
GMM25 ในวันรอ “ผ่าตัดใหญ่”
.
.
ถือเป็นแรงสั่นสะเทือนขนาด 8 แมกนิจูดที่ย่านอโศก กับการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ในช่อง GMM25 ด้วยการโยกแม่ทัพหญิงแกร่ง “ดีเจพี่ฉอด – สายทิพย์” ออกจากตำแหน่งผู้บริหาร ทำให้หลีกเลี่ยงคำถามตัวโตๆ ไม่ได้ว่าที่ผ่านมา 4 ปี เธอ “สอบตก” ในฐานะคนกุมบังเหียนช่องนี้หรือไม่?
.
.
ย้อนกลับไปวันที่เครือแกรมมี่ ประมูลทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ 1 ช่อง HD มอบหมายให้ “บอย – ถกลเกียรติ” ดูแล ส่วนช่อง SD ประเภทวาไรตี้ ส่งตรงให้ “ดีเจพี่ฉอด” ดำเนินงาน ในช่วงแรกเตรียมใช้ชื่อช่องว่า “BIG” ด้วยสโลแกนว่า “สนุกกันใหญ่” ก่อนปรับเปลี่ยนในช่วงสุดท้ายเป็น “GMM25” ให้ล้อไปกับค่าย เน้นเจาะกลุ่มความบันเทิงคนรุ่นใหม่
.
.
ช่วงแรกเสริมทัพด้วยรายการประเภท “บันเทิง” ด้วยการนำรายการจาก “เคเบิ้ล” ทั้งช่อง EFMTV /Greenwave ที่ยุบช่องมาลงจอ “ดิจิทัล” พร้อมด้วยทีมข่าว Gmm News ที่บริหารงานโดย “อั๋น ภูวนาท” ด้วยการนำเอา ดารา เซเลป หน้าตาดีมาอ่านข่าว รวมทั้งละครแนวลูกกวาด สดใส วัยรุ่น นำศิลปินดาราหน้าใหม่ในสังกัด มาชิมลาง พร้อมได้นักแสดงอิสระชื่อดังมาร่วมแสดง
.
.
แต่ภาพที่ชัดเจน และสร้างชื่อให้กับ GMM25 ที่แท้จริง กลับเป็น “ละคร” ประเภท “ร้ายๆ แรงๆ” แซ่บๆ โดนใจวัยรุ่น โดยต่อยอดมาจาก “คลับ ฟรายเดย์” ที่ยึดหัวหาดเรตติ้งทุกคืนวันเสาร์ ก่อนขยายมาเป็น “ละคร” วันจันทร์ – พฤหัสบดี ที่เพิ่มดีกรีความแซ่บ ชนิดหาชมจากที่อื่นไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น “ป่ากามเทพ” – “สงครามแย่งผู้” หรือที่เด่นชัดก็คือ “หลงไฟ” ที่สร้างชื่อให้กับ “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” ในบท “ก้านแก้ว” ที่ร้อนแรงแซงทุกกระแสละคร “จันทร์ – อังคาร” แต่ก็มินำพาให้ “เรตติ้ง” ช่องไปถึงจุดที่ผู้ใหญ่คาดหวังไว้ อย่าง “หลงไฟ” แม้จะถูกพูดถึงทั่วบ้านทั่วเมือง วัยรุ่นทุกคนรู้จัก แต่เรตติ้งหน้าจอสูงสุดก็แตะ 1.0 เท่านั้น
.
.
ความผิดพลาดครั้งใหญ่ คือความใส่ใจกับ “คนรุ่นใหม่” มากเกินไป เน้นออนไลน์เป็นหลัก ชนิด “ละครจบปุ๊ป ดูรีรันได้ทางออนไลน์ปั๊ป” ซึ่งตอบสยองวัยรุ่น ตอบโจทย์ยอดวิว แต่ไม่ตอบผลลัพธ์เรื่อง “เรตติ้ง” ที่เป็นตัวชี้ขาดของ “วงการโทรทัศน์” จุดนี้ต่างจากช่อง ONE ที่แม้จะเล่นกับออนไลน์ แต่ไม่ได้ทอดทิ้งกลุ่มคนดู ที่เป็นคนดูทีวีจริงๆไป เมื่อ GMM25 เดินเกมทีวีด้วยรูปแบบนี้ ผลตอบรับจึงไม่เข้าเป้า และกลายเป็นคำว่าไม่คุ้มทุนในมุมคนจ่ายเงิน “ทันที”
.
.
ขนาดละครมีกระแส มียอดวิวสูง แต่ยอดเรตติ้งไม่สูง ยังไม่ต้องนับละครที่แป้ก อาทิ “โฮมสเตย์ – ทีมล่าทรชน – สัมผัสรัตติกาล” ที่ยอดวิวก็ไม่พุ่ง(มาก) ยอดเรตติ้งบางเรื่องอยู่ที่ 0.1-0.3 ถามว่าผลลัพธ์นี้ตอบโจทย์ของวงการทีวีหรือไม่?
.
.
จึงไม่ต้องแปลกใจเมื่อมีการสำรวจเรตติ้งออกมา GMM25 อยู่ในระดับกลางๆ ที่ 14-16 แพ้แม้กระทั่ง “เนชั่น – นาว – ทรู4ยู” หรือแม้กระทั่ง “ไทยพีบีเอส” ทั้งที่ชื่อชั้นของช่อง คุ้นหู คุ้นตา มีความแกรนด์มากกว่าทุกช่องที่กล่าวมา
.
.
การปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นนี้ไม่ถือว่าเกินความคาดเดาของคนที่สนใจวงการทีวี แต่สิ่งที่ต้องจับตาคือ “คนใหม่” ที่เข้ามาบริหารช่องนี้ ถือเป็นความท้าทายว่าจะ “กู้วิกฤต” ที่เกิดขึ้นในเชิงเรตติ้งอย่างไร เพราะนาทีนี้หมดเวลาของการ “ลองผิดลองถูก” แล้ว ไม่มีนายทุนคนไหน ยอมเผาเงินทิ้งในช่วงเวลาเข้าสู่ขวบปีที่ 5 ของอายุสัมปทาน 15 ปี อีกแล้ว
.
.
ต้องรอดูว่าการ “ผ่าตัดใหญ่” จะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่ที่เห็นชัดคือผังตอนนี้ โดน “เคลียร์” ไว้รอรับการเปลี่ยนแปลงแล้ว เพราะเหลือแต่ ข่าว – รายการรีรัน – ละครรีรัน – หนังเก่า กลายเป็นช่วงเวลารอการปรับปรุงโดยสมบูรณ์แล้ว หมากวัดใจเกมนี้จะ “รุ่ง” หรือ “ร่วง” แฟนช่อง 25 ต้องจับตาแบบห้ามกะพริบ!!!
#GMM25 #ฉอด #ทีวีดิจิทัล