5 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน
5 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราใช้ชีวิตอยู่ในที่ทำงานมากกว่าที่บ้าน การอยู่ร่วมกันให้เกิดความอบอุ่นใจ จำเป็นต้องลดเหตุปัจจัยที่จะทำให้เกิดปัญหาตามมา ที่จะเป็นผลให้ใช้ชีวิตในที่ทำงานไม่มีความสุข อยู่ได้ไม่นานก็ลาออก เพราะฉะนั้นก่อนจะทำอะไร ควรไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน ทั้งการพูดและการกระทำ ที่แสดงออกมาทั้งต่อเพื่อนร่วมงานและหัวหน้า โดย 5 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน มีดังนี้ คือ
- นินทาหัวหน้า
การพูดถึงหัวหน้าในทางเสียๆ หายๆ เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง แม้จะมีเรื่องที่ขุ่นข้องหมองใจ ที่หัวหน้าทำให้คุณไม่สบายใจก็ควรเก็บเรื่องดังกล่าวนั้นไว้ปรึกษากับเพื่อนสนิทนอกออฟฟิศหรือเล่าให้ครอบครัวฟัง จะเป็นการดีกว่านำมาพูดในออฟฟิศซึ่งก็ไม่รู้ว่าเรื่องของเราจะรั่วไหลออกไปถึงหูหัวหน้าหรือเปล่า
- นำอาหารที่มีกลิ่นแรงเข้ามากินที่โต๊ะทำงาน
บรรยากาศในออฟฟิศเป็นสิ่งที่จะทำให้เราอยู่ในสถานที่นั้นได้ไม่อึดอัด ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่ดัง หรืออาหารที่มีกลิ่นแรง ที่คุณจะนำมากินที่โต๊ะทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้บรรยากาศเสียไป และเป็นที่พูดถึงแก่เพื่อนร่วมงานในทางที่ไม่ดีได้ โดยเฉพาะของกินประเภทกะปิ ทุเรียน ส้มตำปลาร้า ที่ไม่ควรนำมากิน นอกจากที่ทำงานของคุณจะมีห้องอาหารหรือแคนทีนให้ใช้บริการ
- ใส่กางเกงยีนส์ขาดหรือรองเท้าแตะมาทำงาน
ไม่ว่าบริษัทของคุณจะชิลแค่ไหน การให้เกียรติสถานที่ยังเป็นเรื่องที่ควรคิดและระวังให้มากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการแต่งกาย ที่ไม่ควรใส่กางเกงยีนส์ขาดหรือใส่รองเท้าแตะมาทำงาน ซึ่งมันจะทำให้คุณเสียภาพลักษณ์ แต่ยังเป็นเป้าให้สังเกต ถูกเพ่งเล็งจากหัวหน้าได้ โดยคุณควรแต่งกายให้สุภาพในการมาทำงาน ผู้ชายอาจใส่เสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็ค หรือกางเกงยีนส์ไม่ขาด รองเท้าหนัง หรือรองเท้าผ้าใบ ส่วนผู้หญิงอาจจะใส่ชุดแซก หรือกระโปรงที่ไม่สั้นเกินไป และใส่รองเท้าคัทชู
- หลับในที่ทำงาน
การดูแลสุขภาพให้มีสภาพพร้อมต่อการทำงานเป็นเรื่องที่คนมีวุฒิภาวะจะคิดได้ เช่นการนอนดึก แล้วมีผลกระทบให้หลับในที่ทำงาน ที่เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งคุณควรจัดสรรเวลาให้ถูก นอนหลับพักผ่อนในระยะเวลาที่เพียงพอ เพราะหากคุณหลับในที่ทำงาน มันจะทำให้คุณดูเป็นคนไม่กระตือรือร้น หรือมีสภาพพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือการเข้าห้องประชุมเพื่อเสนอไอเดียต่างๆ ที่คุณจะพลาดโอกาสสำคัญไปอย่างน่าเสียดาย
- ดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลางาน
การแว่บหายไปในช่วงเวลางานเพื่อไปดื่มแอลกอฮอล์ที่เมื่อคืนดื่มหนักจนต้องมาถอนตอนเช้า หรือกินเพื่อความสบายใจในตอนพักเที่ยงถือว่าเป็นพฤติกรรมที่คุณอาจถูกตักเตือนจากหัวหน้างานได้ เพราะไม่ว่าคุณจะกินมาก กินน้อย กลิ่นที่ติดตัวมันทำให้คนในที่ทำงานรู้ได้และเกิดความเดือดร้อนตามมา ซึ่งหากเคยถูกตักเตือนแล้วยังทำอยู่ ชิลๆ ไม่ซีเรียส ก็อาจส่งผลให้ถูกไล่ออกได้ ทั้งยังมีประวัติไม่ดีติดตัวไป และยังทำให้เสียภาพลักษณ์ที่เพื่อนร่วมงานอาจไม่ยอมรับต่อพฤติกรรมไม่ดีดังกล่าว ทำให้เกิดความกลุ้มใจตามมา
อะไรที่ไม่ดีคุณควรจะรู้ได้ด้วยตัวเอง หากยังดันทุรังทำต่อก็อาจทำให้ใช้ชีวิตในที่ทำงานได้ลำบาก 5 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำในที่ทำงานข้างต้น คงจะช่วยเตือนสติหรือระงับพฤติกรรมที่ไม่ถูก ไม่ควรก่อนจะทำเรื่องที่ไม่ดีตามมาได้ ที่คุณควรยับยั้งชั่งใจ หรือวางตัวให้ดี มีความอ่อนโยน สุภาพ หรือเฮฮา ไม่ถือตัว ซึ่งจะทำให้เป็นที่ยอมรับได้ในองค์กรอย่างไม่ยาก
คุณสามารถค้นพบงานที่ถูกใจได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท ที่งานดีๆ รอคุณอยู่ กว่า 4,000 ตำแหน่งในวันนี้ เพื่อก้าวไปสู่ความก้าวหหน้าและเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ในสายอาชีพ ได้อย่างภาคภูมิใจ
ขอบคุณรูปภาพ: https://www.reviewyourliving.com/