สายการบินที่เล็กที่สุดในประเทศ แต่ทำเรื่องยิ่งใหญ่จนหัวใจผู้โดยสารพองโต
สายการบินที่เล็กที่สุดในประเทศ (มีเครื่องบินแค่ลำเดียว)
แต่ทำเรื่องยิ่งใหญ่จนหัวใจผู้โดยสารพองโต
ปกติท่านประธานหรือ CEO มักจะปฏิบัติตัวอย่างไรครับ?
นั่งสั่งการอยู่ในออฟฟิศใหญ่ๆ ห้องทำงานโตๆหรือเปล่า ?
แต่สายการบินที่ผมกำลังจะพูดถึงนี่กลับตาลปัตร
ไม่ใช่อย่างนั้นเลย
ลองนึกดูเมื่อเครื่องบินของสายการบิน Landing ลงจอดเมื่อไหร่
ท่านประธานจะเดินออกมาต้อนรับผู้โดยสารด้วยตัวเอง
ทำความสะอาดที่นั่งผู้โดยสารเอง
บางครั้งก็ยังช่วยยกสัมภาระผู้โดยสารอีกด้วย
เคยได้ยินเรื่องราวแบบนี้จากที่ไหนบ้างมั้ยครับ?
สายการบินที่ผมกำลังจะพูดถึงนี้มีชื่อว่า Amakusa Airline
เป็นสายการบินในจังหวัดคุมาโมโต้ใช้ตัวย่อว่า AMX
ในตอนนี้สายการบินนี้เป็นที่รู้จักทั่วประเทศ
มีผู้โดยสารเดินทางจากทั่วประเทศเข้ามาที่ Amakusa
เพราะอยากใช้บริการสายการบินนี้
มีเครื่องบินเพียงหนึ่งลำ แต่มี Trademark เป็นเครื่องบินลายปลาโลมาสีน้ำเงินแสนน่ารัก
ข้อมูลความปลอดภัยที่เสียบไว้ทุกที่นั่ง เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน
นิตยสารที่เสียบเอาไว้ด้วยกันก็ร่วมกันทำโดยความตั้งใจของพนักงานในบริษัท
มีบัตรนั่งเครื่องบินแบบบุฟเฟ่ต์วันเดียวนั่งเครื่องบินได้ 10 รอบ
และผู้โดยสารหลายคนก็เลือกใช้บริการนี้เพราะอยากสัมผัสประสบการณ์นั่งเครื่องบินสายการบินนี้จริงๆ
แต่ก่อนจะมาถึงจุดนี้ ย้อนไปเมื่อ 7 ปีก่อน
สายการบินแห่งนี้เจอวิกฤตเกือบจะล้มละลายมาแล้วครับ
สายการบิน Amakusa ก่อตั้งขึ้นมาเพราะหวังว่าจะเชื่อมต่อตัวเมืองคุมาโมโต้ เข้ากับตัวเมืองอื่นๆ ในจังหวัดคุมาโมโต้ภายใน 90 นาที
แต่เปิดสายการบินมาได้ 4 ปี ผู้โดยสารเริ่มหดหายไม่เป็นไปอย่างที่หวัง บริษัทไม่มีกำไร พนักงานทุกแผนกจึงหมดกำลังใจในการทำงาน
อีกทั้งผู้บริหารในตอนนั้นตัดสินใจลดต้นทุนทุกอย่าง
พนักงานจะเสนออะไรเพื่อปรับปรุงแก้ไขก็ทำไม่ได้
เพราะผู้บริหารปฏิเสธหมด พนักงานยิ่งไม่มีกำลังใจเข้าไปใหญ่
จนกระทั่งมีผู้บริหารคนใหม่เข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
คุณ OKUSHIMA อดีตเคยทำงานในสายการบินขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น
คุณ OKUSHIMA ภายนอกดูเป็นคุณลุงแก่ๆ คนหนึ่งแข็งๆ ทื่อๆ
ตอนแรกพนักงานก็ยังไม่เชื่อใจว่าเค้าจะเข้ามาจริงจังกับสายการบินนี้หรือไม่
ครั้งแรก Okushima ให้วิสัยทัศน์กับสายการบินแห่งนี้ว่า
“ปกติคนจะใช้เครื่องบินเป็นวิธีการในการเดินทาง
เราจะให้ลูกค้าคิดแบบนั้นไม่ได้ เราต้องทำให้ลูกค้าอยากมานั่งเครื่องบิน
ของ Amakusa Airline ถึงกับเดินทางเข้ามาที่ Amakusa
ต้องทำให้เป้าหมายของการเดินทางคือ สายการบิน Amakusa Airline”
แล้วเค้าก็ไล่ถามทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับผู้โดยสาร ช่างเครื่องว่า..พอจะมีไอเดียอะไรมั้ยที่จะทำให้เป็นแบบนั้น?
