ปรากฏการณ์ "ผู้สาวขาเลาะ" แรงทะลุ 183 ล้านวิวแล้ว ที่แท้คนแต่งเป็นเพียงเด็กอายุ 16 เท่านั้น
เมื่อพูดถึง "ลำไย ไหทองคำ" จริงๆแล้วก็เหมือนสาวบ้านๆทั่วไปนี่แหละ แต่ด้วยลีลาเสียงร้อง บวกกับได้เพลงดีมากๆ อย่างเพลง "ผู้สาวขาเลาะ" ทำให้น้องดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมา ในยุคที่นักร้องหน้าใหม่ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด การแข่งขันค่อนข้างสูง
"ผู้สาวขาเลาะ" ในยูทูป เพลงนี้ไม่มี MV ด้วยซ้ำ แต่ยอดวิวก็ปาเข้าไป 183 ล้านวิวแล้ว แรงจริง มันส์จริง ยิ่งแสดงสดยิ่งทำให้น้องจากที่ทรงบ้านๆกลายเป็นสาวลูกทุ่งหมอลำที่เซ็กส์ซี่สุดๆ ท่าถ่างขา เตะสูง บนเวที เล่นเอาผู้เฒ่าผู้แก่จากที่เหี่ยวๆ กลับกลายเป็นปึ๋งปั๋งขึ้นมาได้ (หมายถึงขาแข็งแรง มีแรงเต้นขึ้น)
ส่วนผู้แต่งเพลง "ผู้สาวขาเลาะ" นั้นก็เป็นเพียงเด็กสาวอายุ 16 ปี ที่ชื่อว่า "น้องอาม ชุติมา" ที่เป็นนักร้องเหมือนกัน แต่น้องอามจะเน้นเพลงช้าๆซึ้งๆ โดยมีซิงเกลที่ดังพอตัวอย่าง "อดีตเคยพัง" ซึ่งก็มาจากปลายปากกาของน้องอามเองเช่นกัน ถือเป็นนักแต่งเพลงรุ่นเล็กที่มีลูกล่อลูกชนพอตัวมาก ชนิดที่ว่านักแต่งเพลงหัวหงอกยังอาย ไม่ได้ลอกทำนองจากฝรั่งด้วยนะเออ เนื้อเพลงพูดถึงการรอคอยคนมีเจ้าของ การอ่อยคนที่เขามีคู่แล้วให้หันมาสนใจทางนี้หน่อย เมื่อไหร่จะเลิกกับเขาเสียที แต่ไม่ได้จะไปแย่งเขามาจะๆ อะไรประมาณนี้
เมื่อฟังเพลงนี้ จะนึกภาพตามก็จะได้เป็นภาพของ สาวมัธยมปากแดงไปเสาะหาฟังหมอลำในงานต่างๆ การบ้านการเรียนการสอบไม่สน ขนาดปากกายังไม่เคยซื้อใช้เองกันเลย ใบปริญญาก็รู้สึกว่ายากกับชีวิตแน่ๆ วันๆฝันเห็นแต่หน้าฮ้านหมอลำ กับ หน้าผู้บ่าว ซึ่งอาจไม่ใช่เพลงที่มีเนื้อหาเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กยุคนี้มากนัก แต่เด็กสมัยนี้เป็นแบบนี้กันจริงๆ ซึ่งหากมองในอีกมุม มันก็ถือเป็นการบอกเล่าผ่านเพลงว่าเด็กยุคนี้ไม่แม้จะไม่เอาไหน แต่พวกเขาก็ไม่ลืมความเป็นอิสาน พื้นบ้าน เพลงหมอลำยังดังก้องในใจ หลังจากที่ยุคหนึ่งนั้นเด็กอีสานถูกวัฒนธรรมเพลงสตริงกลืนกินไป แทบไม่มีใครออกตัวว่าชื่นชอบหมอลำกันเลย เพราะมีความเขินอายที่ชอบอะไรบ้านๆ ได้แต่บอกใครต่อใครว่าชื่นชอบวง โปเตโต้ , เอบี นอร์มอล , บอดี้ สแลม ฯลฯ แต่ลึกๆแล้วลุกขึ้นลำทุกทีที่เพลงหมอลำขึ้น
