หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผู้ชายถูกข่มขืนไม่ตลก เรื่องนี้ไม่ใช่แค่สื่อหรือใครเพียงคนเดียวที่ต้องทำความเข้าใจใหม่

โพสท์โดย ๏Nameless๏

เกิดเหตุชวนสลดใจขึ้นเมื่อคดีเด็กชายวัย 6 ขวบ เสียชีวิตหลังหายไป จนกระทั่งวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีคนไปพบร่างไร้ชีวิตของเด็กคนนี้จากการสืบสวนพบว่ามีคนพบว่าเด็กคนนี้ถูกพระรูปหนึ่งเรียกตัวไปเป็นคนสุดท้ายจนทำให้ตำรวจที่สืบคดีสามารถสอบสวนและเก็บเอา DNA ของอดีตพระลูกวัดแห่งหนึ่งกับคู่ขาวัยรุ่น

ทั้งสองสารภาพว่าพวกเขากระทำชำเราเด็กชายพร้อมทั้งบีบคอและปิดปากกับจมูกของเด็กจนทำให้เด็กเสียชีวิตในเวลาต่อมาและคนร้ายทั้งสองโดนจับกุมในข้อหาร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นจนทำให้ถึงแก่ความตาย

คดีข้างต้นกลายเป็นคดีสะเทือนขวัญที่ทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับการกระทำเช่นนี้และคาดหวังว่าการสืบสวนคดีจะดำเนินไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับการจับกุมคนร้าย จนกระทั่งมีการให้สัมภาษณ์ข่าว เมื่อเจ้าพนักงานที่อธิบายลักษณะการก่อคดี กลับมีบุคคลท่านหนึ่งพูดขึ้นมาว่า '(เด็ก) ทนอาวุธไม่ไหว' จากนั้นก็มีเสียงอีกท่านหนึ่งหัวเราะขึ้นมา นอกจากนั้นยังมีการสอบถามรายละเอียดว่าเด็กชายคนดังกล่าวโดนกระทำชำเราในท่าทีแบบใ

การพูดออกสื่อ และการเลือกใช้คำถามแบบนี้นี่เองที่ทำให้โลกออนไลน์อย่างเช่นใน เว็บไซต์พันทิป หรือทวิตเตอร์ออกมาวิจารณ์ว่าราวกับบุคคลในข่าวไม่แคร์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าเหมาะสมแล้วหรือ ไม่ว่าคนพูดจะเป็นเจ้าพนักงานหรือสื่อมวลชนก็ตามที

อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นกระแสในเว็บพันทิปมาก่อนหน้าก็คือ กระทู้ที่มีชายหนุ่มคนหนึ่งออกมาระบายความรู้สึกหลังจากที่เขาถูกผู้ชายอีกคนข่มขืน ประเด็นหนึ่งที่ทำให้กระทู้ร้อนแรงขึ้นมาก็เป็นเรื่องที่ไม่มีคนเชื่อว่าผู้เล่าถูกข่มขืนเนื่องจากผู้เล่าหน้าตาธรรมดาไม่น่ามีใครสนใจ

สองเหตุการณ์ที่มีจุดเชื่อมโยงกันก็คือ เมื่อใดก็ตามที่เพศชายถูกประทุษร้ายทางเพศ เมื่อนั้นจะมีการรับมือหรือกระแสสังคมที่ผิดไปจากจากกรณีที่ผู้หญิงถูกข่มขืนอย่างมาก ไม่ว่าจากกลุ่มสังคม กลุ่มสื่อ หรือ กลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับคดี

อย่างกรณีของคนที่เกี่ยวข้องกับคดีต่างๆ หลายครั้งที่เราจะได้ยินกันว่า เจ้าหน้าที่จะต้องขอการยืนยันจากผู้ที่มาแจ้งความว่า ถูกข่มขืนจริงหรือไม่ เป็นการสมยอมหรือเปล่า มีร่องรอยทำร้ายบ้างไหม ซึ่งบางท่านจะเรียกกรณีนี้ว่า การข่มขืนครั้งที่สอง (Second Rape) และถ้ายิ่งในกรณีของผู้ชายก็จะยิ่งหนักหน่วงขึ้นไปอีก เพราะการถูกล่วงละเมิดไม่ว่าจะทางใดก็ยากจะหาหลักฐานยืนยันโดยง่าย จนหลายครั้งผู้ชายเลือกที่จะไม่ไปแจ้งความ ไม่ใช่เพราะความอับอาย แต่มาจากการที่เจ้าพนักงานก็อาจจะไม่เชื่อเรื่องที่เขาไปแจ้งความอยู่ดี

ด้านสังคม สังคมไทยยอมรับและเปิดพื้นที่ให้ LGBTQ อยู่มากก็จริง แต่เมื่อเกิดกรณีการข่มขืนนั้นกลับถูกมองในเชิงที่ห่างจากคำว่ายอมรับพอสมควร อย่างเช่นในกระทู้พันทิปที่คนพูดถึงนั้นก็เล่าเรื่องของเด็กหนุ่มหน้าตาธรรมดาที่เป็นเกย์และโดนข่มขืนมา แทนที่จะมีคนเข้าใจว่าเด็กหนุ่มคนนั้นถูกทำร้ายมา กลับมีคนคิดว่าเขาพูดเพื่อเรียกร้องความสนใจ ยิ่งถ้าผู้ชายโดนผู้หญิงข่มขืนก็กลับจะยิ่งไม่กล้าแจ้งความกว่าเดิม เพราะในสังคมยังมีคนคิดว่าการโดนผู้หญิงข่มขืนนั้นเหมือนกับการ 'ได้เอาฟรีเป็นกำไรชีวิต' แถมบางครั้งคนที่บอกกล่าวแบบนี้ก็เป็นเจ้าพนักงานเสียเองด้วย ทำให้ผู้ชายไม่กล้าไปแจ้งความกันมากกว่าเดิม