ตอนแรกพนักงานก็ยังลองเชิงกับ Okushima
คิดว่าประธานคนนี้จริงจังแค่ช่วงแรกเฉยๆ
อีกสักพักถ้าบริหารไม่ได้ก็คงเผ่นแน่บไปแน่ๆ
แต่เรื่องไม่เป็นแบบนั้น Okushima ทำในสิ่งที่ประธานสายการบินอื่นๆ ไม่ทำกัน เขาเข้าไปช่วยพนักงานเตรียมพร้อมห้องโดยสาร จัดเก้าอี้ก่อนจะมีไฟล์ทบิน โดยที่เค้าไม่ถือเนื้อถือตัวอะไรเลย
เขามาถึงที่บริษัทก่อนใคร เพื่อแบ่งเบาภาระงานของลูกน้อง
กับแผนกช่างเครื่อง เขาก็จะเข้าไปเยี่ยม
พร้อมมีของกินติดไม้ติดมือเข้าไปฝากเสมอ
แม้กลางดึกอย่างไรเขาก็เข้าไปทักทายให้แรงใจลูกน้อง
จนกระทั่งพนักงานทุกฝ่ายแอร์โฮสเตส ช่างเครื่อง
และฝ่ายอื่นๆ เห็นความพยายามของท่านประธาน
พวกเขาจึงลุกขึ้นมาพยายามอีกครั้ง ออกไอเดียในแบบฉบับของตัวเองว่าทำอย่างไรถึงจะดึงดูดผู้โดยสารกลับมาได้ และ Okushima เองก็ Say Yes! ให้กับสิ่งที่พนักงานเสนอเท่าที่จะเป็นไปได้เช่นกัน
ด้วยเหตุนี้จึงเกิดบรรยากาศการบริการที่เปลี่ยนไป 360 องศา
แอร์โฮสเตสเลือกที่จะแนะนำประวัติของพวกเธอแบบฮาๆ
สร้างรอยยิ้มลงในนิตยสารบนเครื่อง
มีการประกาศในเครื่องอย่างเป็นกันเอง สร้างเสียงหัวเราะได้เสมอ
มีแจกแบบสอบถามให้ผู้โดยสารกรอกว่า อยากได้บริการแบบไหน ข้อเสนอไหนถ้าทำได้ พวกเธอก็จะทำ
จนท้ายที่สุดจากห้องโดยสารเล็กๆ กลายเป็นห้องโดยสารที่อบอุ่น และเต็มไปด้วยความรักครับ
ถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสเดินทางเข้าไปที่คุมาโมโต้
และมีโอกาสใช้บริการสายการบิน Amakusa
ก็ไม่ต้องแปลกใจว่ามีผู้ชายมีอายุคนหนึ่งเดินเข้ามาบริการ
ยกสัมภาระ ทำความสะอาดห้องโดยสาร
เขาคนนั้นคือ ท่านประธานผู้ไม่เคยถือตัว
แต่ได้ใจพนักงานทุกคนในสายการบิน
ท่าน Okushima แห่งสายการบิน Amakusa
ผู้พลิกวิกฤตจากสายการบินเกือบล้มละลาย
กลายเป็นสายการบินที่ได้รับความนิยมระดับประเทศ
แม้มีเครื่องบินเพียงลำเดียว
สายการบินขนาดเล็ก แต่ใจใหญ่
CEO เข้าถึงหัวใจพนักงาน
พนักงานเข้าถึงหัวใจผู้โดยสาร
หัวหน้าแอร์ของเรา คุณโอตะ
ฮาฉากนี้ เพราะก่อนหน้านี้เธอประกาศว่า ซูชิที่เสิร์ฟอยู่ในมือของท่านผู้โดยสาร ถ้าไม่ชอบชิ้นไหนก็เอามาให้พวกเรากินได้นะคะ แล้วก็กินให้ดูต่อหน้าเลย555 อะไรจะเป็นกันเองขนาดนี้
ความน่ารักอยู่ตรงนี้ !!!!!
ครื่องบินลายปลาโลมาน่ารักมั้ยครับ
อีกหนึ่งจุดที่ดึงดูดครอบครัวเข้ามาใช้บริการ
น่ารักซะขนาดนี้
ภาพบน ก่อนทาสี
ภาพล่าง แปลงโฉมเป็นปลาโลมา
ใครคิดเนี่ย
ตอน landing จะต้องกางล้อออกพร้อมลงใช่มั้ยครับ
ก็เพ้นท์คุมะมงซ่อนเอาไว้เลย
เห็นได้เฉพาะตอนกางล้อเท่านั้น
ฝ่ายอื่นเค้าทำให้บริษัทมาเยอะแล้ว
แล้วช่างเครื่องล่ะ ทำอะไรได้บ้าง?
ช่างเครื่องเลยเพ้นท์ลายคุมะมง (หมีมาสคอตคุมาโมโต้ขวัญใจคนญี่ปุ่น) ลงไปในที่ห้ามล้อเครื่องบิน
อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำร่วมกันทั้งบริษัทคือ จะล้างเครื่องบินด้วยกันเดือนละหนึ่งครั้งก่อนจะเริ่มไฟล์ทบินแรกในตอนเช้า
สร้างความรักความสามัคคีระหว่างพนักงาน
เครดิต JapanSalaryman , http://www.soccersuck.com/boards/topic/1463399