จัดการประชุมย่อยๆ เอาไว้ อาทิตย์ละ 2 วัน ทั้งนี้ อาจจะไม่ต้องจัดประชุมทุกวัน เพราะมันอาจสร้างความกดดันและเสียเวลาการทำงานของพนักงานใหม่ให้รู้สึกเครียดจนเกินไป มีอย่างน้อย 2 ครั้ง เช่นนี้ เดือนหนึ่งประชุม 8 วัน ก็จะทำให้สามารถติดตามความคืบหน้า เกาะติดงานได้อยู่หมัด
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนายจ้างและพนักงานใหม่
หัวหน้างานควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่พนักงานใหม่ในการบอกถึงขอบเขตงานที่จะต้องทำ ทั้งนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้เกิดขึ้น และยังทำให้เขาได้รู้ว่า เขามีบทบาทอย่างไรบ้างในองค์กรที่เขาทำงานอยู่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ และเกิดความรู้สึกที่ดีต่อหัวหน้าที่เขาอาจสบายใจจะปรึกษาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างเป็นกันเองในภายหลัง
การต้อนรับพนักงานใหม่ด้วย 5 วิธีดังนี้ นอกจากจะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร ยังทำให้เกิดบรรยากาศดีๆ ในที่ทำงาน และทำให้พนักงานใหม่อยู่กับองค์กรได้เป็นเวลานาน ไม่เกิดความรู้สึกอยากจะลาออก เป็นก้าวแรกแห่งการเริ่มต้นทำงานให้เกิดความปลื้มใจและทำให้พนักงานใหม่รู้สึกมีคุณค่าขึ้น เมื่อเขาได้ร่วมงานกับคุณ
สำหรับการค้นหางานใหม่สามารถติดตามดูตำแหน่งว่างกว่า 4,000 ตำแหน่งได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท เว็บจัดหางานยอดนิยม ที่คุณไม่ควรพลาด หากคุณเป็นคนที่กำลังมองหางานใหม่ ได้แล้ววันนี้
ขอบคุณรูปภาพ: https://th.jobsdb.com