สังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมยุคที่ทุกคนคิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตนอย่างเต็มที่
1. ยุคนี้คนอยาก ร ว ย ทางลัด
จะเห็นได้ว่า หนังสือติดอันดับ Best seller ขายดีในยุคนี้จะเป็นหนังสือเกี่ยวกับ
เคล็ดลับการสร้างความร่ำ ร ว ย และ แรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จ
แม้แต่ในงาน Money Expo ครั้งล่าสุด ผู้เข้าร่วมงานก็มีอายุน้อยลงมากขึ้น
คนยุคนี้ ยังเปลี่ยนความ สนใจจากการลงทุนในธุรกิจ และ อยากเป็นเจ้าของกิจการ หันมาศึกษา ลงทุนในตลาดหุ้นแทน
เพราะเห็นตัวอย่าง ของนักเล่นหุ้นรุ่นใหม่ ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อยๆ
กระนั้น ความ ร ว ย ที่คนรุ่นใหม่ใฝ่หา เป็นความ ร ว ย แบบ ฉ า บ ฉ ว ย
ต้องการ ร ว ย เร็วแบบชั่วข้ามคืน แต่ไม่ได้ฝันถึง ขนาดมีเงินพันล้าน แค่อยากมีกินมีใช้ และ ท่องเที่ยวหรูๆ
ถ่ายรูปอัพลงโซเชียล แต่ไม่ได้ดูถึงความมั่นคงในระยะยาว
แนวโน้มที่ตามมาก็คือ ตลาดแรงงานจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
จะหาคนรุ่นใหม่ที่ทำงานเป็นพนักงานประจำได้ยากขึ้น เพราะคนยุคใหม่นิยมทำงานอิสระ ( Free lance ) มากกว่าเดิม เพราะ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้มากกว่า
2. ยุคนี้คนตัดสินกันที่ความงามภายนอกมากขึ้น
สมัยนี้เราเห็นคุณค่าความงามภายในกันน้อยลง แต่ให้ความสำคัญกับความงามภายนอก
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อความก้าวหน้า ด้านอาชีพการงาน และ การเป็นที่ยอมรับของสังคม
แนวโน้มนี้ทำให้ธุรกิจเสริมความงามต่างๆเติบโตคึกคัก ธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือยราคาแพงที่บ่งบอกถึงฐานะของผู้ใช้
ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เช่นเดียวกับ Application เสริมแต่งรูปภาพบน smart phone
ที่กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ของคนยุค Social Network
3. ยุคนี้คนพึ่งพาตัวเองมากขึ้น
ปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมาย ที่ช่วยให้สามารถทำกิจกรรมหลายอย่างได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น
ไม่ว่าจะเป็นไม้ถ่ายรูป selfie, App แผนที่ค้นหาเส้นทางท่องเที่ยว หรือแม้แต่ google ที่มีคำตอบทุกอย่าง รวมไว้ที่เดียว
เมื่อไม่ต้องพึ่งพาใคร สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง คนรุ่นใหม่ จึงมีความแข็งกระด้าง ไม่ยอมโอนอ่อนให้ใครง่ายๆ
เพราะ ไม่ได้ฝึกทักษะการเข้าหาผู้ใหญ่ หรือ การขอความช่วยเหลือจากคนอื่น
เมื่อก่อนมีอะไรอาจปรึกษาพ่อแม่ แต่ทุกวันนี้ยกให้ กูเกิล เป็นที่พึ่งแรกเสมอ
4. ยุคนี้คนไม่ชอบการผูกมัด
คนสมัยนี้แต่งงานกันน้อยลง แต่อัตรา ห ย่ า ร้ า ง เพิ่มสูงขึ้น เพราะ ชอบอะไรที่ เ ป ลื อ ก
ความรักที่เจอจึงมักเป็นความรักที่ ฉ า บ ฉ ว ย จึงเจอแต่คนที่มาเร็วเคลมเร็ว
แม้แต่ในเชิงการตลาด ผู้บริโภคยุคใหม่ก็ไม่ชอบอะไรในรูปแบบเดิมๆ เพราะ เบื่อง่าย มองหาแต่ข้อมูลใหม่ๆตลอดเวลา
อะไรที่นำเสนอเนื้อหา ยื ด ย า ด เยิ่นเย้อไม่กระชับ โดยเฉพาะ ทีวี หนังสือพิมพ์ นี่เตรียมม้วนเสื่อกลับบ้านได้เลย
5. ยุคนี้ อ ย่ า ปิ ด บั ง
คนยุคใหม่ฉลาดเป็น ก ร ด จะเห็นว่าทุกวันนี้ผู้บริโภคเชื่อรีวิวจากประสบการณ์จริง
มากกว่าโฆษณาที่ถูกปรุงแต่ง เรามี ” นักสืบพันทิป ” หรือ ” นักสืบโซเชียล ”
คอยเสาะแสวงหาความจริงในสังคม และ พร้อมช่วยกันตีแผ่ข้อมูล
และ สื่อบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ ย า ก จึงมักมีข้อมูลดีๆถูกเปิดเผยออกมาอยู่เสมอ
6. ยุคนี้คนต้องการมาตรฐานสูง
นอกจากจะแข่งเรื่องคุณภาพสินค้าแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ มาตรฐานการบริการหลังการขายที่น่าพึงพอใจ
จะทำให้ได้ใจลูกค้าในระยะ ย า ว คนที่มีกำลังซื้อเขาต้องการสินค้าที่มีคุณภาพมากกว่าสินค้าราคาถูก
7. ยุคนี้คนต้องการซื้อน้อยแต่ได้เยอะ
คิดจะเอาชนะใจผู้บริโภคยุคใหม่ต้อง ตีโจทย์ค่านิยมนี้ให้ได้ คือ สินค้าชิ้นเดียว จะต้องทำหน้าที่สารพัดประโยชน์ (All in One)
ตอบโจทย์ได้ทุกไลฟ์สไตล์ ดูจากสมาร์ทโฟน ที่ผ่านมา สามารถเข้ามาแทน คอมพิวเตอร์ , ทีวี , กล้องถ่ายรูป , กระเป๋าสตางค์ ได้
อย่างไม่ ย า ก และ เป็นเหมือนอีกปัจจัยหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเราไปแล้ว เพราะ เราแทบจะทำทุกอย่างบนสมาร์ทโฟน
7 ข้อที่กล่าวมานี้ เพื่อนๆคิดเหมือนกันไหมครับ หรือคิดแตกต่างกันยังไง ก็ลองมาคุยกันครับ
Cr. ขอขอบคุณที่มาจาก : Chit-in
CR.ภาพ ก้มหน้า ผลงานของ น.ส. กนกวรรณ สุทธัง