ครั้งแรกในรอบ 30 ปี เปิดโรงงานคุกกี้กล่องแดง ทำไมต้องมีพี่ทหารหน้าเข้มอยู่หน้ากล่อง
กินคุ๊กกี้มากกว่า 140 ล้านชิ้นต่อปี คุ๊กกี้ในไทยมีหลายญี่ห้อหลากหลายแบบ แต่พอใกล้ช่วงเทศการที่ไรก็ต้องเจอกับคุ๊กกี้กล่องแดง กล่องนี้มาหลอกหลอนกันทุกที
จริงๆแล้วที่มาของคุ๊กกี้กล่องแดงคืออะไร มีใครทราบกันบ้างไหม ทำไมต้องมีพี่ทหารหน้าเข้มอยู่หน้ากล่องด้วย และนี่เป็นครั้งแรกกับการเปิดโรงงานคุ๊กกี้ให้ทุกคนได้ดูวิธีการทำคุ๊กกี้ทุกขั้นตอน
คุกกี้อิมพีเรียล ถือว่าเป็นคุกกี้เจ้าแรกๆในไทย ผลืตมานานกว่า 35 ปี จุดเริ่มต้นของคุกี้เดนมาร์ก ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 85 ปีที่แล้ว ที่เดนมาร์กมี 2 สามีภรรยา ตระกูล Kjeldsen ทำคุกกี้ถวายราชวงศ์เดนมาร์กทุกปีใหม่ คุกกี้นั้นอร่อยมากแถมมีหลากหลายแบบเป็นเอกลักษณ์ ต่อมาสองสามีภรรยาได้ทำคุกกี้ออกขายให้คนทั่วไปได้ซื้อ โดยใช้ชื่อยี่ห้อว่า Royal Dansk ซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ถูกส่งออกไปกว่า 130 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทยเราด้วย
โดยไทยได้นำ้คุกกี้ Royal Dansk มาขายในไทยตั้งแต่ 57 ปีที่แล้ว ก่อนจะพัฒนาและผลิตคุกกี้แบบเดนมาร์กเองในปี พ.ศ.2528 และกลายมาเป็นโรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตคุกกี้กล่องแดง ยี่ห้อ “อิมพีเรียล” ที่เราคุ้นเคย
การต่อยอดธุรกิจอย่างชาญฉลาด คือจุดกำเนิดของ “คุกกี้อิมพีเรียล”
สิ่งหนึ่งที่เป็นภาพจำของคือ กล่องทรงกลมสีแดง ด้านหน้าเป็นรูปพลทหารชุดแดงยืนเรียงกัน ต้องบอกก่อนว่ารูปที่เห็นนั้นเป็นรูปของทหารหน้าพระราชวังที่เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ค
แล้วทำไมต้องเดนมาร์คล่ะ? ก็เพราะว่ายุคนั้น (50 กว่าปีก่อน) คุกกี้ที่นำเข้ามาขายในไทยส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ของประเทศเดนมาร์ค และบริษัท เคซีจี ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่นำเข้าจากเดนมาร์คเข้ามาด้วย แต่ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ในตัวของสินค้านำเข้า เช่น ต้นทุนค่าส่ง ภาษีนำเข้า ทำให้ราคาขายค่อนข้างสูง จึงมีความคิดที่จะผลิตเองโดยต่อยอดจากโรงงานผลิตเนยของตนเอง ด้วยการนำเทคโนโลยีและสูตรของเดนมาร์คมาประยุกต์ใช้ นี่แหละคือที่มาของคุกกี้สูตรเดนมาร์คที่เราได้กินกันเอร็ดอร่อยในช่วงปีใหม่นี้
อิมพีเรียลเป็นคุกกี้แบรนด์แรกของไทย
ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ว่าแต่ละแบบจะมีชื่อเรียกด้วยไม่ว่าจะเป็น
Vanilla Ring คุกกี้รูปก้นหอยที่อร่อยที่สุด
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กินไปเหอะ
ถ้าชิ้นสี่เหลี่ยมจะเรียกว่า Finnish
หลายคนอาจจสงสัยว่าทำไมกล่องคุกกี้ต้องเป็นสีแดง ทำไมต้องมีพี่ทหารหน้าเข้มอยู่หน้ากล่องด้วย วันนี้คุณตง CEO แห่งอาณาจักรคุกกี้อิมพีเรียล จะมาอธิบายความหมายให้ฟังว่า
ทหารที่ยืนอยู่เป็นทหารรักษาพระองค์ที่ประเทศเดนมาร์ก ประจำอยู่หน้าพระราชวังที่กรุงโคเปนเฮเกน เดิมทีคุกกี้ที่ขายในประเทศเดนมาร์ก ส่วนใหญ่จะมีสีแดงและสีนน้ำเงิน สีแดงเป็นสีมงคล
