หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลูกค้าคือพระเจ้าจริงหรือ? คิดวิเคราะห์

Share แชร์บอร์ด ถามตอบ พูดคุย เนื้อหาโดย Blogman

เราคงจะได้ยินกันจนชินหูกับสโลแกน “ลูกค้าคือพระเจ้า” มักจะถูกใช้บ่อยสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ ไม่ว่าเป็นธุรกิจร้านอาหาร ร้านค้า ไปจนถึงบริษัทใหญ่ที่ต้องติดต่อกับลูกค้า ซึ่งการจะประสบความสำเร็จนั้นก็ต้องให้ความใส่ใจกับลูกค้ามากๆ โดยเปรียบลูกค้าเป็นพระเจ้า

ลูกค้าคือพระเจ้าจริงหรือ? คิดวิเคราะห์

ซึ่งเหตุผลที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยกให้ลูกค้าเป็นพระเจ้านั้นก็เพราะว่า การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น แน่นอนว่าก็ต้องเป็นการสร้างความพันธ์ที่ดีกับลูกค้า พนักงานต้องมอบความรู้สึกพิเศษให้ลูกค้าเสมอ ต่อให้ลูกค้าทำไม่ถูกต้องอย่างไรก็ตามที เพื่อโน้มน้าวให้ลูกค้าเชื่อว่าลูกค้าจะได้รับบริการที่ดีที่สุด เพราะบางทีการเถียงกับลูกค้า หรือปัดความรับผิดชอบให้ลูกค้าไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมา แทนที่จะหาว่าใครถูกใครผิด ควรรีบแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจให้ถูกต้องอย่างรวดเร็ว เพราะหลายครั้งๆ เราหรือลูกค้าอาจสื่อสารผิดพลาดกันได้

แล้วลูกค้าคือพระเจ้าจริงหรือไม่ ?
ในโลกแห่งความเป็นจริง ลูกค้าไม่ถูกต้องเสมอไป ลูกค้าบางคนไม่ฟังเหตุผลหรือคำอธิบายใดๆ เอาแต่ประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง หรือแสดงอารมณ์โมโหโทโสอย่างฟุ่มเฟือย อย่างนี้เรียกว่าลูกค้าที่เป็นปัญหา การพยายามยัดเยียดความรู้สึกว่าลูกค้าถูกต้องเสมออาจจะเป็นการบั่นทอนกำลัง ใจของพนักงานที่ให้บริการ เพราะต้องฝืนใจให้เชื่อว่าลูกค้าถูกต้องแม้จะเห็นๆ อยู่ว่าลูกค้าประพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสมอย่างไร หากลูกค้าถูกเสมอก็แปลว่าพนักงานนั่นเองที่ผิด ถ้าต้องฝืนใจกันบ่อยๆ พนักงานอาจจะเบื่อหน่ายทนไม่ไหว ลาออกไปได้เหมือนกัน

ลูกค้าคือพระเจ้าจริงหรือ? คิดวิเคราะห์

แท้ที่จริงต้องคิดกันใหม่ว่าลูกค้าไม่ถูกต้องเสมอไป ลูกค้าถูกได้ผิดได้เหมือนปุถุชน แต่ลูกค้าเป็นลูกค้าอยู่วันยังค่ำที่ต้องให้บริการอย่างสุดความสามารถ และมีวิธีการรับมือที่ดี หากลูกค้าทำผิดหรือเข้าใจผิด ก็ต้องพยายามที่จะทำให้ลูกค้ากลายเป็นลูกค้าที่ถูกด้วยวิธีการอธิบายและการ ปฏิบัติที่เหมาะสม ถ้าลูกค้าเกรี้ยวกราดแบบไม่มีเหตุผลก็ต้องพยายามหาวิธีการระงับและจัดการ ความโกรธของลูกค้าให้ได้อย่างมืออาชีพ จึงจะได้ชื่อว่าเป็นนักบริการชั้นยอด

และยิ่งในปัจจุบันนี้เป็นยุคแห่งโซเชียล เกิดบริการขัดใจลูกค้าขึ้นมา มีดราม่าบนกระทู้ Pantip และโพสต์บน Facebook จะกระทบชื่อเสียงของร้าน และทำให้ลูกค้าไม่มาใช้บริการได้

เนื้อหาโดย: Blogman
ที่มา: http://www.atimedesign.com/webdesign/customer-is-the-king/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Blogman's profile


โพสท์โดย: Blogman
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: paktronghie, Blogman, ท่านแมวฮั่ว, packman, zerotype, ประแสร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!โบราณสถานชาวพุทธ Mes Aiynak ที่อัฟกานิสถานสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
แต่งงานได้ทุกเพศ ผ่านแล้วใส่ชุดนักเรียนไทย เทรนด์ใหม่ในเวียดนามชายสองคนเพิ่งพบว่าถูกสลับตัวกันตั้งแต่แรกเกิดเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้วทำไมคนอีสานถึงถูกเหยียด ?
ตั้งกระทู้ใหม่