ดราม่าการศึกษาไทย ทักษะภาษาอังกฤษเด็กไทยตกต่ำ อยู่ที่ 6 จาก 8 ประเทศอาเซียน
ดัชนีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษนานาชาติชี้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยยังคง "ย่ำแย่" และอยู่ในระดับเดิมเป็นเวลาถึง 8 ปีซ้อน ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุ ความล้มเหลวมาจากการเรียนภาษาอังกฤษยังเน้นการท่องจำเป็นหลัก
ในรายงานประจำปี 2561 ของสำนักงานจัดอันดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ หรือ Education First (EF) ที่มีสำนักงานใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งออกมาเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่าน มาระบุว่าไทยอยู่ในอันดับ 64 จาก 88 ประเทศทั่วโลกที่ไม่ได้ใช้อังกฤษเป็นภาษาหลัก และได้คะแนนเพียง 48.54 จาก 100 คะแนน
Adam's Story กับ อ.อดัม แบรดชอว์ เกิดดราม่าในวงการการศึกษาไทย เมื่อมีการจัดอันดับคะแนนทักษะภาษาอังกฤษของประเทศอาเซียน ในปี 2018 พบประเทศไทยอยู่อันดับ 6 จาก 8 ประเทศ มีเพียงเมียนมาและกัมพูชาที่เป็นรอง ทำให้หลายคนมองว่าทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยสู้คนในชาติอื่นไม่ได้
ซึ่งไม่ใช่เด็กไทยไม่เก่ง แต่เป็นเพราะการสอนที่ผิดวิธี โดยมุ่งเน้นเรื่องไวยากรณ์มากเกินไป จนทำให้หลายคนไม่กล้าพูด เพราะกลัวจะพูดผิด และไม่ได้เน้นทักษะการสื่อสาร เช่นการฟัง การออกเสียง และการพูด
ยกตัวย่างเช่น ถ้าพูดว่า คุณเคยกินส้มตำมาก่อนไหม Have you ever eaten papaya salad before? แม้จะถูกหลักแกรมม่า
แต่หากออกเสียงที่ไม่ชัดเจน ฝรั่งอาจไม่ข้าใจ แต่หากพูดว่า Have you ever eat papaya salad before? แม้จะผิดหลักแกรมม่า แต่หากออกเสียงชัดเจน ฝรั่งก็สามารถเข้าใจได้
สื่อให้เห้นว่าการออกเสียงสำคัญกว่าไวยากรณ์
เรียนภาษาอังกฤษกับ อ.อดัม There's some drama in the Thai education sector. เกิดดราม่าในวงการการศึกษาไทย Does the Thai education system focus too much on grammar?
ระบบการศึกษาไทยโฟกัสที่แกรมม่ามากไปไหม? focus (v.) จดจ่อ, มุ่งเน้น อ่านว่า โฟ่วเขิส Have you ever eaten papaya salad before? คุณเคยกินส้มตำมาก่อนไหม
Real life isn't an English test. ชีวิตจริงไม่ใช่ข้อสอบภาษาอังกฤษ
Foreigners just want to understand you. ชาวต่างชาติเพียงแค่อยากจะเข้าใจคุณ Learn from and laugh at your mistakes. เรียนรู้และหัวเราะไปกับความผิดพลาด
ฝรั่งเขาไม่ได้จะมาตรวจแกรมม่าของคุณ เขาแค่อยากสื่อสารกับคุณให้เข้าใจ แล้วทำงานสำเร็จ
ไปเรียนภาษาใบ้กันเถอะ แบะๆๆ