ไม่รู้ว่าการกลับมาคลั่งไคล้เพลงลูกทุ่งหมอลำมันเริ่มจากยุคไหน ขอเดาว่าน่าจะมีอิทธิพลมาจากเพลงของ ตั๊กแตน ชลดา ที่เพลงของเธอจะมีกลิ่นอายความเป็นเพลงสตริงอยู่ในตัวค่อนข้างสูง บวกกับเพลงสตริงยุคใหม่นี้มีมากเกินไป และค่อนข้างจำเจ ทำให้วัยรุ่นยุคใหม่หันไปให้ความสำคัญกับพวกลูกทุ่ง หมอลำ มากกว่า หรือถ้ามองไปไกลกว่านั้นอีกก็น่าจะเป็นตั้งแต่ยุค พี่ป้าง นครินทร์ ออกอัลบั้ม หัวโบราณ กันโน่นเลย เพลงเอกของอัลบั้มเป็นเพลงที่เซอร์ไพรส์วงการเพลงอย่างมาก เพราะพี่ป้างเลือกที่จะทำเพลงลูกทุ่งร็อคอย่างเพลง แก้วตาขาร็อค หลังจากนั้นเป็นต้นมา เพลงลูกทุ่งสไตล์ร็อคก็บูมขึ้น มีคนทำเพลงแนวๆนี้ออกมามากมายจวบจนบัดนี้
และทั้งหมดทั้งมวล มันถูกขมวดให้มาอยู่ในเพลง ผู้สาวขาเลาะ จากปลายปากกาของ อาม ชุติมา เด็กสาวอายุแค่ 16 กับเสียงร้องทรงสเน่ห์ของ ลำไย ไหทองคำ หมอลำสาวที่หลายๆคนบอกว่าเธอคือ จ๊ะ คันหู คนต่อไป แต่เอาเข้าจริงๆผมว่าเธอไปได้ไกลกว่านั้น ถึงแม้เธอไม่โชว์ท่าเต้นเสียวๆบนเวที เพลง ผู้สาวขาเลาะ ก็เป็นเพลงหมอลำเร้กเก้ร็อคที่ดีมากๆอยู่ดี
ต้องขอปรบมือให้ทั้งน้องลำไย และน้องอาม ที่ถึงแม้ว่าเนื้อหาเพลง กับ การแสดงบนเวทีของน้องจะค่อนข้างเขย่าศีลธรรมอันดีงามของใครหลายคน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า น้องคือความหวังวงการเพลงไทยจริงๆ โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่งอีสาน ตอนพี่อายุเท่าหนู พี่ยังนั่งเล่นเกมกด โดดน้ำคลองเล่นอยู่เลย แต่น้องทั้งแต่งทั้งร้องเพลง ทำรายได้เป็นล้านๆ พี่ยอมใจจริงๆ
ที่โชคดีของน้องลำไยอีกอย่างคือ ดีแล้วที่น้องมีชื่อว่า ลำไย เพราะจะคล้องจองกับชื่อห้อยท้ายว่า ไหทองคำ เป็น ลำไย ไหทองคำ แต่ถ้าน้องชื่อว่า "ลำยี" พี่นึกไม่ออกว่าน้องจะนามสกุลห้อยท้ายว่าอะไร
น้องอาม ชุติมา ในวัยเพียง 16 ปี กับเพลงผู้สาวขาเลาะจากปลายปากกาของเธอที่ทำยอดวิวในยูทู้บกว่า 180 ล้านวิว
คลิปเพลง "ผู้สาวขาเลาะ" (Official Audio)