และนี่จะเป็นครั้งแรกกับการเปิดโรงงานคุ๊กกี้ให้ทุกคนได้ดูวิธีการทำคุ๊กกี้ทุกขั้นตอน โดยสูตรลับเดนมาร์กแบบดั้งเดิม ต้องใช้เนยสด ที่ทำมาจากไขมันนมวัวแท้ๆเท่านั้น จึงทำให้คุกกี้อบแล้วมีกลิ่นหอม รสชาติอร่อยตามสไตล์แบบเดนมาร์กแท้ๆ
ความแข็งแกร่งของบริษัท การันตีด้วยรายได้ทะลุ “หมื่นล้าน” ภายใน 3 ปี
ด้วยความที่ตลาดเบเกอรี่ในประเทศไทยนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตเฉลี่ย 7.6% ต่อปี (ที่มา : https://positioningmag.com/1104367) คู่แข่งทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ที่กระโดดมาหาส่วนแบ่งก็สูงขึ้น กลยุทธ์สำคัญที่บริษัท เคซีจี นำมาใช้ต่อสู้ในตลาดคือเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสร้างคุณภาพสินค้าให้สูงขึ้น มุ่งพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด โดยรายได้และกำไรของบริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่เปิดเผยออกมามีดังนี้
ปี 2557 รายได้ 5,433 ล้านบาท กำไร 140 ล้านบาท
ปี 2558 รายได้ 5,737 ล้านบาท กำไร 156 ล้านบาท
ปี 2559 รายได้ 5,299 ล้านบาท กำไร 151 ล้านบาท
ปี 2560 นี้ บริษัทตั้งเป้าว่าจะต้องมีอัตราขยายตัวให้ได้ถึง 10%
ปี 2559 มีรายได้ถึง 5,299 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าปีนี้ยอดขยายตัว 10 %
เทคนิคสร้างแบรนด์ในแบบคุกกี้อิมพีเรียล
ที่เห็นยอดขายถล่มทลายแบบนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการตลาดสุดเจ๋งที่สร้างความคุ้นเคยกับผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ เริ่มจากราคาที่เข้าถึงง่าย ทำตลาดให้ผู้บริโภครับรู้ด้วยโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ โฆษณาด้านข้างรถประจำทาง สื่อสารว่า “อิมพีเรียลคุ้กกี้” เป็นของขวัญที่มอบให้กับคนที่เราใส่ใจได้ทุกโอกาส ทำจนแบรนด์ติดตลาด เป็นที่รู้จัก เมื่อผู้บริโภคซื้อเพื่อมอบให้แก่กัน สินค้าถูกส่งต่อจากมือสู่มือ จึงกลายเป็นวัฒนธรรมของขวัญยอดนิยมในประเทศไทยไปเสียดื้อ ๆ
สินค้าที่ดี นอกจากรักษามาตรฐานแล้ว ยังต้องพัฒนาอยู่ตลอดเวลา”
ที่เห็นว่าต้องมีหลายแบบหลายชิ้นก็เพราะว่า เมื่อก่อนเจ้าคุกกี้เดนมาร์ค มีไว้ให้คนในวังกินเท่านั้น จึงต้องทำหลายแบบเพื่อความสวยงาม พอเอามาทำขายในประเทศไทยก็เลยติดสูตรตรงนี้มาด้วย และทำเป็นกล่องเหล็กเพื่อป้องกันการแตกหัก แล้วอันที่จริงบริษัทก็ไม่ได้มีจำหน่ายแค่คุกกี้กล่องแดงที่เป็นซิกเนเจอร์ของอิมพีเรียลเท่านั้น เพราะธุรกิจของเคซีจีไม่เคยหยุดนิ่ง ทีมวิจัยได้ทำการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคตลอดเวลา จึงได้มีสินค้าตัวใหม่เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น หลังจากทำการสำรวจ ค้นพบว่าผู้บริโภคชอบคุกกี้ทรงวานิลลาริงมากที่สุด จึงได้มีแพคเกจที่ขายเฉพาะวานิลลาริงเท่านั้น หรือ ได้มีกล่องคุกกี้คอลเลคชั่นที่เปลี่ยนรูปแบบกล่องให้นำไปใช้งานต่อได้หลังกินหมด เป็นกล่องเอนกประสงค์ แถมยังมีลวดลายใหม่ไฉไล เรียกว่าเปลี่ยนโฉมให้ดูแปลกตาสร้างความฮือฮาได้อย่างดี
แหล่งที่มา: https://www.esancity.com