ในด้านสื่อ ในยุคนี้ สื่อมวลชนแทบทุกเจ้ามีความเข้าใจเรื่องเหล่านี้กันมากขึ้นและพยายามนำเสนอแบบรอบด้านมากขึ้น กระนั้นในฝั่งสื่อบันเทิงกลับมีแนวคิดที่ใกล้เคียงกับกลุ่มสังคมที่ยังมองว่าเรื่องเพศของ LGBTQ เป็นเรื่องรองที่ยังสามารถหยิบยกมาเล่นตลกได้ทุกเมื่อ แถมประเด็นนี้ยังเป็นไปทางเดียวกันในแทบทุกประเทศทั่วโลกเสียด้วย จนทำให้สื่อมวลชนกลุ่มข่าวในต่างประเทศตั้งคำถามกลับไปเช่นกันว่า มุกลามกบางอันควรจะเลี่ยงและไม่นำเสนอได้แล้ว

แต่ก็ใช่ว่าเรื่องนี้จะดูมีแต่ปัญหาไปเสียจนหมด อย่างกรณีสื่อเอง เราก็ได้เห็นสื่อหลายคนน้อมรับแนวคิดค้านมุกทางเพศมากขึ้น ทั้งยังเสนอมุมกลับมากขึ้นว่า 'เหยื่อ' สามารถเป็นใครก็ได้ในสังคมนี้ ในตอนนี้ในกฎหมายไทยก็ระบุแล้วว่าการข่มขืนผู้อื่นล้วนแล้วแต่เป็นความผิด โดยไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นเพศใดกับเพศใด ทั้งยังเขียนครอบคลุมกิจกรรมทางเพศอื่นๆ อย่างการใช้โอษฐ์กาม หรือทางทวารหนักก็มีความผิดแล้ว แม้ว่าการพิสูจน์อาจทำได้ยากกว่าเดิมสักนิด ส่วนหน่วยงานรัฐหลายแห่งก็มีความเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้น เหลือแค่เพียงการให้ความรู้ต่อบุคลากรให้ทั่วถึงเท่านั้น ซึ่งถ้าทำได้เราคงจะไม่เห็นการสัมภาษณ์ในเชิงล้อเลียนอีก

ส่วนหน่วยงานที่ช่วยเยียวยาเหยื่อเพศชาย อาจจะไม่มีหน่วยงานรัฐมารับหน้าแบบเต็มตัว แต่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ก็ให้คำแนะนำขั้นต้นที่ดีได้ ก่อนที่ผู้เคราะห์ร้ายจะได้รับการเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจจากจิตแพทย์ผู้ชำนาญการเป็นการต่อไป

ปัญหานี้อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับผู้ไม่ได้ประสบเหตุแต่สำหรับผู้ที่ประสบเรื่องนี้กับตัวย่อมพูดไม่ออกแน่นอน เมื่อโลกกำลังเดินหน้าสร้างความเท่าเทียมให้กับทุกเพศ การทำให้คนเข้าใจว่าเรื่องข่มขืนที่เกิดขึ้นกับเพศไหน หรือวัยใดไม่ใช่เรื่องตลก ก็ถือว่าเป็นการแสดงออกทางความเท่าเทียมเหมือนกัน


อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://bitchmedia.org/article/male-rape-no-joke—-pop-culture-often-treats-it-way
http://www.telegraph.co.uk/men/thinking-man/11587324/Why-doesnt-society-care-bout-male-rape.html
http://pantip.com/topic/35631682
http://pantip.com/topic/35674955
https://www.youtube.com/watch?v=QdB3B11HeBY
 
ขอบคุณที่มา: เพจ The MATTER
https://www.facebook.com/thematterco/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
๏Nameless๏'s profile


โพสท์โดย: ๏Nameless๏
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Tä Köhler, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดคนแรกในประวัติศาสตร์ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐี รับเละรางวัลใหญ่ ถูกสลากออมสิน 111 ล้านเลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567ดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?😉 ลองมาดูภาพงานแต่งงานสุดพิเศษอันน่าประทับใจที่คุณจะไม่มีวันลืม 😆ป.ป.ช. เปิดคดี "อิทธิพล คุณปลื้ม" ออกใบอนุญาต สร้างคอนโดหรู หลังศาลพิพากษาขาดอายุความ เร่งขอคำพิพากษาเพลงดังระดับโลก ที่มียอดการฟังมากที่สุดถึงกว่า 4000 ล้านครั้งบิ๊กโจ๊ก ได้ถอนฟ้อง บิ๊กจ้าวกับพวกน้องไนซ์เชื่อมจิตได้จริงเหรอ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพยนตร์เรื่องแรก ที่ทำเงินจากการฉายในไทยได้มากถึง 100 ล้านบาททำไมน้องหมาชอบมานั่งทับเจ้าของ วิธีสังเกตและเข้าใจพฤติกรรมดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เคยสงสัยไหม? ทำไมบนเครื่องบินถึงไม่มีร่มชูชีพให้ผู้โดยสาร?นักวิทยาศาสตร์เตือน อีก 10 กว่าปีขั้วโลกอาจไร้น้ำแข็งหยุด! พฤติกรรมทำร้ายผิวไข่ไก่ ทำเมนูไหน อร่อยสุด นอกจากไข่เจียว ไข่ดาว และไข่ต้ม?
ตั้งกระทู้ใหม่